Giáo xứ Tam Hà: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm mừng bổn mạng

Giáo xứ Tam Hà: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm mừng bổn mạng

WGPSG -- Vào lúc 04g30 Chúa nhật 25/11/2012, hơn 200 đoàn viên Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm (GĐPTTT) giáo xứ Tam Hà, với đồng phục áo trắng quần đen, cà vạt đỏ có gắn phù hiệu đoàn, đã hân hoan quy tụ về thánh đường giáo xứ, cùng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn mừng lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, bổn mạng của xứ đoàn.

Thánh lễ đồng tế do Cha Chánh xứ Giuse Nguyễn Hiến Thành, linh hướng của xứ đoàn, chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Anrê Ngọc Dũng, DCCT, và Cha GB Nguyễn Hữu Hiệp, phụ tá.

Đầu lễ, cha chủ tế đã chia sẻ với cộng đoàn, cách riêng với các gia trưởng: Hôm nay, chúng ta mừng lễ Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ, để kết thúc năm phụng vụ. Chúng ta tin tưởng chắc chắn Chúa Kitô một ngày kia sẽ lại đến thế gian trong vinh quang để thu phục mọi loài mà Chúa đã dựng nên, và chỉ những ai trung tín với Đức Kitô mới được vào hưởng vinh phúc với Ngài.

Hôm nay, cũng là bổn mạng GĐPTTT. Đây là một đoàn thể quan trọng vì các thành viên là những gia trưởng trong các gia đình. Nếu các gia trưởng biết noi gương Chúa Giêsu Kitô hy sinh cho gia đình của mình như Chúa Giêsu là đầu Hội Thánh đã yêu mến, hy sinh và hiến mạng sống mình để xây dựng Giáo hội, thì các gia trưởng cũng sẽ xây dựng nên những gia đình bền vững và hạnh phúc. Đó cũng là hạnh phúc của gia đình và của xã hội nữa.

Chúng ta đang sống trong Năm Đức Tin, ĐTC đã nhấn mạnh đến gia đình vì chính gia đình đã giúp con người biết Chúa, tin Chúa và phụng sự Chúa. Nhờ gia trưởng mà các thành viên trong gia đình ý thức trách nhiệm bổn phận của mình, và sống đời Kitô hữu thật tốt thì chắc chắn gia đình đó sẽ đứng vững và đạt được những ước vọng tốt đẹp. Xin Chúa Kitô luôn nâng đỡ, phù trì để các gia trưởng bước theo chân Ngài đến hạnh phúc cuối cùng.

Cha Anrê đã chia sẻ trong bài giảng lễ về vương quốc tình yêu của Chúa Kitô Vua qua các ý chính.

1. Chúa Giêsu là một ông vua không giống như bất kỳ một ông vua nào trên thế gian này. Một ông vua không ngai, không triều thần văn võ. Một ông vua thân tàn ma dại, bị tra tấn nhục mạ, vương miện là vành mạo gai trên đầu. Lễ đăng quang của Chúa Giêsu đã kết thúc trên đỉnh đồi Gôn-gô-tha và chết nhục nhã trên cây Thập tự giá. Đoạn Tin Mừng của Thánh Gioan đã tường thuật, những lời đối thoại giữa Chúa Giêsu và quan Philatô, Chúa nói: “Tôi là Vua, nhưng Nước Tôi không thuộc thế gian này”. Vương quốc của Chúa Kitô là vương quốc tình yêu, vương quốc của sự thật, không gian dối, lọc lừa nhau, mà chỉ có tình yêu thương. Đó là vương quốc vĩnh hằng cho chúng ta mai sau.

2. Cách đây hơn 2.000 năm, Đức Kitô đã thiết lập vương quốc tình yêu của Ngài. Thần dân đầu tiên của vương quốc tình yêu đó là tên trộm lành. Vì tên trộm lành đã biết sám hối và tin vào Thiên Chúa ngay trên cây thập giá: “Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài xin nhớ đến tôi” (Lc 23,42). Chúa đã mở lòng tha thứ và nói với anh ta: “Ta bảo thật, ngay đêm nay, ngươi sẽ ở trên Thiên Đàng với Ta” (Lc 23,43). Qua biến cố này, Chúa đã cho chúng ta, những ai tin vào Thiên Chúa, một niềm hy vọng nơi tình yêu của Ngài.

3. Chúa Giêsu là Vua của vương quốc tình yêu thì Người cũng muốn mọi người trở nên thần dân của Ngài. Hãy nhìn lên Đức Kitô Vua đăng quang trên cây thập giá với các lời nói cuối cùng: “Lạy Cha xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm”, “Ta khát”. Người khát hết mọi linh hồn. Từ đó, ta hãy học nơi Đức Kitô Vua các gương: hiền lành, khiêm nhường, yêu thương, tha thứ. Nhưng để học và thực hiện được những điều đó không dễ. Khó lắm, nhưng nếu chúng ta biết tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể thực hiện được. Nhìn gương của cha ông chúng ta là các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã chứng minh điều đó. Các ngài không phải là “mình đồng da sắt” mà cũng là những người như chúng ta yếu đuối, mỏng dòn nhưng các Ngài đã nhờ ơn Chúa nâng đỡ, từ đó đã vượt qua tất cả những cám dỗ, tra tấn, nhục hình về thể xác và tinh thần. Cuối cùng, các Ngài đã vui vẻ chấp nhận đổ máu mình để làm chứng cho Chúa Kitô Vua và chiếm được vương quốc của Ngài…

Trong Thánh lễ tạ ơn mừng bổn mạng của các gia trưởng hôm nay, có sự hiện diện của quý xơ, quý chức HĐMV/Gx, quý cựu BCH/GĐPTTT từ trước đến nay và cộng đoàn cùng hiệp thông cầu nguyện cho nhau.

Sự hiện diện đông đảo của các đoàn viên đã nói lên tinh thần đạo đức của các gia trưởng. Đây cũng là nội lực tinh thần trong công cuộc xây dựng Giáo hội tại địa phương.

Vào buổi trưa cùng ngày, các đoàn viên đã cùng hân hoan vui vẻ trong bữa tiệc liên hoan mừng bổn mạng tại hội trường của giáo xứ, cùng chia sẻ niềm vui với anh em trong đoàn, có sự hiện diện của cha Linh hướng, cha phụ tá, quý chức trong Ban mục vụ giáo xứ và quý khách mời.

Xứ đoàn Tam Hà là một trong những xứ đoàn được thành lập và sinh hoạt lâu đời nhất của TGP. Năm nay, bước vào tuổi 52 (09/1959 - 09/2012). Hiện nay, có gần 300 đoàn viên, trong tương lai con số này còn có thể tăng hơn nữa vì số các gia trưởng trong giáo xứ là hơn 1.000 người. Xứ đoàn Tam Hà có một BCH năng động, nhiệt thành và 16 toán, mỗi toán sinh hoạt với nhau hằng tuần rất đều đặn. Một năm, sẽ có một ngày Đại hội chung cho toàn đoàn, thường là vào khoảng cuối tháng 10 trước lễ Chúa Kitô Vua, bổn mạng.

Xin cầu chúc các đoàn viên GĐPTTT là những chiến sĩ của Chúa Kitô Vua luôn thăng tiến về nhiều mặt và đạt được vinh phúc trong vương quốc tình yêu của Ngài.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top