Giáo xứ Tam Hà: sinh hoạt Giáo Chức Công Giáo

Giáo xứ Tam Hà: sinh hoạt Giáo Chức Công Giáo

Hồi 9 giờ sáng ngày 27/6/2009, một buổi sinh hoạt, chia sẻ của giới Giáo Chức Công Giáo thuộc giáo xứ Tam Hà đã được thực hiện. Buổi chia sẻ với chủ đề: “Hãy làm cho Chúa lớn lên” dưới sự chủ trì của cha Raymond Trần Đức Thảo, dòng Đồng Công, với.sự tham dự của 53 quý thầy cô, các tu sĩ nam nữ của giáo xứ Tam Hà, và quý cô giáo Mầm Non của giáo phận.

Buổi sinh hoạt sôi nổi và hữu ích này đã kết thúc bằng một tiệc buffet nhẹ rất ấm lòng và tràn đầy cảm thông lưu luyến.

Sinh hoạt giáo xứ Tam Hà

Giáo xứ Tam Hà có khoảng 5000 giáo dân do Cha Giuse Nguyễn Hiến Thành là chánh xứ cùng với cha GB Nguyễn Tuấn Hiệp làm phụ tá. Nằm giữa khu dân cư sầm uất, giáo xứ Tam Hà có ngôi thánh đường thật khang trang với một khuôn viên và hội trường tuy không lớn, nhưng rất đẹp và hài hòa.
Các đoàn thể ở đây luôn được chăm lo, phát triển với nhiều sinh hoạt nổi bật. Từ Legio, Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm đến các bà mẹ Công giáo, Hội Dòng Ba Cát Minh…mỗi đoàn thể như những bông hoa luôn tỏa hương khoe sắc trong vườn hoa giáo xứ. Giới Chức Công giáo của giáo xứ Tam Hà cũng là một bông hoa như thế.

Từ lâu nay, giáo dục luôn là những ưu tư lớn của mọi người, mọi giới. Vì vậy, giới Giáo Chức Tam Hà luôn được quan tâm, khuyến khích và tạo mọi điều kiện của cha xứ, nên ngay từ đầu tổ chức đã có nhiều phấn khởi thuận lợi.

Buổi sinh hoạt của giới Giáo Chức Tam Hà

Thật nhiều nụ cười, cũng như những quàng vai và rất nhiều các bàn tay đã nắm chặt nhau nồng nhiệt thân ái. Hơn 9 giờ sáng, trong hội trường nhà xứ, 53 thầy cô gặp nhau và họ đã đón chào nhau như thế.

Nhiều mái đầu bạc của những vị đã về hưu bên cạnh những mái tóc xanh trẻ trung phơi phới, hòa chung với y phục đủ sắc mầu nơi mọi người, trong đó có cả trang phục nền nã dễ thương của các nữ tu dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ.

Đặc biệt, với sự chủ trì của cha Raymond Trần Đức Thảo, mới từ dòng Đồng Công bên Mỹ về, buổi sinh hoạt đã diễn ra thật ấn tượng. Họ cùng vỗ tay ca hát. Họ cùng nhau xoay thành vòng tròn. Mọi ranh giới về tuổi tác, cả những khác biệt về đời sống và công việc như đã lui hẳn, chỉ còn lại là những thanh thản vui tươi và chan hòa sinh động.

Từ xa xưa, nghề giáo vốn vẫn được xem là một nghề cao quý và mang tính thiêng liêng nên còn được gọi là thiên chức. Nghề giáo luôn được tôn vinh với những danh xưng đẹp đẽ là các kỹ sư đào tạo tâm hồn, người đưa đò kiến thức. Nhưng đồng thời, đây cũng là một nghề bạc bẽo nhất, đơn nghèo nhất, thường được gọi một cách trần trụi là nghề bán cháo phổi, nghể gõ đầu trẻ…. Trong dân gian đã không thiếu những câu chuyện khôi hài có, mỉa mai có, cả chua xót nữa cũng không thiếu. Cái câu : “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm” ai cũng một lần nghe biết. Không có thực, hoặc thực quá yếu, sẽ khó lòng vực được đạo. Với đồng lương quá mỏng, nhà giáo đang gặp vô vàn khó khăn. Bao nhiêu lần cải cách, bao nhiêu buổi họp với thật nhiều chữ nghĩa cùng những ngôn từ thông thái cao siêu, nhưng cái gần nhất và thiết thực nhất chính là các bao tử của nhà giáo thì vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Đồng lương của nhà giáo vẫn luôn phải đuổi theo vật giá một cách vất vả đến hụt hơi.

Những điều bất cập kể trên là điều ai cũng biết, các thầy cô giáo còn thấm thía điều ấy hơn bất cứ ai nên hôm nay chẳng người nào muốn đề cập, hoặc dù có xa gần nói đến thì cũng chỉ bằng những khôi hài dí dỏm, rất vui.

Mở đầu phần chia sẻ, cha Thảo đã nhắc đến gương sống của vị ngôn sứ tiền hô là Gioan Baotixita với câu nói nổi tiếng: “Ngài phải lớn lên, còn tôi thì nhỏ lại”.

Giới Công giáo nói chung và các giáo viên Công giáo nói riêng, từ lâu đã có những uy tín lớn lao không thể phủ nhận trong sự nghiệp giáo dục với xã hội ở mọi thời và trong mọi giới.

Nhiệm vụ giáo dục không bao giờ là nhẹ nhàng, đặc biệt trong thời điểm hiện nay càng tăng thêm phần khó khăn vất vả. Phải có một tấm lòng thiết tha yêu nghề mới có thể trụ vững. Thật đáng cảm phục những tấm gương ấy nơi các anh chị giáo viên đã hoàn thành nhiệm vụ, để có thể thanh thản về hưu đang có mặt hôm nay. Chính các anh chị em đã là những tấm gương lớn, có sức động viên cổ vũ thuyết phục nhất, đối với các người trẻ đang bước đi trong nhiệm vụ giáo dục lúc này.

Là các giáo viên Công giáo anh chị không chỉ truyền đạt văn hóa và kiến thức, nhưng quý anh chị còn truyền đạt cả lòng TIN, CẬY, MẾN cho các học sinh. Truyền đạt không chỉ bằng lời nói, nhưng bằng chính lối sống khiêm nhu, thương mến và nhiệt tình của mình.

Những điều ấy ta không thể làm được dễ dàng, vì thường vượt quá khả năng tự nhiên mỗi người. Nhưng một khi vững tin nơi Đức Kitô, chính thần lực của Ngài sẽ nâng đỡ, soi sáng và thêm sức mạnh để giúp ta hoàn thành bổn phận.

Muốn được như vậy, không gì khác hơn ta phải luôn gắn bó để học, thực hành bài học hiền lành và khiêm tốn nơi Ngài. Thánh Tâm Chúa Giêsu chính là trường học tuyệt vời giúp ta ngày thêm khiêm tốn. Vì khiêm tốn là nền tảng của mọi nhân đức, chính khiêm nhu sẽ giúp ta mở được mọi cánh cửa ân điển Chúa. Không thể cho đi điều mình không có. Vì thế, mọi khiêm tốn giả vờ sẽ chỉ gây những phản ứng ngược trong phục vụ. So với anh em Tin Lành, chúng ta phải nhìn lại về cung cách phục vụ của mình.

Tuy chỉ là một số ít các con sâu, nhưng ngài cũng nói đến những phản chứng của một số giáo viên tham tiền, sử dụng bạo lực …đã như những nhắc nhở không thừa.

Sau đó đến phần thảo luận với chủ đề: “Làm thế nào để Chúa lớn lên trong môi trường giáo dục và xã hội hôm nay”. Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Gia Kiệm, cô Lã Thị Lan kể :

- Trường của tôi ở vùng sâu vùng xa. Đa số học sinh đều nghèo tận mạng. Học phí chỉ 20.000/ tháng nhưng nhiều em cũng không đóng nổi. Các giáo viên cũng không khá hơn với đồng lương khiêm tốn của mình, dù vậy, các cô giáo có đạo vẫn cố gắng làm, dạy miễn phí, giúp cho các em ăn trưa, ăn chiều. Bớt tiền nâng cao đời sống của mình để giúp các em…

Chị Thu, chị Thúy Nga, Sơ Xuân và rất nhiều thầy cô khác đã có những phát biểu rất chân thành.
Phần chia sẻ đã trở nên thật sinh động, nhờ có nhiều hình ảnh minh họa bằng slideshow. Cả hình ảnh mới nhất là chuyện tử vong của vua nhạc Pop Michael Jackson cũng đã được cập nhật kịp thời, nhờ thế, phần chia sẻ của cha Thảo càng tăng thêm phần hấp dẫn.

Bữa tiệc buffet và “Tờ, gờ, pờ”

Tiếp theo là Thánh lễ do cha Trần Đức Thảo làm chủ tế. Cuối cùng, mọi người được mời dự tiệc buffet.

Trong dịp này, mọi người được biết thêm trang http://tinmung.net của dòng Đồng Công do cha Thảo phụ trách.Trang web http://tgp.tphcm.org cũng được nhắc đến. Người giới thiệu nói thêm: trang web ấy đang xây dựng, nên đang rất cần sự cộng tác của mọi thành phần dân Chúa. Tên trang web hơi dài nên nhiều người đã nói vui rằng, xin gọi trang Web của Giáo phận là trang “tờ gờ pờ” cho dễ nhớ.
Tiệc tan, nhưng niềm vui không tàn, vì lời cầu nguyện của Giáo chức trong Thánh lễ vừa qua vẫn như đọng lại trong lòng mỗi người:

“Lạy Chúa Giêsu dịu dàng nhân hậu, chúng con là những nhà giáo, những người giáo dục tâm hồn và đào tạo tri thức cho thanh thiếu niên, chúng con tha thiết nguyện cầu:

- Xin ban cho chúng con một bầu nhiệt huyết, một tấm lòng tha thiết hăng say, để dấn thân cho tuổi trẻ, dù có bao nhiêu hao mòn mỏi mệt.

- Xin cho chúng con một tinh thần siêu nhiên cao cả, vì yêu mến Chúa và mến thương mọi người, mà tận tâm giảng dạy, chấm bài, soạn giáo án, hy sinh thời giờ và công khó cho học sinh.

- Xin cho chúng con, biết tự giáo dục mình trước khi giáo dục người khác và đừng để chúng con quên rằng, chúng con là những nhà giáo dục Công giáo, nên phải ra sức học hỏi chân lý Đức tin, để hiểu biết Chúa hơn và tận tình dấn thân phục vụ.

- Xin cho chúng con biết noi gương Chúa, là nhà giáo dục không thể tuyệt vời hơn, mà nhìn lên Thánh Tâm đầy yêu thương, đã hy sinh đến giọt máu cuối cùng để cứu chuộc nhân loại. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.”

Mọi người chia tay ra về. Ngoài kia, nắng mùa hè vẫn đang rất gắt.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top