Giáo xứ Tam Hà: Mừng Kim Khánh Linh Mục Chánh xứ

Giáo xứ Tam Hà: Mừng Kim Khánh Linh Mục Chánh xứ

WGPSG -- Sáng 29/6/2011, nhân lễ kính Thánh Phêrô và Phaolô tông đồ, giáo xứ Tam Hà đã long trọng tổ chức Thánh lễ Tạ ơn mừng “50 năm hồng ân thánh hiến” cha chánh xứ Giuse Nguyễn Hiến Thành (1961 - 2011).

Thánh lễ trọng thể do cha Giuse chủ tế. Đồng tế với ngài có hai cha đồng khóa Matthêu Nguyễn Mạnh Thu và cha Martinô Đỗ Văn Diệp, hai cha đồng hương Thượng Trang Giuse Nguyễn Văn Phượng và Giuse Nguyễn Văn Hữu, cùng hơn 20 linh mục trong và ngoài Giáo phận.

Đến tham dự Thánh lễ có đông đảo tu sĩ nam nữ đồng hương Thượng Trang, linh tông và huyết tộc của cha chánh xứ, nhóm Bạn Đường, bà con giáo dân xứ Tam Hà, quý bà con đồng hương Thượng Trang trong Nam và ngoài Bắc, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tân Định, Bắc Hà và Bình Thới.

Đúng 09g00, đoàn đồng tế từ trong xứ đường tiến vào thánh đường, cả cộng đoàn hát vang bài ca nhập lễ: “Từ ngàn xưa cha đã yêu con...” với niềm xúc động dạt dào. Vâng, mới ngày nào cha Giuse tiến lên bàn thánh lãnh nhận tác vụ linh mục, vậy mà 50 năm đã trôi qua, 50 năm với bao thăng trầm và những hồng ân, để hôm nay cha Giuse vẫn vững bước tiến lên bàn thánh hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn.

Trước Thánh lễ, cha Giuse đã tâm sự cùng cộng đoàn:

Để có được ngày hôm nay, trước hết, ngài tạ ơn Chúa đã đoái thương và dìu dắt trong suốt 80 năm làm con Chúa và 50 năm lãnh nhận tác vụ linh mục. Ngài cám ơn tổ tiên, dân làng và gia đình đã luôn đồng hành với ngài trong suốt những năm tháng qua.

Ngài xin Chúa giàu lòng xót thương tha thứ cho ngài những lỗi lầm đã phạm đến Chúa hoặc chưa làm tròn trách nhiệm người mục tử. Mong mọi người bỏ qua những thiếu sót, những sự bất hòa nếu có, để với quãng đường còn lại, ngài được sống thảnh thơi đi đến cuối chặng đường, luôn làm đẹp lòng Chúa và vui lòng mọi người.

Nối tiếp tâm tình trên, cha Anrê Nguyễn Ngọc Dũng (CSsR) đã chia sẻ:

Lẽ thường ai cũng lo thức khuya dậy sớm, lao động vất vả để tìm kiếm của cải, châu báu. Tuy nhiên, cha Giuse đã đáp lại tình yêu bao la của Thiên Chúa, bỏ mọi sự để đi theo Ngài trong suốt 50 năm qua, trở thành vị mục tử chăn dắt đoàn chiên của Chúa, bôn ba từ xứ đạo này đến xứ đạo khác, để nay dừng chân tại giáo xứ Tam Hà.

Mong cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho ngài nói riêng, và linh mục nói chung, bởi lẽ đàng sau những hào quang của Thiên chức Linh mục, còn đó những cái gai, đó là sự âu lo và ray rứt khi chăm sóc đàn chiên, đó là nỗi cô đơn khi đêm về, nỗi trống vắng không gì bù đắp khi tuổi đời đã xế bóng, sống thui thủi một mình nhưng chỉ được phép yêu nhiều người chứ hông phải một người.

Thật trùng hợp, hôm nay lễ kính Thánh Phêrô và Phaolô, cũng là ngày mừng “50 năm hồng ân linh mục” cha Giuse đây, ngài đã sống và thực thi lời Thánh Phêrô: “Vâng lời Thầy, con thả lưới” (Lc 5,5) và lời Thánh Phaolô: “Tôi sống không phải là tôi sống, nhưng là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20). Xin cho con mãi ca khen tình thương của Ngài.

Sau lời nguyện hiệp lễ, toàn thể Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tam Hà đã lên chúc mừng và tặng hoa cha chánh xứ. Quý chức HĐMVGX Bình Thới, Tân Định và Bắc Hà cũng đến chúc mừng và tặng quà lưu niệm cha Giuse.

Đặc biệt, quý cha, quý tu sĩ và bà con đồng hương Thượng Trang đã tặng ngài bức ảnh nhà thờ Thượng Trang có ngài đứng phía trước. Bởi lẽ, dù xa quê nhưng lòng ngài luôn nhớ về cố hương miền Bắc, và từ năm 1990, ngài đã vận động đồng hương miền Nam góp sức xây dựng ngôi nhà thờ Thượng Trang hiện nay, được khánh thành năm 2000.

Một quê hương chỉ có 7 linh mục và ít tu sĩ. Trước ngài có 4 vị tiền nhiệm là cha Công, cha Cát, cha Liêm và cha Thiềng, ngài là vị thứ 5. Vì thế, ngài luôn lo lắng và chăm sóc đến ơn kêu gọi, để hiện nay có thêm 2 linh mục là cha Phượng và cha Hữu, cùng với số tu sĩ tăng lên đáng kể.

Như thánh Phêrô, ngài cũng xin thưa: “Vâng lời Thầy, con thả lưới”, để sẵn sàng đi đến những nơi, những cộng đoàn mà phục vụ một cách nhiệt tình, hăng say của một vị mục tử nhân hiền như lòng Chúa mong ước (Lc 5,5).

Và như thánh Phêrô, hôm nay ngài cũng muốn khẳng định một lần thay cho tất cả: “Lạy Chúa, nguyện ước đời con, không phải là những thành quả vàng son mà là chính Chúa, Chúa ơi!” Vì “Chúa chính là gia nghiệp và là phần phúc của con” (Tv 15).

Nhân dịp mừng Kim Khánh Linh Mục của cha, xin Chúa thương nhìn đến người đầy tớ khôn ngoan và trung tín của Ngài mà ban cho cha được hồn an xác mạnh, để cha tiếp tục đi trọn cuộc hành trình hiến dâng mà cha đã chọn.

Đôi nét về hành trình 50 năm “Hồng ân Linh mục” (1961-2011) cha Giuse Nguyễn Hiến Thành

Sinh năm 1932 tại làng Thượng Trang, huyện Thanh Liêm, Tỉnh Hà Nam, thuộc TGP Hà Nội.

Lúc còn nhỏ sống tại gia đình và học trường làng.

1942 - 1945: Học ở nhà Tràng tập Hà Nội.

1945 - 1951: Học ở TCV Hoàng Nguyên, Phú Xuyên, Hà Đông.

1951 - 1954: Học ở TCV Piô X Hà Nội

1954 - 1956: Di cư vào Nam, học ở ĐCV Xuân Bích, Vĩnh Long

1956 - 1960: Học thần học tại ĐCV Xuân Bích Thị Nghè, Sài Gòn

1960 - 1961: Giúp TCV Sài Gòn

Ngày 28/6/1961 thụ phong linh mục do Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình truyền chức tại nhà thờ Chính tòa Sàigòn.

1961 - 1969: Phó xứ Tân Định hạt Tân Định

1969 - 1970: Phó xứ Bắc Hà hạt Phú Thọ

1970 - 1977: Chánh xứ tiên khởi Bình Thới hạt Phú Thọ

1977 đến nay: Chánh xứ Tam Hà hạt Thủ Đức.

Trong suốt cuộc đời linh mục, ngài còn thực hiện rất nhiều công việc, đặc biệt tại giáo xứ Tam Hà.

Xin xem file đính kèm: Hành trình 50 năm hồng ân linh mục.pdf

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top