Giáo xứ Phú Xuân: Thánh lễ Thêm Sức và Rước lễ lần đầu

Giáo xứ Phú Xuân: Thánh lễ Thêm Sức và Rước lễ lần đầu

WGPSG -- “Thánh lễ hôm nay còn là dịp để mỗi người cùng ý thức lại ơn bí tích mà chúng ta đã lãnh nhận.”

Đức ông Phanxicô Borgina Trần Văn Khả đã nói như thế với cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Phú Xuân trong Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức và Rước Lễ lần đầu.

Chiều Chúa nhật 28-07-2013, với sự ủy quyền của Đức Giám mục phụ tá TGP TPHCM Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Đức ông Phanxicô Borgina Trần Văn Khả đã đến viếng thăm giáo xứ Phú Xuân và cử hành Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 48 em và 42 em Rước Chúa lần đầu. Trong số các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức lần này có một số em đến từ giáo xứ Tắc Rỗi, thuộc hạt Xóm Chiếu.

Lúc 15g30, các em được lãnh nhận bí tích đã tề tựu trong sân nhà xứ, với vẻ mặt náo nức, hân hoan trong những bộ đồng phục xinh xắn, cùng cha mẹ, thầy cô giáo lý viên chuẩn bị bước vào Thánh lễ. Các em cũng đã dành những giây phút tĩnh lặng trước Thánh Thể, chuẩn bị tâm hồn đón nhận ơn thánh trong dịp trọng đại này.

Bên cạnh đó, Hội đồng Mục vụ và các hội đoàn cũng đã có mặt thật sớm để cùng chuẩn bị cho cuộc đón chào Đức ông và hỗ trợ Ban giáo lý tổ chức Thánh lễ.

Cũng trong khoảng thời gian ấy, Cha chánh xứ Đaminh Ngô Quang Tuyên cùng đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã đến nơi cư ngụ của Đức ông để đón ngài. Trên đường đến giáo xứ Phú Xuân, Đức ông đã ghé thăm khu đất sẽ xây dựng nhà thờ An Phú và giáo điểm Tin Mừng Hiệp Phước.

Khi xe về đến nhà thờ Phú Xuân, cộng đoàn đã xếp thành hai hàng từ cổng vào tận thánh đường để chào đón Đức ông. Trong tiếng vỗ tay vang trời của các em thiếu nhi và mọi người, với gương mặt hiền lành và gần gũi, Đức ông vẫy tay chào cộng đoàn và tiến vào nhà thờ viếng Thánh Thể.

Sau khi đón chào Đức ông, cộng đoàn cùng chuẩn bị cho nghi thức rước đoàn đồng tế từ dưới sân nhà xứ lên nhà thờ. Đúng 17g00, trong niềm hân hoan của bài ca nhập lễ: “Lên Đền Thánh”, đoàn rước đã cùng tiến bước vào thánh đường. Cùng hiệp dâng Thánh lễ với Đức ông có Cha chánh xứ Đaminh Ngô Quang Tuyên, Cha Bề trên Dòng Máu Châu Báu Chúa Kitô Giuse Phạm Đình Lạc, Cha chánh xứ Tắc Rỗi Martin Trần Quang Vinh.

Mở đầu Thánh lễ, Cha chánh xứ Đaminh giới thiệu Đức ông với cộng đoàn, và ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã có lời chào mừng Đức ông.

Trong bài giảng lễ, từ ba bài đọc của lễ Thêm Sức, Đức ông đã giảng giải cho các em và cộng đoàn về hoạt động của Chúa Thánh Thần trong lịch sử cứu độ, trong đời sống Giáo hội, trong bí tích và đặc biệt là nơi cuộc đời của mỗi người Kitô hữu. Bằng cách diễn giảng mạch lạc, Đức ông đã giúp cộng đoàn ý thức hơn về vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần và mời gọi mọi người hãy cùng cộng tác với Chúa Thánh Thần, nhờ đó người Kitô hữu mới có thể chu toàn bổn phận của mình và được thể hiện qua việc tuân giữ lề luật của Chúa, nhất là luật bác ái; đồng thời sẽ trở thành người loan báo Tin Mừng cho người khác.

Đức ông cũng đề nghị với các em một số phương cách để giới thiệu Chúa Kitô cho người khác như chu toàn công việc học tập ở trường, vâng lời, giúp đỡ cha mẹ, siêng năng tham dự Thánh lễ, tham dự các sinh hoạt của giáo xứ…

Sau bài giảng, bí tích Thêm Sức được cử hành với ba phần: Tuyên xưng Đức tin, đặt tay cầu nguyện và xức dầu thánh. Trong lúc các em tiến lên lãnh nhận Ấn tín Chúa Thánh Thần, cả cộng đoàn đã cùng hòa nhịp với ca đoàn thiếu nhi trong lời khẩn cầu: “Thánh Thần! Hãy đến”. Xen lẫn giai điệu của bài thánh ca là lời dẫn về ý nghĩa của bảy ơn Chúa Thánh Thần. Tất cả đã làm nên bầu khí trang nghiêm, thánh thiêng, bao trùm cả cộng đoàn phụng vụ. Trong giây phút này, không chỉ các em mà còn tất cả những ai đã lãnh nhận bí tích Thêm Sức như có dịp để nhớ lại hồng ân Chúa Thánh Thần mà mình đã lãnh nhận để cùng cảm tạ Thiên Chúa.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Đến phần hiệp lễ, Đức ông đã tận tay trao Mình và Máu Thánh Chúa cho các em đón nhận Thánh Thể lần đầu và Thêm Sức.


Cuối Thánh lễ, môt vị đại diện phụ huynh đã bày tỏ lời cảm ơn Đức ông, cha chánh xứ, quý cha đồng tế, quý nữ tu, quý anh chị em giáo lý viên và toàn thể cộng đoàn. Trong lời đáp từ, Đức ông đã cám ơn cha sở, cám ơn giáo xứ đã tạo điều kiện để ngài được ban bí tích Thêm Sức lần đầu tiên cho một số đông thiếu nhi của một giáo xứ. Ngài cũng chia sẻ cảm nhận của ngài về bầu khí của Thánh lễ hôm nay, một bầu khí phụng vụ mang đậm tính cộng đoàn, với sự tham dự sốt sắng của nhiều thành phần dân Chúa.  Đức ông cũng có lời nhắn nhủ riêng cho các em lãnh nhận bí tích. Cuối cùng, Đức ông mong ước cộng đoàn giáo xứ, cha mẹ, người đỡ đầu hãy giúp các em sống ơn bí tích mà các em vừa lãnh nhận, để ơn Thánh của Chúa sinh sôi nảy nở và đem lại hiệu quả cho đời sống Kitô hữu của các em. Sau đó, ngài ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn.

Với bài hát kết lễ, Thánh lễ được khép lại trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì tình yêu mà Ngài đã trao ban cho từng người qua bí tích, đặc biệt là các em vừa được đón nhận Thánh Thể lần đầu và lãnh nhận Ấn tín Chúa Thánh Thần. Tham dự Thánh lễ hôm nay, cộng đoàn phụng vụ cùng được nhắc nhớ về ơn bí tích mà mỗi người đã lãnh nhận và được mời gọi sống xứng đáng với ân huệ của Chúa Thánh Thần.              

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top