Giáo xứ Tắc Rỗi: Lễ Nhậm chức Tân chánh xứ

Giáo xứ Tắc Rỗi: Lễ Nhậm chức Tân chánh xứ

WGPSG -- “Cha tân chánh xứ Giuse Nguyễn Hữu Thức sẽ là người tiếp nối cha cựu chánh xứ Martin Trần Quang Vinh để xây dựng công trình Đức tin nơi giáo xứ Tắc Rỗi”. Đó là lời Cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân nhắn nhủ cha tân chính xứ và cộng đoàn dân Chúa khi ngài thay mặt Đức Tổng Giám mục Phaolô chủ sự Thánh lễ Nhậm chức Tân chánh xứ của Cha Giuse vào sáng Chúa nhật 28.06.2015, tại nhà thờ giáo xứ Tắc Rỗi.

Tiếp đón cha tân chính xứ

Lúc 8g30, Ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Phêrô Nguyễn Anh Tuấn và một số vị đại diện của giáo xứ Tắc Rỗi đã đến giáo xứ Xóm Chiếu để đón cha tân chính xứ Giuse Nguyễn Hữu Thức về họ đạo Tắc Rỗi, chuẩn bị cho nghi thức nhậm chức của ngài.

Có thể nói sự hân hoan và niềm vui rộn ràng đang tràn ngập giáo xứ. Ban kèn đồng, các đoàn thể và các em thiếu nhi trong các bộ đồng phục đã tưng bừng chào đón cha Tổng Đại diện, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý quan khách và đặc biệt là cha tân chánh xứ.

Khi xe đón Cha Giuse về đến giáo xứ, cộng đoàn hân hoan chào đón cha bằng những bông hoa tươi thắm cùng tiếng chuông rộn rã, ngân vang. Liền đó, Cha Giuse tiến  lên thánh đường và dành những khoảnh khắc đầu tiên này để quỳ cầu nguyện trước Thánh Thể.

Nghi thức nhậm chức

Lúc 10g15, đoàn đồng tế được rước từ sân nhà xứ lên thánh đường. Đồng tế với Cha Tổng Đại diện có Cha Hạt trưởng Xóm Chiếu Đaminh Ngô Quang Tuyên; Cha phó Hạt trưởng Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh; quý linh mục cùng lớp cha tân chính xứ, quý linh mục thuộc hạt Xóm Chiếu và quý cha khách. Đến tham dự Thánh lễ còn có quý linh tông và huyết tộc cùng đông đảo bà con giáo dân thuộc giáo xứ Tắc Rỗi, Xóm Chiếu.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện nêu lên ý nghĩa của Thánh lễ tạ ơn hôm nay: Mừng lễ Thánh Phêrô, quan thầy của giáo xứ; kỷ niệm 135 năm thành lập giáo xứ; và đón chào cha tân chính xứ. Cha Tổng Đại diện đã thay mặt ĐTGM Phaolô giới thiệu cha tân chính xứ với cộng đoàn dân Chúa. Ngài cũng mời gọi giáo xứ hãy đón nhận cha sở mới và cùng cộng tác với cha sở xây dựng cộng đoàn dân Chúa và làm chứng tình yêu Thiên Chúa. Để qua đó, giáo xứ sẽ có thêm nhiều người được nhận biết Chúa.

Sau đó, cha tân chính xứ trình Bổ Nhiệm thư lên cha Hạt trưởng hạt Xóm Chiếu để ngài công bố trước toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Sau phần công bố Thư Bổ nhiệm, cha tân chánh xứ đã ra trước bàn thờ đọc bản tuyên xưng đức tin, tuyên thệ trung thành với sứ vụ được giao phó và đặt tay trên sách Phúc Âm cùng nguyện xin Thiên Chúa giúp sức cho ngài trong sứ vụ mới.

Cha tân chánh xứ được Cha Tổng Đại diện hướng dẫn:

- Ngồi vào ghế chủ tọa: Việc này nói lên nhiệm vụ của vị mục tử là lãnh đạo và chủ tọa mọi cử hành phụng vụ trong cộng đoàn.

- Mở cửa Nhà tạm và xông hương Mình Thánh Chúa: Nhà tạm là nơi lưu trữ Mình Thánh Chúa, từ đây phát sinh nguồn sống thiêng liêng cho đời dấn thân của mục tử vào cộng đoàn. Khi cha tân chánh xứ cúi mình bái thờ và xông hương Mình Thánh Chúa, cộng đoàn cùng quỳ và hiệp ý cùng cha với bài thánh ca “Thờ lạy Chúa”.

- Đến giếng cử hành bí tích Rửa Tội: Điều này nói lên nhiệm vụ của cha tân chánh xứ sẽ cử hành bí tích Rửa Tội để làm tăng triển Hội Thánh và cách riêng là cộng đoàn của ngài. Việc này cũng hướng đến một sứ mạng quan trọng của vị tân chánh xứ, đó là sứ mạng truyền giáo.

- Ngồi nơi tòa Giải tội: Tòa Giải tội là nơi diễn tả lòng thương xót của Thiên Chúa qua tư cách của người mục tử.

- Đổ chuông nhà thờ: Tiếng chuông nhà nhờ là tiếng chủ chiên quy tụ đoàn chiên trong việc tôn thờ Thiên Chúa. Tiếng chuông nhà thờ cũng là tiếng gọi của Thiên Chúa đánh thức những ai đang ngủ mê trong tội lỗi và thánh hóa thời gian cho Thiên Chúa.

Kết thúc nghi thức nhậm chức, Thánh lễ được tiếp diễn với kinh Vinh Danh.

Chia sẻ Lời Chúa

Trong bài giảng, với phụng vụ Lời Chúa của ngày lễ Thánh Phêrô và Phaolô, cha Tổng Đại diện “dẫn” cộng đoàn đến hành hương tại Rôma, với câu chuyện bất hủ “Quovadis”, và sau đó trở về giáo xứ Tắc Rỗi, với chuỗi ngày hồng ân 135 năm xây dựng và phát triển. Qua hai điểm hành hương ấy, Cha Tổng Đại diện giúp cộng đoàn phụng vụ khám phá ra những điều thú vị về tình yêu mà Thiên Chúa dành cho những người tin vào Đức Kitô, và cho giáo xứ Tắc Rỗi thân yêu này. Ngài cũng nguyện xin Thiên Chúa giúp cộng đoàn dân Chúa nơi đây biết sống Lời Chúa, thể hiện qua việc yêu thương nhau. Chính nhờ đời sống bác ái của người Kitô hữu mà sẽ có nhiều người nhận biết Chúa.

Cha Inhaxiô cũng nhắc lại công lao vất vả của bao người, bao linh mục trong hành trình xây dựng giáo xứ suốt 135 năm. Với ngôi nhà thờ mới mà cha cựu chánh xứ Martinô Trần Quang Vinh đã đóng góp nhiều công sức để xây dựng, Cha Tổng Đại diện mời gọi cộng đoàn dân Chúa nơi đây hãy tiếp tục cùng với cha tân chánh xứ Giuse xây dựng công trình Đức tin. Hãy đón nhận, thương yêu và cộng tác với ngài trong công việc xây dựng này.

Trước khi kết thúc bài giảng, Cha Tổng Đại diện đã thay lời ĐTGM Phaolô cám ơn chính quyền địa phương về mối quan hệ tốt đẹp giữa chính quyền và cộng đoàn giáo xứ nơi đây.

Tâm tình tri ân

Cuối Thánh lễ, Ông Chủ tịch HĐMV Giáo xứ Tắc Rỗi đã dâng lời tri ân Thiên Chúa, cảm ơn Cha Tổng Đại diện, Cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn phụng vụ. Trong bối cảnh Năm Tân Phúc Âm hóa đời sống Giáo xứ, thay mặt cộng đoàn giáo xứ, ông hứa trước Cha Tổng Đại diện sẽ vâng phục và cùng cha tân chánh xứ Giuse xây dựng cộng đoàn giáo xứ Tắc Rỗi ngày càng tốt đẹp và luôn đoàn kết, yêu thương nhau trong niềm tin Kitô. Để thể hiện tấm lòng tri ân và hiếu kính, những bó hoa tươi thắm đã được dâng lên Cha Tổng Đại diện, Cha Hạt trưởng và cha tân chánh xứ.

Tiếp lời vị đại diện, cha tân chánh xứ đã cảm ơn Cha Tổng Đại diện, cha Hạt trưởng, quý cha khách, quý nam nữ tu sĩ, gia đình linh tông, huyết tộc và toàn thể cộng đoàn phụng vụ.

Với những bài thánh ca mang tâm tình tri ân và dâng hiến, ca đoàn Các Thánh Tử Đạo đã góp phần làm cho Thánh lễ hôm nay thêm ý nghĩa và giúp cộng đoàn hòa mình vào bầu khí thánh thiêng của phụng vụ.

Hoà cùng tâm tình bài kết lễ “Tán tụng hồng ân” do ca đoàn và dàn kèn Tây thể hiện, Thánh lễ nhậm chức tân chính xứ của Cha Giuse Nguyễn Hữu Thức đã khép lại lúc 11g20. Cộng đoàn chung vui với cha tân chánh xứ trong bữa tiệc thắm tình gia đình. Trước khi ra về, mỗi vị hiện diện đều được tặng một bức tranh ngôi nhà thờ giáo xứ Tắc Rỗi thật xinh xắn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top