Giáo xứ Tắc Rỗi: Lễ khởi công xây dựng thánh đường

Giáo xứ Tắc Rỗi: Lễ khởi công xây dựng thánh đường

WGPSG -- “Mọi âu lo hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc cho anh em” (1Pr 5, 7).

Hòa cùng niềm vui chung với Giáo hội trong ngày lễ Thánh Phêrô và Phaolô, giáo xứ Tắc Rỗi đã long trọng mừng lễ quan thầy Phêrô vào lúc 8g00 Chúa nhật 30.06.2013. Trong dịp này, giáo xứ cũng đã cử hành nghi thức khởi công xây dựng thánh đường. Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, hạt trưởng hạt Xóm Chiếu, nguyên chánh xứ giáo xứ Tắc Rỗi, đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Cha chánh xứ Martin Trần Quang Vinh.

Trước Thánh lễ là nghi thức khởi công xây dựng thánh đường do Cha Đaminh chủ sự và cha đã chia sẻ với cộng đoàn: Xưa kia, khi nghe tiếng Chúa gọi, Abraham liền rời bỏ quê hương, xứ sở để đi đến một vùng đất mới mà Thiên Chúa chỉ cho. Và ngày nay, trong sự quan phòng của Thiên Chúa, do bị quy hoạch, giáo xứ Tắc Rỗi cũng đã phải rời bỏ vùng đất thân yêu, với hơn 100 năm gầy dựng của cha ông, để đến vùng đất mới này, một vùng đất đang trên đà phát triển. Thiên Chúa đang thực hiện công trình của Ngài nơi đây. Với nắm đất từ Linh địa La Vang mà chúng ta sẽ rải lên diện tích xây dựng thánh đường, chúng ta tin rằng Mẹ La Vang sẽ luôn đồng hành với giáo xứ. Như xưa kia, dưới sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần, Mẹ đã có mặt với các Tông đồ trong giai đoạn khai mở Hội Thánh. Ngày nay, Đức Mẹ cũng sẽ cùng giáo xứ chúng ta duy trì và phát triển đời sống Đức tin nơi vùng đất mới này.

Trong bài giảng, Cha Đaminh đã cùng cộng đoàn ôn lại hành trình Đức tin của giáo xứ trong 133 năm qua. Với bao biến cố thăng trầm, có lúc tưởng chừng giáo xứ bé nhỏ này sẽ bị xóa tên trên bản đồ giáo phận, khi bà con giáo dân đi tứ tán để tìm kế sinh nhai, rồi giáo xứ lại phải di dời tới một vùng đất mới theo quy hoạch của Nhà nước. Vào năm 1993, bà con giáo dân gốc Tắc Rỗi chỉ còn lại trên dưới 10 gia đình, với khoảng 100 giáo dân.

Với bao khó khăn là thế, nhưng sức sống đạo nơi đây đã không lụi tàn theo năm tháng. Đó là nhờ sự hướng dẫn và đồng hành của nhiều linh mục, đã không quản ngại đường sá xa xôi đến dâng Thánh lễ đều đặn, cùng với sự hiện diện của các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán trong suốt lịch sử hình thành giáo xứ. Các vị chủ chăn thường xuyên lui tới làm cho bà con giáo dân gắn kết với nhau và gắn kết với nhà thờ hơn. Chính nhờ Thánh lễ mà cộng đoàn tìm lại được sức sống và được hồi sinh.

Thế rồi, một trang sử mới đã mở ra cho giáo xứ Tắc Rỗi với việc ĐHY TGM Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn bổ nhiệm Cha Martin Trần Quang Vinh làm chánh xứ Tắc Rỗi vào ngày 24.07.2011. Suốt hai năm qua, Cha Martin đã canh tân, xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển về mọi mặt.

Và Cha Đaminh đã dùng hình ảnh một cây cổ thụ để so sánh với việc hình thành và phát triển giáo xứ Tắc Rỗi. Thường thì cây ngắn hạn rất dễ nẩy mầm và phát triển nhanh. Trong khi đó, cây cổ thụ lại rất khó nẩy mầm mà lại chậm phát triển. Thế nhưng, nếu sau cả 100 năm mà cây vẫn tồn tại được thì đó chính là những cây quý, có giá trị. Như vậy, có thể nói, giáo xứ Tắc Rỗi, với bề dày lịch sử 133 năm, và giờ đây, đang trên đà phát triển thì có thể xem như là một cây cổ thụ quý hiếm. Tất cả là hồng ân…

Thánh lễ được tiếp diễn trong tâm tình phó thác và cậy trông vào Thiên Chúa. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Phêrô quan thầy, cả cộng đoàn cùng hiệp ý xin Chúa ban ơn phù trợ để công trình Nhà Giáo lý sớm hoàn thành và việc xây dựng thánh đường giáo xứ sắp tới được tốt đẹp.

Tưởng cũng nên nhắc lại, thánh đường của giáo xứ do Nhà nước xây dựng đền bù năm 1993, nay đã xuống cấp trầm trọng, và không còn đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tâm linh của bà con giáo dân. Xuất phát từ tình hình đó, được sự đồng thuận của ĐHY TGM Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, cùng với sự ủng hộ của quý ân nhân xa gần, cha chánh xứ và cộng đoàn Tắc Rỗi đã quyết định khởi công xây dựng Nhà Giáo lý và ngôi thánh đường mới.

Sau 6 tháng xây dựng, nay Nhà Giáo lý chỉ mới xong về mặt cơ bản và ngôi nhà thờ cũ cũng đã được tháo dỡ. Vì thế, giáo xứ sẽ phải sử dụng tầng trệt của Nhà Giáo lý để làm nơi dâng lễ trong suốt thời gian xây dựng thánh đường mới. Đó chỉ là một trong vô vàn những khó khăn mà giáo xứ đang phải trải qua.

Dù còn rất nhiều khó khăn nhưng cả cộng đoàn giáo xứ Tắc Rỗi luôn phó thác, tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa, như lời dạy của Thánh Phêrô: “Mọi âu lo hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc cho anh em” (1Pr 5, 7).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top