Giáo xứ Sơn Lộc - Phú Cường: Thánh lễ an táng ông cố Augustinô Trần Quang

Giáo xứ Sơn Lộc - Phú Cường: Thánh lễ an táng ông cố Augustinô Trần Quang

WGPSG -- Thánh lễ an táng ông cố Augustinô Trần Quang được cử hành lúc 08g30 sáng thứ Tư, ngày 04.02.2015 tại thánh đường giáo xứ Sơn Lộc, Giáo phận Phú Cường. Ông cố Augustinô là thân phụ của cha Martinô Trần Quang Vinh, chánh xứ giáo xứ Tắc Rỗi, hạt Xóm Chiếu.

Thánh lễ do chính cha Martinô Trần Quang Vinh chủ tế. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ giáo xứ Sơn Lộc, kiêm Hạt trưởng hạt Củ Chi Simon Nguyễn Văn Thu, quý cha Hạt trưởng, quý cha Bề trên, cha nghĩa phụ Đaminh Phạm Minh Thủy, quý cha bào đệ trong gia đình linh tông, quý cha bạn cùng lớp và khoảng 80 cha trong và ngoài giáo phận.

Đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho ông cố Augustinô, còn có quý linh tông và huyết tộc của cha Martinô, quý tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tắc Rỗi, giáo xứ Phú Xuân, giáo xứ Chợ Cầu, các hội đoàn cùng đông đảo bà con giáo dân đến từ nhiều giáo xứ.

Trước khi mời gọi mọi người sám hối để cùng được tham dự vào hy tế tình yêu với Đức Kitô và cầu nguyện cho ông cố Augustinô, cha Martinô đã chia sẻ cảm nhận về sự hiện diện đông đảo các thành phần dân Chúa  nơi ngôi nhà thờ tạm của giáo xứ Sơn Lộc hôm nay. Với ngài thì đó chính là cách thức thể hiện tình thương mến của Thiên Chúa và của cộng đoàn phụng vụ dành cho gia quyến và cách riêng là cho linh hồn ông cố Augustinô.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, từ trang Tin Mừng Ga 14, 1-7, cha sở giáo xứ Sơn Lộc đã giúp cộng đoàn hiểu được ý nghĩa của câu: “Thầy đi dọn chỗ cho anh em”. Đây không chỉ là lời hứa dành riêng cho các tông đồ nhưng còn là lời đoan hứa của Chúa Giêsu với mọi người, với ông cố Augustinô.

Với tâm tình của một người chủ chăn biết rõ chiên của mình, cha Simon chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ những điều mà ngài “biết” về cung cách cũng như đời sống đức tin của ông cố, từ ngày ông cố chọn giáo xứ Sơn Lộc làm nơi dừng bước. Cha tin chắc rằng chính đời sống tràn đầy niềm tin vào Đức Kitô của ông cố đã giúp người con trai trưởng kiên vững trong hành trình ơn gọi linh mục và cũng là nguồn nâng đỡ để cha Martinô mạnh mẽ tiến bước phục vụ Hội Thánh, phục vụ cộng đoàn mà cha được sai đến...

Kết thúc bài giảng, cha mời gọi cộng đoàn trong tình thương mến hãy cầu nguyện cho ông cố, cầu nguyện cho nhau để mọi người cùng được hưởng niềm vui trọn đời trong nhà Cha trên Trời. Và đó mới chính là nơi dừng chân vĩnh hằng, đó mới là nơi hạnh phúc đáng ước mong.

 Liền sau đó là những khoảnh khắc thinh lặng đầy ý nghĩa, một bầu khí linh thiêng ngập tràn trên cộng đoàn phụng vụ. Với chuỗi ý tưởng liên kết chặt chẽ, bài giảng đã đọng lại nơi mỗi người những tâm tư sâu lắng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Martinô Trần Quang Vinh đã thay mặt tang quyến bày tỏ tâm tình tri ân đến Đức Tổng Giám mục Phaolô, Đức Hồng y Gioan Baotixita, quý cha đại diện Đức TGM Phaolô, cha Hạt trưởng hạt Củ Chi, quý cha Hạt trưởng, quý cha Bề trên, cha nghĩa phụ Đaminh, quý cha bào đệ trong gia đình linh tông, quý cha bạn cùng lớp, quý tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Sơn Lộc, các hội đoàn, bà con giáo dân, ân nhân và chính quyền các cấp.

Trong giờ phút linh thiêng hôm nay, cha Martinô cũng đã xin phép cộng đoàn để được bày tỏ tâm tình của một người con dành cho cha của mình. Đặc biệt, ngài đã nhắc đến ông cố trong vai trò là người đầu tiên vun trồng ơn gọi linh mục nơi cha. Cha cũng không quên bao hy sinh, đóng góp của người cha thân yêu trong hành trình mà ngài thực hiện sứ vụ linh mục. Đồng thời, cha cũng nhớ lại ước nguyện của ông cố là được góp phần xây dựng ngôi thánh đường của giáo xứ Sơn Lộc. Thế nên, gia đình muốn cùng ông cố thực hiện ước nguyện nhỏ bé ấy, là xin được dâng tất cả tấm lòng yêu thương, sự sẻ chia của quý cha, quý dòng tu, quý giáo xứ, quý ban ngành đoàn thể, cộng đoàn và tất cả mọi người trong suốt những ngày tang lễ vừa qua cho công trình xây dựng nhà thờ Sơn Lộc thân yêu này.

Sau nghi thức tiễn biệt ông cố Augustinô, cha nghĩa phụ Đaminh, quý cha trong gia đình linh tông, cha Martinô cùng cộng đoàn xếp thành hàng dài, tiễn đưa linh cữu ông cố Augustinô đến Đất Thánh giáo xứ Sơn Lộc để an táng. Thân xác của ông cố đã trở về lòng đất Mẹ, sau khi đã đi hết chặng đường 66 năm nơi dương thế, với bao gian nan, thử thách nhưng vẫn luôn tràn đầy niềm tin vào Đức Kitô chính là Đấng Cứu Chuộc, là Đấng Hằng Sống.

Tâm tình tri ân trong lễ an táng ông cố Augustinô Trần Quang

Lm. Martinô Trần Quang Vinh

Trọng kính cha Hạt trưởng Củ Chi, chánh xứ giáo xứ Sơn Lộc, quý cha Hạt trưởng, quý cha Bề trên các Dòng, cha Bề trên Hội Thừa Sai Việt Nam, Cha Chủ tịch Gia đình linh tông - Đức cha Vincesléo, cha nghĩa phụ Đaminh, quý cha bào đệ trong gia đình linh tông, quý cha hạt Xóm Chiếu, quý cha bạn cùng lớp trong và ngoài Giáo phận, cùng quý cha đồng tế.

Kính thưa quý Bề trên Hội Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, Đức Bà Truyền Giáo, Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, Mẹ Nhân Ái, Đaminh Rosa Lima, Tu Hội Bác Ái Cao Thái và quý nam nữ tu sĩ.

Kính thưa quý chức, quý ban ngành đoàn thể trong hạt Xóm Chiếu, trong các giáo xứ: Tắc Rỗi, Phú Xuân, Chợ Cầu, Tân Thành, Sơn Lộc, Thuận Phát.

Thưa quý thân nhân, ân nhân, gia đình thông gia, bà con họ hàng, họ tộc nội ngoại xa gần và toàn thể cộng đồng Dân Chúa đang hiện diện nơi đây.

Con xin thay mặt mẹ, chị, các em và toàn thể gia đình để nói lên lòng biết ơn chân thành với Chúa, là Cha yêu thương, và lời tri ân sâu sắc đến Đức TGM Phaolô, Đức Hồng y Gioan Baotixita, quý Đức cha, quý cha, quý Bề trên, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

Ba chúng con là ông Augustinô đã được Chúa gọi về lúc 9g20 Chúa nhật, ngày 01.02.2015. Sau một năm rưỡi được hiệp thông với Chúa trên giường bệnh, ba con đã khám phá ra lòng thương xót Chúa. Nhờ lời cầu nguyện, thăm hỏi, nâng đỡ và sự yêu thương của mọi người, ba con đã chấp nhận thánh ý Chúa trong đau bệnh và an vui với những gì Chúa trao ban, đồng thời luôn nghĩ rằng: “Đau khổ là điều hữu ích”, là được chịu lấy những đau đớn thể xác thay cho gia đình mà không hề than trách. Và rồi Thiên Chúa nhân từ đã đưa ba con về với Ngài, để lấp đầy những khao khát yêu thương và muốn được yêu thương nơi ba con.

Đối với bản thân con, để có được như ngày hôm nay trong ơn gọi linh mục, có lẽ phải kể đến người đầu tiên vun trồng ơn gọi ấy cho con, người đó chính là ba con. Vì thế, con xin cộng đoàn cho phép con chia sẻ chút tâm tình về sự ra đi của ba con, là một mất mát to lớn đối với con.

Con nhớ lắm ba ơi! Chính ba là người đã gửi con đến ở với Cha cố Antôn Văn, để được cha cố dạy dỗ. Rồi sau những ngày hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ba đã dẫn con đến gặp Cha Đaminh Phạm Minh Thủ, xin ngài hướng dẫn để con được trở thành linh mục. Rồi kể từ khi con trở thành linh mục của Chúa, ba lại càng lo lắng cho con nhiều hơn nữa và luôn dõi theo từng bước đi của con trong sứ vụ linh mục. Ngày tháng ba nằm trên giường bệnh, biết là không thể giúp con trong công việc được nữa, nhưng ba luôn cầu nguyện, động viên, quan tâm đến công việc xây dựng Nhà Chúa tại giáo xứ Tắc Rỗi. Không chỉ nâng đỡ cho con về mặt tinh thần nhưng ba còn hy sinh, chia sẻ, giúp đỡ cho con cả vật chất để con có thể sớm hoàn thành công trình của Chúa.

Và sau khi được xem lại những thước phim Thánh lễ Tạ ơn 135 năm thành lập giáo xứ Tắc Rỗi và Cung hiến Thánh đường ngày 21.12.2014, ba như được mãn nguyện, như cụ già Simon được gặp Chúa trong đền thờ, và đã cùng tạ ơn Chúa với đứa con trai còn nhiều yếu kém này.

  1. Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ, trong những ngày tang lễ vừa qua, Thiên Chúa không chỉ đổ  đầy tình thương trên ba con, nhưng Ngài còn thể hiện tình thương ấy một cách ưu ái qua các Thánh lễ tại gia, qua những lời kinh nguyện, an ủi, sẻ chia, sự thăm viếng thân tình, những vòng hoa thân mến, bao thư từ và điện văn của Đức TGM Phaolô, quý cha đại diện, quý cha Bề trên, quý cha Quản hạt, cha Chủ tịch, quý cha và nam nữ tu sĩ trong gia đình linh tông Đức cha Vincesléo, cha nghĩa phụ Đaminh, quý cha bào đệ trong gia đình linh tông, quý cha hạt Xóm Chiếu, quý cha cùng lớp, quý cha đồng tế, quý nam nữ tu sĩ và toàn thể cộng đồng phụng vụ thân thương này.

Vì chỉ còn 2 tuần nữa thôi là đến Tết cổ truyền nên đây là khoảng thời gian bận rộn với tất cả mọi người. Thế nhưng, vì lòng ưu ái đối với ba con, với gia đình con và cách riêng là đối với con nên cộng đoàn đã dành cho tang quyến chúng con sự chia sẻ đầy tình yêu thương huynh đệ. Con xin đại diện gia đình gửi đến cộng đoàn phụng vụ lời cảm ơn chân thành và nguyện ước: Xin cho tất cả đều được no thỏa tình yêu của Đức Kitô trong Xuân mới, để rồi “Không gì có thể tách rời chúng ta ra khỏi tình yêu Thiên Chúa được thể hiện qua Đức Kitô, Chúa chúng ta”. Xin Chúa là Cha giàu lòng thương xót ban muôn ơn lành cho quý Đức cha, quý cha và cộng đoàn phụng vụ thay cho lòng tri ân sâu sắc của chúng con.

  1. Cách riêng chúng con cũng xin được tri ân cha chánh xứ Sơn Lộc, cũng là cha Hạt trưởng hạt Củ Chi cùng các đoàn thể trong giáo xứ đã hết lòng yêu thương chúng con. Cha đã tạo mọi điều kiện để tang lễ diễn ra trang nghiêm và sốt sắng, cha còn chia sẻ những gì cha “biết” về ba con thật chân tình trong Thánh lễ hôm nay. Nghĩa cử yêu thương ấy, gia đình chúng con luôn ghi khắc và kính chúc cha cùng cộng đoàn giáo xứ có thể hoàn thành công trình Nhà Chúa vào đúng dịp năm Tân Phúc Âm hóa đời sống cộng đoàn giáo xứ.
  2. Gia đình chúng tôi cũng xin bày tỏ lời cám ơn chân thành đến quý chính quyền các cấp. Khi hay tin về sự ra đi của ba tôi, lãnh đạo Thành phố đã gửi điện văn và vòng hoa chia buồn. Ban ngành đoàn thể và chính quyền các cấp Thành phố, quận 07, xã Tân Phú Trung cũng đã đến  an ủi, khích lệ gia đình chúng tôi và tạo điều kiện thuận lợi trong những ngày tang lễ. Gia đình chúng tôi xin hết lòng tri ân.

Lòng biết ơn chân thành đến từng người và tâm tình tri ân của gia đình chúng con còn rất nhiều nhưng không thể diễn tả hết bằng lời, cũng không thể kể hết từng người một. Với những nghĩa cử cao cả ấy, chúng con sẽ mãi ghi khắc tình cảm mà mọi người dành cho ba con và gia đình chúng con trong những ngày tang lễ vừa qua.

  1. Kính thưa cộng đoàn phụng vụ. Là phận người với biết bao giới hạn, thiếu sót, ba con cũng còn nhiều lỗi lầm không chỉ với Chúa mà chắc chắn còn có những xúc phạm đối với mọi người. Con xin được nói lời xin lỗi cộng đoàn thay ba con. Và nếu còn điều gì nuối tiếc thì có lẽ, ba con chỉ muốn được gặp gỡ, thăm viếng và nói lời yêu thương với tất cả mọi người.

Đặc biệt, còn một nguyện ước mà ba con luôn mong mỏi và khát khao là  được góp phần xây dựng Nhà Chúa với cha chánh xứ và giáo xứ Sơn Lộc. Vì thế, hôm nay, trong Thánh lễ cuối cùng của ba con nơi ngôi thánh đường còn đang thi công này, chắc rằng ba con vẫn muốn nói lên tâm tình chia sẻ phần nào những lo lắng với cha chánh xứ. Thế nên, gia đình chúng con muốn cùng ba con thực hiện ước nguyện nhỏ bé ấy, là xin được dâng tất cả tấm lòng yêu thương, sự sẻ chia của quý cha, quý dòng tu, quý giáo xứ, quý ban ngành đoàn thể, cộng đoàn và tất cả mọi người trong suốt những ngày tang lễ vừa qua cho công trình xây dựng nhà thờ Sơn Lộc thân yêu này.

Trong khi tổ chức tang lễ cho ba con, chắc chắn gia đình chúng con không tránh được những thiếu sót. Kính xin cộng đoàn lượng thứ cho chúng con và thương tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn Augustinô, ba của chúng con, mau được hưởng nhan Thánh Chúa.

Gia đình chúng con xin hết lòng tri ân và đồng bái tạ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top