Giáo xứ Sao Mai: Mừng bổn mạng

Giáo xứ Sao Mai: Mừng bổn mạng

Giáo xứ Sao Mai: Mừng bổn mạng

WGPSG: "Hôm nay giáo xứ Sao Mai chúng ta họp nhau trong thánh đường này để cùng tôn vinh Thiên Chúa, và mừng Đức Maria Mẹ của giáo xứ Sao Mai được Chúa đưa lên trời cả hồn lẫn xác. Chúng ta cầu nguyện cho cha cố Phaolô Lê Nguyên Kỷ là cha sở sáng lập ra giáo xứ Sao Mai này. Hôm nay cũng chúc các bà và những chị em đã nhận Maria làm bổn mạng với tràng pháo tay".

Đó là lời của Linh mục (Lm) chánh xứ Đa Minh Đinh Văn Vãng trong thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng bậc nhất giáo xứ Sao Mai, được cử hành lúc 17g30 thứ Năm ngày 15-8-2019, do Lm Đa Minh chủ tế tại nhà thờ Sao mai, hạt Chí Hòa. Đồng tế với ngài có Lm phó xứ Giuse Vũ Quang Trường, Lm Đa Minh Nguyễn Văn Ban - dòng Seledieng DonBosco, Lm Giuse Cường - dòng Thừa Sai Đức Tin.

Đến tham dự thánh lễ còn có các tu sĩ nam nữ, các hội đoàn, cùng cộng đoàn giáo dân.

Trước thánh lễ, ông phó chủ tịch Bình đọc lời dẫn lễ và nói lên lòng biết ơn kính nhớ đến cha cố Phaolô Lê Nguyên Kỷ, đã nhận Đức Maria Hồn Xác Lên Trời làm bổn mạng giáo xứ. Trong tâm tình hiệp dâng, cộng đoàn hướng về đoàn đồng tế đang dần tiến lên cung thánh, Lm Đa Minh thắp hương trước ngai tượng Đức Mẹ.

Trong bài giảng, Lm Đa Minh chia sẻ: Bầu khí hôm nay thật là trang trọng, chúng ta cùng Hội Thánh hân hoan vui mừng tung hô Thiên Chúa là Cha chúng ta, và cùng các Thiên Thần trên trời, đang cùng với Maria Mẹ của Chúa Giêsu, cũng là mẹ của Hội Thánh và cũng là mẹ của chúng ta được Chúa ban thưởng Nước Trời.  Ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời đã phân biệt lễ Thăng Thiên và lễ Mông Triệu. Lễ thăng thiên là Chúa Giêsu sau khi đã hoàn tất cuộc sống thế trần để ban ơn cứu độ, thì Người lên trời về với Thiên Chúa. Hai cuộc lên trời của Chúa Giêsu và của Đức Mẹ, nhắc tới tội tổ tông mà hai ông bà nguyên tổ Ađam và Eva đang ở địa đàng bị án phạt đến với trần gian này.

Khởi đầu chương trình cứu độ của Thiên Chúa, hai nhân vật Ađam Eva đã nghe theo ma quỷ cám dỗ, không vâng phục, mà xúc phạm đến Thiên Chúa. Chúa mở ra con đường cứu độ cho chúng ta, nhờ hai nhân vật của thời Tân Ước đó là Ađam mới là Đức Giêsu, và Eva mới là trinh nữ Maria. Chúa Giêsu vâng lời Chúa Cha cho đến chết, mẹ Maria luôn lắng nghe và xin vâng Thiên Chúa, Mẹ Maria đã kết hợp cùng với Chúa Giêsu đi theo con đường hẹp, con đường chinh phục, Mẹ đã thông phần đau khổ cùng với con, nhờ đó, mà nhân loại chúng ta được sống. Chúa Giêsu đã nhận ra con đường lên trời, con đường mến Chúa yêu người, con đường khiêm hạ, xin vâng. Người đã mời gọi Đức Maria đã đi con đường đó, và mời gọi tất cả mọi người đi con đường đó là con đường Chúa Giêsu. Cuộc sống của Mẹ là cuộc sống của một nữ tỳ khiêm tốn, do sự khiêm tốn đó mà Chúa đã nâng Mẹ lên quyền quý cao sang, mẹ của Đấng Cứu Thế Ngôi Lời. Mẹ Maria đã xin vâng lời sứ thần: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên Thần truyền".

Được bà Êlizabét khen ngợi: Em thật diễm phúc: "Bởi đâu tôi được mẹ Thiên Chúa đến thăm". Maria diễm phúc vì đã tin lời Chúa phán, Mẹ được Chúa đặt là Mẹ Chúa Cứu Thế Ngôi Lời. Hôm nay là Đức Mẹ Lên Trời cả hồn lẫn xác không phải cá nhân của Mẹ, Mẹ đã có lòng tin vào Đức Giêsu, đấy là điều quan trọng nhất trong đời sống đức tin của mình.

Mẹ có Chúa ở trong mình và Mẹ đã chia sẻ thai nhi Giêsu cho gia đình Dacaria, làm cho thai nhi Gioan nhảy mừng vì được ơn cứu độ. Bà Êlizabét đã cảm nghiệm được ơn của Maria đem niềm vui và hạnh phúc đến cho gia đình bà. Mừng lễ Đức Maria Lên Trời hôm nay chúng ta cũng ý thức được Chúa Giêsu đã từ trời xuống trần gian mở ra con đường sống cho nhân loại, con đường tình yêu, con đường khiêm hạ.

Mẹ luôn khiêm tốn phục vụ, quan tâm tới sự thiết yếu của chúng ta, chuyển cầu cùng Chúa Giêsu con Mẹ cho chúng ta. Mẹ đã quan tâm tới tiệc cưới Cana, Mẹ đã phát hiện ra họ hết rượu, Mẹ không lặng thinh, Mẹ không làm phép lạ nhưng Mẹ chuyển tới con của mình: "Con ơi, họ hết rượu rồi". Xin Mẹ chuyển cầu và ban ơn cho chúng ta, những lúc gặp khốn khó và Mẹ cũng thưa với Chúa cho chúng ta: "Họ hết rượu rồi".

Ước gì cuộc sống của người Kitô hữu chúng ta hôm nay noi gương theo Mẹ, nghe và thực hiện lời Chúa để có Chúa ở trong mình và đón nhận hồng ân Chúa ban, cùng chia sẻ tinh thần cũng như vật chất cho tha nhân, cùng Mẹ sống với tinh thần dấn thân phục vụ để được theo Mẹ lên trời hưởng niềm vui Thiên Quốc. Amen.

Đại diện cộng đoàn cùng dâng lời nguyện và phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông Chủ tịch Lung có đôi lời cám ơn đến các Lm đồng tế, đã đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn mừng bổn mạng bậc nhất của giáo xứ. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, ban mọi ơn lành hồn xác nơi Lm chính xứ, Lm phó xứ, các Lm đồng tế, cùng tất cả cộng đoàn cũng như các bà và những chị nhận Đức Maria Hồn Xác Lên Trời làm bổn mạng.

Mọi người đón nhận ơn phép lành và kết thúc thánh lễ, cùng dâng lên Mẹ lời ca tiếng hát trong tâm tình ngợi khen và tạ ơn.

Sau Thánh lễ, các Lm cùng chụp hình lưu niệm chung với HĐMV.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top