Giáo xứ Sao Mai: Lễ Thánh Gioan Baotixita

Giáo xứ Sao Mai: Lễ Thánh Gioan Baotixita

Giáo xứ Sao Mai: Lễ Thánh Gioan Baotixita

WGPSG: "Tôi là tiếng kêu trong sa mạc. Hãy dọn đường cho Chúa". Đó là lời của Linh mục (Lm) chánh xứ Đa Minh Đinh Văn Vãng, chủ sự Thánh lễ mừng kính Thánh Gioan Baotixita, bổn mạng khu họ Gioan. Thánh lễ được cử hành lúc 17g30 thứ Hai, ngày 24-6-2019 tại nhà thờ Sao Mai, hạt Chí Hòa.

Đồng tế cùng với Lm Đa Minh, Lm phó xứ Giuse Vũ Quang Trường. Tham dự Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, các khách mời các hội đoàn, các chức, các vị của khu họ Gioan, và toàn thể giáo dân.

Trong bài giảng, Lm Đa Minh chia sẻ: Hôm nay là sinh nhật của Thánh Gioan Baotixita cũng là bổn mạng của giáo họ Gioan Baotixita trong giáo xứ, chúng ta vỗ tay chúc mừng cho họ.

Trong lịch phụng vụ một năm Giáo Hội chỉ mừng ba ngày sinh nhật. Ngoài sinh nhật Chúa Giêsu là lễ Giáng sinh, còn có sinh nhật của Đức Maria, và hôm nay sinh nhật của Thánh Gioan. Ba ngày sinh nhật này có liên quan đến việc ơn cứu độ. Sinh nhật của Đức Mẹ như một hừng đông, sinh nhật của Gioan khiêm tốn để chuẩn bị cho người ta đón nhận người công chính, sinh nhật của Đức Giêsu là mặt trời công chính ngự lên để chiếu soi trần gian.

Trong ngày sinh nhật mừng thánh Gioan Tẩy Giả, Người làm phép rửa của đạo Do Thái, cũng như trước khi ăn cơm phải rửa tay. Phép rửa của Gioan tẩy rửa người ta bằng dòng nước sông Giođan, trước khi Đức Giêsu giảng đạo sáu tháng. Thánh Gioan rao giảng ở bờ sông Giođan, và kêu gọi mọi người ăn năn, sám hối chuẩn bị đón nhận Đấng Thiên Sai sắp đến. Đấng đó đến sau tôi, nhưng lại có trước tôi, và tôi không đáng xách dép cho Người. Khi người ta thắc mắc hỏi ông, ông có phải là Đấng Thiên Sai không? Ông là ai? thì Gioan trả lời: "Tôi chỉ là tiếng kêu trong hoang Sa mạc. Hãy dọn đường cho Chúa, hãy san đồi núi cho phẳng, cái thung lũng hãy lấp cho đầy, và con đường ngoằn ngoèo quanh co giữ cho ngay. Chúa ban cho một Gioan đi trước dọn đường cho Chúa Giêsu, để người ta nhìn theo ơn cứu độ của Thiên Chúa. Khi Chúa Giêsu đến thì Gioan đã làm phép rửa cho Người bằng nước sông Giođan. Khác với phép rửa của Gioan, Phép rửa của Chúa Giêsu trong khi Ngài từ dưới nước bước lên thì có một lời phán từ trong đám mây: "Đây là con ta yêu dấu, luôn làm đẹp lòng ta". Rồi Thiên Thần đã hiện ra thành chim bồ câu hiện xuống trên mình Đức Giêsu

Riêng khu họ Gioan, cha Đa Minh nhắn nhủ: Ngày hôm nay, giáo họ Gioan mừng lễ sinh nhật Gioan Baotixita, tôi mong rằng tất cả mọi thành viên trong giáo họ hết sức tận tuỵ, chúng ta học tập gương của vị thánh bổn mạng của chúng ta. Trong hàng ngũ các thánh thì Gioan được đề cao hơn cả, Gioan là vị ngôn sứ cuối cùng của Cựu Ước. Ngài lớn hơn tất cả các vị đã đi trước so với Tân Ước của Chúa Giêsu. Chúc cho giáo họ Gioan cố gắng noi gương thánh Gioan Tẩy Giả, để tỏ lòng đạo đức, yêu mến Chúa Giêsu quên mình để phục vụ Chúa nơi anh em. Sắp tới đây, chúng ta nhiệt tình hơn nữa, nhất là ban phục vụ giới trẻ năng nổ hơn nữa. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Tiếp theo là phần đọc lời nguyện chung và phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông Năm trưởng khu họ Gioan cám ơn các cha, đã cùng hiệp dâng Thánh lễ để cầu nguyện cho khu họ Gioan, và đại diện cho khu họ hứa sẽ tham gia tích cực trong nhiệm vụ những việc thi ân để thánh hóa mỗi bản thân như lời của cha Đa Minh.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g, mọi người ra về hăng hái với sứ vụ loan báo Tin Mừng, loan truyền Chúa đến cho mọi người. Các cha chụp hình lưu niệm chung với khu họ Gioan.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top