Giáo xứ Tắc Rỗi: Hồng ân Khôn ngoan

Giáo xứ Tắc Rỗi: Hồng ân Khôn ngoan

Giáo xứ Tắc Rỗi: Hồng ân Khôn ngoan

WGPSG -- “Sự khôn ngoan đích thực đòi hỏi ta phải lội ngược dòng, để có được cuộc sống vĩnh cửu nhưng người đời lại xem đó là sự ngu dại…”. Đó là lời nhắn nhủ của Đức Giám mục Luy Nguyễn Anh Tuấn (ĐGM) trong Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức tại nhà thờ giáo xứ Tắc Rỗi, được tổ chức vào lúc 09g00, ngày 19.08.2018.

Đúng 09g00, các em ứng viên rước đoàn đồng tế từ sân nhà xứ tiến lên thánh đường trong giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ.

Đồng tế với ĐGM có linh mục (Lm) quản nhiệm Gx. Tắc Rỗi Martinô Trần Quang Vinh; Lm Phanxicô Assisi Đinh Hồng Phúc.

Thánh lễ hôm nay có 71 em thiếu nhi sẽ được lãnh nhận bí tích Thêm Sức và 03 em Rước lễ lần đầu. Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu, quý nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, Dòng Đức Bà Truyển Giáo, Dòng Nữ Tử Bác Ái; các anh chị giáo lý viên và cộng đoàn dân Chúa. Trong tinh thần hiệp thông, nhạc sĩ Ngọc Kôn cùng ca đoàn Thánh Thi đã đến phục vụ trong Thánh lễ.

Trước Thánh lễ, Lm quản nhiệm Martinô Trần Quang Vinh chào mừng ĐGM, cộng đoàn phụng vụ và cám ơn các thành phần dân Chúa đã cộng tác để có được thành quả hôm nay, ngài đặc biệt có lời cám ơn Lm nguyên chánh xứ Giuse Nguyễn Hữu Thức. ĐGM cũng đã bày tỏ niềm vui khi đến thăm mục vụ giáo xứ Tắc Rỗi và ban bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi. Kể từ khi làm linh mục thì đây là lần đầu tiên ngài đến Gx. Tắc Rỗi và ngài cảm thấy rất vui về điều này.

Trong phần giảng lễ, khởi đi từ trò chơi dân gian “Thiên Đàng - Hỏa ngục”, ĐGM đã phân tích để cộng đoàn phân biệt đâu là sự khôn ngoan đích thực. Sự khôn ngoan mà thế gian cho là điên rồ, là khờ dại thì đã được thể hiện cụ thể nơi chính hy lễ thập giá của Chúa Giêsu… Từ đó, ngài mời gọi cộng đoàn cũng hãy khôn ngoan chấp nhận lội ngược dòng và đánh đổi những giá trị tương đối của trần gian để chọn lấy sự sống vĩnh cửu. Và chính Chúa Thánh Thần là Đấng ban ơn khôn ngoan ấy cho người Kitô hữu khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức.

Trước khi kết thúc bài giảng, ĐGM hỏi các em về Bảy Ơn Chúa Thánh Thần, ngài nhắn nhủ các em hãy sống với ơn khôn ngoan và các ơn mà chính Thánh Thần sẽ trao ban hôm nay.

Sau đó, các em cùng sốt sắng lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần qua các nghi thức Thêm Sức: Lập lại lời tuyên xưng; Đặt tay cầu nguyện; Xức dầu Thánh. Trong khi các em tiến lên lãnh nhận dầu Thánh, cả cộng đoàn cùng cầu nguyện với ca đoàn trong những bài thánh ca và lắng nghe lời diễn giải về bí tích Thêm Sức trong đời sống người Kitô hữu, về vai trò, trách nhiệm của cha mẹ đỡ đầu… Nghi thức Thêm Sức đã diễn ra trong bầu khí thánh thiêng, nghiêm trang và sốt mến.

Trong phần Hiệp lễ, ĐGM đã cho các em Rước Chúa lần đầu và các em vừa lãnh nhận bí tích Thêm Sức được đón nhận Mình Máu Thánh Chúa qua hai hình thức bánh và rượu.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện phụ huynh và một em thiếu nhi đã bày tỏ tâm tình tri ân ĐGM, quý cha đồng tế, cha nguyên chánh xứ Giuse Nguyễn Hữu Thức, quý nữ tu, quý phụ huynh, các anh chị giáo lý viên và quý ân nhân.

Đáp từ, với bầu khí thân thương, vui tươi của gia đình, ĐGM đã trò chuyện với quý vị phụ huynh về những phương thế để bảo vệ gia đình trước trào lưu xã hội hôm nay. Ngài nhắn nhủ các gia đình hãy cố gắng thực hiện giờ kinh chung và bữa cơm gia đình. Với bữa cơm gia đình, ngài khuyên cộng đoàn cần tuân thủ 3 không: Không sử dụng điện thoại, tivi; Không ăn thức ăn nhanh; Không chỉ trích nhau. Qua đó, ngài giúp mọi người ý thức hơn: bữa ăn chính là nơi để xây dựng mái ấm gia đình và đặc biệt đó chính là thời gian quý báu để giáo dục nhân cách sống cho con cái.

Nhiều cánh tay của thiếu nhi đã giơ lên khi ĐGM hỏi: “Gia đình nào có đọc kinh chung?”, ngài tỏ ra rất vui khi thấy giáo xứ Tắc Rỗi vẫn còn nhiều gia đình giữ được giá trị thiêng liêng cao quý ấy.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g50 với lời “sai đi” thật ý nghĩa của bài hát kết lễ. Cộng đoàn lên đường mang theo lời nhắn nhủ của  ĐGM: “Chấp nhận lội ngược dòng để được sự sống vĩnh cửu và đó chính là sự khôn ngoan đích thực”.

Sau đó, ĐGM đã ưu ái dành thời gian để chụp những tấm hình kỷ niệm ghi lại dấu ấn hồng ân đặc biệt hôm nay với các em vừa lãnh nhận bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top