Giáo xứ Tắc Rỗi: Lễ Cung hiến Thánh đường

Giáo xứ Tắc Rỗi: Lễ Cung hiến Thánh đường

WGPSG -- Ngày 21 tháng 12 năm 2014 sẽ mãi là một ngày đáng ghi nhớ đối với giáo xứ Tắc Rỗi, vì đây là ngày giáo xứ Cung hiến ngôi Thánh đường mới; mừng Kỷ niệm 135 năm thành lập giáo xứ; hôm nay còn là lần đầu tiên, Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Phaolô Bùi Văn Đọc – Tổng Giám mục Tổng Giáo Phận về thăm giáo xứ và chủ tế Thánh lễ tạ ơn.

Đón tiếp

Từ sáng sớm, đại diện các đoàn thể và các em thiếu nhi đã xếp thành hàng rào danh dự để chào đón Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và quý khách.

Vào lúc 8g50, ĐTGM đến, cả cộng đoàn dân Chúa cùng hân hoan đón chào bằng những tràng pháo tay thật nồng nhiệt, hòa cùng bài nhạc chào mừng của đội kèn Tây và lời chào mừng của cha chánh xứ.

Cắt băng khánh thành nhà thờ

Thánh lễ hôm nay do ĐTGM Phaolô chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha Cha Hạt trưởng Xóm Chiếu Đaminh Ngô Quang Tuyên, Cha Phó hạt trưởng Xóm Chiếu Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, Cha Nghĩa phụ của Cha chánh xứ và quý linh mục trong và ngoài hạt Xóm Chiếu. Đến tham dự Thánh lễ có đông đảo nam nữ tu sĩ, anh chị em giáo dân đến từ nhiều nơi, quý vị ân nhân, quý tu sĩ của các tôn giáo bạn và đại diện chính quyền các cấp.

Tại cửa nhà thờ, ĐTGM Phaolô cùng với Cha Hạt trưởng Đaminh và Cha chánh xứ Tắc Rỗi đã thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành. Ngay sau đó, chính ĐTGM Phaolô đã mở cửa nhà thờ. Trong tiếng chuông  ngân vang hòa quyện với giai điệu  bài “Hồng ân Thiên Chúa” từ dàn kèn Tây và tiếng hát nhịp nhàng bài ca nhập lễ, đoàn đồng tế cùng tiến vào ngôi Thánh đường mới, cộng đoàn dân Chúa tiếp bước theo sau. Khi đoàn đồng tế lên đến cung thánh, Cha chánh xứ Martin Trần Quang Vinh liền có lời chào mừng ĐTGM, quý Cha, cộng đoàn dân Chúa, quý ân nhân và quý khách. ĐTGM cũng đã chào cộng đoàn và có đôi lời chia vui với giáo xứ Tắc Rỗi về ngôi Thánh đường sắp được Cung hiến.

Sau nghi thức làm phép nước và rẩy nước thánh. Thánh lễ được tiếp diễn với phần Phụng vụ Lời Chúa.

Chia sẻ Lời Chúa

Từ ba bài đọc Kinh Thánh, với cách diễn giảng đơn sơ, dễ hiểu, Đức cha đã giúp cộng đoàn hiểu thêm mầu nhiệm Con Thiên Chúa nhập thể; vai trò của Đức Trinh nữ Maria cũng như tầm quan trọng của mầu nhiệm Giáng Sinh trong chương trình Cứu độ. Không chỉ dừng lại nơi đây, Đức cha còn dẫn dắt cộng đoàn đào sâu ý nghĩa của việc Cung hiến Thánh đường và Thánh hiến bàn thờ.

(Xem thêm >> Bài giảng Thánh lễ Cung hiến Thánh đường Giáo xứ Tắc Rỗi)

Nghi thức Cung hiến nhà thờ và Thánh hiến bàn thờ

Sau khi cộng đoàn cùng tuyên xưng Đức tin, nghi thức Cung hiến nhà thờ và Thánh hiến bàn thờ được bắt đầu. ĐTGM quỳ trước bàn thờ và cùng cộng đoàn phụng vụ hát kinh Cầu Các Thánh. Một bầu khí trang nghiêm, thánh thiêng bao trùm lên cả cộng đoàn. Tiếp theo đó, hài cốt của các Thánh Tử Đạo Philipphê Phan Văn Minh, Anê Lê Thị Thành, Phaolô Lê Bảo Tịnh được rước từ cuối nhà thờ lên bàn thờ. Cha chánh xứ mang hài cốt đến cho Đức cha và Đức cha đặt hài cốt các Thánh nơi bàn thờ. Kế đến, Đức cha đọc Lời nguyện cung hiến. Đây là giây phút long trọng nhất trong nghi lễ Cung hiến nhà thờ và Thánh hiến bàn thờ. 
Nghi thức được tiếp tục với việc: xức dầu bàn thờ và tường nhà thờ, xông hương bàn thờ và nhà thờ, thắp sáng bàn thờ và nhà thờ.

Tâm tình biết ơn

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ tịch HĐMV giáo xứ Tắc Rỗi đã có đôi lời bày tỏ tâm tình biết ơn ĐTGM, quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân, quý khách cùng toàn thể cộng đoàn.

Trong phần đáp từ, với bầu khí thân thương của một gia đình, ĐTGM đã dùng từ “dễ thương” để nói về Cha chánh xứ Martin, đồng thời ngài cũng bày tỏ sự vui mừng khi nhìn thấy một linh mục trẻ như Cha Martin, có lòng hăng say trong việc xây dựng Nhà Chúa. Ngài mời gọi giáo xứ Tắc Rỗi không dừng lại ở việc xây dựng Nhà Chúa, mà hãy cùng nhau xây dựng cộng đoàn và mỗi người hãy trở thành sứ giả hòa bình, đem niềm vui đến cho người khác, nhờ đó sẽ có nhiều người nhận biết Chúa. Nhân dịp Giáng Sinh và Năm Mới sắp đến, ĐTGM đã gửi lời chúc mừng đến tất cả mọi người.

Chia sẻ trên của ĐTGM chính là những lời nhắn nhủ đầy ý nghĩa của một người Cha, gửi đến tất cả những ai hiện diện trong Thánh lễ hôm nay.

Thánh lễ Cung hiến nhà thờ và mừng kỷ niệm 135 thành lập giáo xứ Tắc Rỗi được khép lại vào lúc 11g00 với Phép lành trọng thể trong tâm tình tạ ơn Chúa và biết ơn nhau.

Trong Năm Phúc Âm hóa giáo xứ, với ngôi nhà thờ mới được cung hiến, Thánh lễ hôm nay đã mở ra một hướng đi cho giáo xứ Tắc Rỗi về việc xây dựng, phát triển cộng đoàn dân Chúa và làm chứng cho Tin Mừng của Đức Kitô.

(Xem thêm >> Giáo xứ Tắc Rỗi: Hành trình Đức tin 135 năm)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top