Giáo xứ Tắc Rỗi: Khánh thành tháp chuông và đặt viên đá đầu tiên xây dựng Thánh đường

Giáo xứ Tắc Rỗi: Khánh thành tháp chuông và đặt viên đá đầu tiên xây dựng Thánh đường

WGPSG -- Sau bao ngày tháng chờ đợi và phấn đấu, hôm nay một niềm vui lớn đã trùm phủ lên mọi thành phần Dân Chúa nơi giáo xứ Tắc Rỗi, khi công trình xây dựng Tháp chuông mới đã được chính thức khánh thành và lễ Tạ ơn đặt viên đá đầu tiên xây dựng Thánh Đường được cử hành long trọng.

Suốt thời gian dài hơn 132 năm, giáo xứ Tắc Rỗi đã trải qua biết bao biến cố thăng trầm và có lúc tưởng chừng giáo xứ bé nhỏ này sẽ bị xóa tên trên bản đồ Giáo phận. Thế nhưng sức sống đạo nơi đây vẫn không hoàn toàn lụi tàn đi. Đó là nhờ có sự hiện diện của các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán trong suốt lịch sử hình thành giáo xứ, cũng như sự hướng dẫn và đồng hành của rất nhiều linh mục, đã không quản ngại đường xá xa xôi đến dâng Thánh lễ đều đặn, do vậy mà bà con giáo dân được quy tụ ngày càng đông. Các vị chủ chăn thường xuyên lui tới làm cho bà con giáo dân lên tinh thần và thích đến nhà thờ hơn. Chính nhờ Thánh lễ mà cộng đoàn tìm lại được sức sống. Chính nhờ Thánh lễ mà cộng đoàn được hồi sinh.

Thật vậy, ngày hôm nay, 04-03-2012, một dấu chỉ nói lên sự hồi sinh thật sống động nơi giáo xứ Tắc Rỗi, khi mọi thành phần Dân Chúa từ Đức Hồng y, quý cha, quý nam nữ tu sỹ và anh chị em giáo dân quy tụ về đây để cử hành những nghi thức thật trang trọng: khánh thành, làm phép tháp chuông và đặt viên đá đầu tiên xây dựng Thánh Đường mới. Đây là sự hồi sinh và là niềm vui lớn lao, không chỉ riêng đối với giáo xứ Tắc Rỗi, nhưng còn là niềm vui chung làm nên sức sống và sự phát triển của Giáo phận.

Ngọn tháp vút cao như dáng đứng của con dân Tắc Rỗi muốn vươn lên trời cao tới Đấng Tạo Hóa. Rồi đây trong ngọn tháp ấy, các quả chuông sẽ đung đưa, rung lên những âm thanh thánh thiêng như trái tim giáo dân Tắc Rỗi đang rung lên từng nhịp đập rạo rực tin yêu. Tiếng chuông một cách nào đó diễn tả cảm xúc của dân Thiên Chúa khi mừng vui hay buồn sầu, khi tạ ơn hay cầu khẩn. Chuông mời gọi tín hữu họp nhau lại và biểu hiện mầu nhiệm hiệp thông trong Đức Kitô. Và tiếng chuông Nhà thờ còn có năng lực thức tỉnh lương tri con người đang mải mê với những đam mê giữa dòng đời xuôi ngược. Thật ý nghĩa biết bao, khi lần đầu tiên tiếng chuông ấy được ngân vang trong những ngày của mùa Chay Thánh.

Nhà thờ là nơi gặp gỡ giữa trời cao đất thấp, là nơi gặp gỡ giữa con người với Thiên Chúa. Nhà thờ còn là nơi gặp gỡ giữa người với người. Gặp gỡ trong lời cầu nguyện, gặp gỡ nhau trong chia sẻ, gặp gỡ nhau trong lời chào bình an. Gặp gỡ nhau để nối kết vòng tay với người khác, gặp gỡ nhau để cùng trở lại cuộc sống với lòng hăng say và nhiệt thành hơn. Thế nhưng ngôi Thánh Đường hiện nay quá bé nhỏ, không thể đáp ứng nhu cầu giáo dân ngày càng gia tăng nơi vùng đất này. Vì thế việc xây dựng Thánh Đường mới là vô cùng cấp bách. Nhìn thấy nhu cầu chính đáng này, nên vị Cha chung của Giáo Phận đã đồng thuận cho phép giáo xứ Tắc Rỗi tiến hành việc xây dựng Thánh Đường mới.

Đúng 9g00, Đức Hồng y Tổng Giám mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã chủ sự nghi thức làm phép chuông và cắt băng khánh thành tháp chuông. Đức Hồng y long trọng đọc lời nguyện làm phép, rảy nước Thánh và cùng cha Hạt Trưởng Đaminh Ngô Quang Tuyên cắt băng khánh thành. Hồi chuông đầu tiên đã được cha chánh xứ Martin Trần Quang Vinh cùng kéo với các vị ân nhân.

Sau nghi thức làm phép tháp chuông, Đức Hồng y và đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ để cử hành Thánh lễ tạ ơn đặt viên đá đầu tiên xây dựng Thánh Đường mới. Thánh lễ được cử hành trang trọng do Đức Hồng y chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Hạt Trưởng Đaminh Ngô Quang Tuyên, cùng nhiều linh mục triều và dòng đang làm mục vụ tại Giáo phận.

Sau bài giảng, Đức Hồng y đã cử hành nghi thức làm phép và đặt viên đá đầu tiên xây dựng Thánh Đường mới. Trong phần dâng lễ vật, các thành phần dân Chúa đã tiến lên dâng những đóng góp của mình cho công việc xây dựng Thánh Đường và Đức Hồng y đã tận tay đón nhận những đóng góp này.

Không đủ chỗ ngồi trong nhà thờ, bà con giáo dân đến tham dự Thánh lễ đã đứng chật kín cả sân, thậm chí phải đứng tràn ra đường. Chứng kiến cảnh tượng đó mọi người càng cảm thấy việc xây dựng Thánh Đường mới là vô cùng cần thiết và cấp bách.

Hiệp ý tạ ơn với cộng đoàn giáo xứ Tắc Rỗi, nguyện xin Thiên Chúa thương ban phúc lành cho mọi người gần xa đã góp công, góp của và mọi thứ giúp đỡ khác vào việc xây dựng những công trình nhằm tôn vinh Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top