Giáo xứ Sao Mai: Trọn vẹn mùa Xuân

Giáo xứ Sao Mai: Trọn vẹn mùa Xuân

WGPSG --  Cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, giáo xứ Sao Mai lại có những hoạt động vui Tết cho mọi thành phần trong giáo xứ từ người nghèo, người già cho đến trẻ thơ...

1. Người nghèo được sẻ chia

Đã thành một thông lệ tốt đẹp, cứ mỗi dịp Xuân về, việc làm đầu tiên của giáo xứ Sao Mai là chăm lo những phần quà Tết cho người nghèo. Song song với việc quyên góp tài chính từ những tấm lòng hảo tâm, các vị trùm từ các khu họ cũng rà soát lại những hộ gia đình và cá nhân thuộc diện nghèo và neo đơn tại giáo họ mình phụ trách để lên danh sách tặng quà Tết. Và ngày 22 tháng Chạp, 30 phần quà gồm các thực phẩm thiết yếu và hiện kim trị giá 350.000 đồng mỗi phần đã được chuẩn bị tươm tất để bắt đầu cuộc thăm viếng đến 30 gia đình nghèo không phân biệt lương giáo trên địa bàn giáo xứ. Chúng tôi chia thành 2 nhóm để theo chân 2 cha cùng đến tận giường bệnh, đến tận những căn hộ khó khăn… thậm chí chỉ là một căn lều che tạm ngoài vườn rau để mang hơi ấm mùa Xuân đến từng cảnh ngộ bất hạnh.

Cha chính xứ Đaminh đến những hộ nghèo thuộc 2 giáo họ Phêrô và Phanxicô Xaviê: Này là 2 chị em sinh đôi mà tuổi tác đã trên 70, cả 2 cùng không có gia đình và nương tựa nhau sống bằng thúng bánh tráng nướng; kia là 2 mẹ con chị M. (lương dân) phải ở nhà mướn mà cuộc sống đắp đổi qua ngày. Hay chị T. (ngoại giáo) sống nhờ người anh mà nghề sinh kế là mót bao nylon… Tất cả đều rưng rưng nước mắt cảm động khi nhận những phần quà ấm áp nghĩa tình.

Phía bên khu họ Giuse và Phaolô do cha phụ tá Giuse trực tiếp dẫn đầu đoàn ủy lạo. Vì là lần đầu tiên được tham dự một hoạt động mục vụ rất thực tế kể từ ngày lãnh tác vụ linh mục nên cha rất háo hức. Ngài đặc biệt xúc động khi giải tội ngay tại giường bệnh cho một bệnh nhân nghèo không đi lại được. Các gia đình nghèo tại địa bàn giáo họ Phaolô đặc biệt khó khăn… Mọi người chia vui với gia đình anh T. khi vừa hoàn tất căn nhà tình thương mà địa phương hỗ trợ xây dựng, nhưng lại bồi hồi trước căn hộ rách nát xập xệ của anh H. mà thậm chí không có đến một chiếc giường…

Trên đường trở về, trong tâm trạng mỗi người đi viếng thăm đều cảm thấy vui khi đã mang được một chút hơi ấm trong ngày Tết cho những cảnh ngộ kém may mắn. Nhưng cũng vẫn thấy áy náy khi chung quanh mình, ngay trong giáo xứ cũng vẫn còn rất nhiều anh chị em cần đến sự quan tâm hỗ trợ trong cuộc sống.

2. Trẻ thơ được vui chơi

Tết Tết Tết … Tết ơi là Tết…

Tết lại đến với giáo xứ chúng tôi trong không khí có chút vương vấn của những hạt mưa trái mùa. Năm nay, tôi có dịp cảm nhận sự gắn bó thân thương của đại gia đình họ “giáo”: vì tất cả mọi người đều tự hào là “giáo dân của xứ Sao Mai”. Từ Hội đồng Mục vụ - cây cột của đại gia đình, Giới trẻ - thành phần nhiệt tình nhất, đến Thiếu nhi – lực lượng đông đảo và được dành nhiều tình cảm hơn cả, cùng với quý vị Ân nhân, Tổ Trật tự, Phòng máy – Âm thanh,… và toàn thể cộng đoàn giáo xứ đã cùng nhau làm nên một ngày hội vui tươi và ấm áp tình người.

Khởi đầu hội chợ là cái náo nức chờ đợi của các em thiếu nhi. Làm sao cảm nhận hết được cái ồn ào, thậm chí nhốn nháo của những đứa trẻ hiếu động, chỉ cần nghe nhạc rộn ràng, thấy người lớn ra vào chuẩn bị là chúng đã chộn rộn không yên. Các em đứng thành hàng trước cổng nhà thờ, cùng đông đảo giáo dân chờ mong cha chánh xứ ra khai mạc. Tràng bong bóng nổ giòn giã như chính thức báo hiệu Hội chợ mở cửa. Người dân giáo xứ, từ già trẻ lớn bé, nô nức kéo nhau vào các gian hàng. Tiếng trống thùng thình thùng thình, tiếng rao mời mại dzô, tiếng nhạc rộn ràng tưng bừng làm nên một không khí sôi động khó tả.

Trên loa phóng thanh vang lên những âm thanh gọi mời hấp dẫn: “Các con ơi, mau đến các gian hàng ẩm thực, có rất nhiều món ăn cho các con lựa chọn ... Các con cứ ăn uống thoải mái no nê rồi mình tham gia trò chơi, nhiều phần quà hấp dẫn đang chờ đợi… Em nhỏ này đang đứng ở hàng súp cua, con thấy có ngon không ?”. “Dạ, ngon lắm chú ơi, con muốn ăn thêm nữa!”

Đúng vậy, sao ta quên được mùi vị thơm ngon, nóng hổi của món cơm chiên mà chỉ sau 20 phút đã bán hết sạch. Hay món xôi mặn, bắp xào vốn là khoái khẩu của những học trò lém lỉnh nay được các cô chú chuẩn bị thật chu đáo. “Súp cua đi nào bà con, bún thịt nướng nữa… Không ăn uổng phí nửa cuộc đời!” Những câu mời chào vui nhộn lại càng hấp dẫn mọi người thưởng thức. Ăn no rồi mà còn thiếu thiếu cái gì đấy ư? Đã có chè bà ba ngọt mát sẵn sàng phục vụ. Đi khắp các gian hàng, ai ai cũng cầm một món ăn trên tay với nụ cười tươi rộn rã. Tết đến rồi, vui thật vui!

Trong gian hàng trò chơi, quầy Lô-tô thu hút đông đảo mọi người nhất, sao ta có thể bỏ lỡ giọng đọc Lô-tô hóm hỉnh và vui nhộn. Anh Nam vẫn thường giúp lễ hằng ngày nay trong bộ đồ Táo quân đỏ vàng thật độc đáo, đang quay số trong sự hồi hộp chờ đợi của nhiều người. Cha chánh xứ và cha phụ tá cũng tham gia hết thảy mọi trò chơi, và thật may mắn vì chỉ mới một lần đọc số đã ẵm lấy phần đặc biệt là một giỏ quà cao ngất.

Bổ ích nhất vẫn là cuộc thi “Đố vui Kinh Thánh”. Các cô chú trong nhóm Kinh Thánh cầu nguyện chuẩn bị nhạc, Karaoke, đàn organ, máy chiếu, máy vi tính và cả những bao lì xì đỏ tươi cho các em. Không cần vé, chỉ cần trả lời đúng, đã có quà liền tay. Vì thế, đông đảo các em tụ tập lại phía cuối nhà thờ, giơ tay giành trả lời những câu hỏi đáp Kinh Thánh với đủ các thể loại khác nhau. Lúc thì lật hình xem ai nhanh mắt hơn, khi thì trắc nghiệm, rồi điền vào chỗ trống… Những cánh tay đua nhau “Chú ơi, con trả lời!”, “Con biết câu này, cô ơi!”. Ai trả lời đúng thì được thiên thần hiện ra chúc mừng, người thua lại bị con quỷ cười nhạo trêu tức… làm các em càng thêm hứng thú.

Gian hàng ném vòng, ném lon được các em bé chú ý nhất. Vòng nhỏ thì được con gấu bông, vòng lớn lại được hộp bút màu thật là thích. Rồi còn nữa trò chơi “Khám phá Bắc Cực”, các em phải luồn tay vào thùng đá để tìm ra những “viên ngọc” quý giá, gian nan thật đó nhưng phần quà lại rất hấp dẫn. Trò “Chuột chạy”, “Bịt mắt đánh lon”, “Chạy banh”… nhận được sự tham gia hào hứng nhiệt tình của các em, các em hồi hộp, cổ vũ, hò hét, biết bao những cung bậc cảm xúc khó tả… Nhìn những giọt mồ hôi của các anh chị giáo lý viên và những nụ cười giòn giã trên môi các em nhỏ, ta mới thấy hết được những hồng ân mà Chúa đã thương ban cho xứ nhà.

3. Người già ấm áp nghĩa tình

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, ngày mùng 2 Tết là ngày cầu cho ông bà tổ tiên. Thánh lễ chiều của ngày này được dành tổ chức cầu nguyện và chúc thọ cho các vị cao niên trong giáo xứ. Đoàn rước mở đầu Thánh lễ với sự tham gia của hơn 50 cụ ông cụ bà được khởi đầu từ trong nhà xứ thật trang trọng. Lên tới gian cung thánh, cha chính xứ đã dâng hương tưởng niệm trước bàn thờ tổ tiên được trang trí theo ý nghĩa truyền thống văn hoá Việt Nam như một hình ảnh minh hoạ cho việc lưu giữ và giáo dục ý nghĩa của chữ Hiếu cho giới trẻ và thiếu nhi. Như lời trích sách Đức Huấn Ca: “Cha con, con hãy hết lòng tôn kính. Và đừng quên ơn Mẹ đã mang nặng đẻ đau.” Hình ảnh đó trong không khí ngày Tết, ngày của sự đoàn tụ, càng làm cho mọi người bồi hồi nhớ về cha mẹ, ông bà cuả mình, những người đã khuất.

Ông Chủ tịch HĐMVGX, đại diện cộng đoàn đọc bài chúc thọ cha chính xứ và tất cả các cụ cao niên. Bài chúc thọ không quên nhắc đến công đức của những vị tiền nhân đã được Chúa gọi về và cả những vị lão thành từ ngày lập xứ cách nay 57 năm, vẫn đang còn hiện diện nơi đây trong Thánh lễ. Với tâm tình của những thế hệ hậu bối, đã và đang được thừa hưởng những thành quả từ công sức tạo lập và xây dựng giáo xứ tốt đẹp đến ngày hôm nay. Trong phần đáp từ cảm ơn cuối Thánh lễ, vị đại diện cho quý cụ cao niên cũng nêu lên tâm tình nguyện sống xứng đáng trong bậc tuổi già để nêu gương cho con cháu và vẫn nguyện đóng góp chút hơi sức của tuổi già vào công việc chung của giáo xứ.

Tất cả đã điểm tô một bức tranh Xuân trên giáo xứ chúng tôi. Bức tranh ấy được vẽ lên từ sự gắn bó, yêu thương của tất cả mọi người. Tất cả đang hòa với nhau làm thành một đại gia đình, xóa tan đi mọi khoảng cách, ai cũng mong cho nhau được vui vẻ hạnh phúc. Cầu mong Chúa Xuân mang hạnh phúc đến cho mọi người trong giáo xứ, trên đất nước chúng con và hết thảy mọi người.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top