Giáo xứ Phú Xuân: Kỷ niệm 45 năm Linh mục của Cha chánh xứ

Giáo xứ Phú Xuân: Kỷ niệm 45 năm Linh mục của Cha chánh xứ

Giáo xứ Phú Xuân: Kỷ niệm 45 năm Linh mục của Cha chánh xứ

WGPSG -- “Trong sứ vụ 45 năm Linh mục, cha sở Đaminh đã nếm trải nhiều chông gai, thử thách nhưng Chúa vẫn gìn giữ và tiếp tục sử dụng con người của cha, để cha thi hành nhiệm vụ mà Chúa Giêsu trao phó là truyền giáo”.

Linh mục (Lm) phó xứ giáo xứ Phú Xuân Phêrô Nguyễn Ngọc Châu đã chia sẻ như thế trong bài giảng lễ kỷ niệm 45 năm Lm của Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, chánh xứ Phú Xuân.

Thánh lễ đã diễn ra vào rạng sáng, lúc 04g45 ngày 28.04.2018. Lúc này, thành phố vẫn còn chìm trong giấc ngủ, đường vắng bóng người, sương đêm còn đọng lại trên lá… Tất cả và tất cả đã tạo nên một bầu khí thật tĩnh lặng, giúp cộng đoàn có được những tâm tình thật sốt sắng để cùng hiệp dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.

Đồng tế với Cha Chánh xứ Đaminh có cha phó Phêrô Nguyễn Ngọc Châu; cha khách Giuse Nguyễn Văn Ba (Giáo phận Thanh Hóa); với sự hiện diện của Thầy Phó tế đang giúp xứ, Giuse Đặng Kim Hải. Đến tham dự Thánh lễ có đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, bà con giáo dân trong xứ. Phục vụ trong Thánh lễ có rất đông anh chị em ca viên đến từ các ca đoàn của giáo xứ.

 

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, khởi đi từ bài Tin Mừng, Cha phó đã chia sẻ với cộng đoàn về niềm hạnh phúc khi có Chúa Giêsu ở cùng và những ân ban mà Thiên Chúa trao ban cho con người. Và thiên chức Lm chính là một ơn ban nhưng không của Thiên Chúa. Trong mầu nhiệm Giáo hội thì Lm là người được tuyển chọn giữa mọi người, Lm không chỉ là người cử hành những mầu nhiệm Thánh, không chỉ là người cử hành hy tế tạ ơn mà Lm còn chính là hy tế tạ ơn. Vì thiên chức Lm bắt nguồn từ Đức Giêsu Kitô nên Lm cũng phải trở nên đồng hình, đồng dạng với Đức Giêsu, phải theo khuôn mẫu của Đức Giêsu để trở thành tư tế và của lễ như chính Chúa Giêsu. Cuộc đời Lm phải là những nhịp cầu để nối kết tình yêu Thiên Chúa với mọi người, bất kể lương giáo và Lm được chọn để sống tình yêu với Chúa và với tha nhân, một tình yêu đón nhận và một tình yêu trao ban. Khi người Lm dám trao ban đời sống của chính mình để dấn thân phục vụ thì sẽ nhận ra chính Chúa đồng hành với mình và tạo nên bản chất cho đời người Lm.

Với hành trình 45 năm Lm vừa qua, cha sở Đaminh phải trải qua nhiều chông gai, thử thách, nhất là có lúc phải cận kề với sự chết. Thế nhưng, Chúa vẫn gìn giữ cha và sử dụng cha, để cha tiếp tục thi hành nhiệm vụ mà Chúa Giêsu trao phó là truyền giáo, như châm ngôn đời Lm của cha: “Hãy đi Loan báo Tin Mừng cho muôn dân”. Trong hành trình 45 năm Lm, cha sở đã đón nhận tình yêu của Chúa và trao ban tình yêu ấy lại cho bà con ở vùng đất xa xôi, hẻo lánh, nơi vùng Rừng sát, Cần Giờ, Nhà Bè…

Trước khi kết thúc bài giảng, cha Phêrô mời gọi cộng đoàn cùng ý thức sứ mạng của mỗi người trong vai trò là tư tế cộng đồng; đồng thời hãy tạ ơn Chúa với cha sở vì qua cha sở mà cộng đoàn được nhận lãnh bao hồng ân của Thiên Chúa, do thiên chức Lm là một ân ban không dành riêng cho Lm mà còn vì phần rỗi của nhiều người. Và xin Chúa tiếp tục ban ơn, nâng đỡ, chúc lành để cha sở luôn tín thác vào tình yêu của Chúa mà tiếp tục công việc được Giáo hội trao phó.

Thánh lễ được tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Lễ tạ ơn kỷ niệm 45 năm linh mục của Cha chánh xứ Phú Xuân Đaminh Ngô Quang Tuyên diễn ra đơn sơ như thế đấy và đã khép lại lúc 05g30. Thế nhưng, sứ điệp mà cộng đoàn nhận được từ Thánh lễ thì thật ý nghĩa: Chức Lm Chúa ban cho con người không phải để cho riêng người Lm mà là vì phần rỗi của mọi người và sứ điệp ấy được minh chứng bằng chính hành trình 45 năm Lm của cha sở.

Sau Thánh lễ, Cha sở Đaminh mời tất cả cộng đoàn phụng vụ hiệp thông niềm vui cùng cha bằng bữa ăn sáng đơn sơ, với lời chúc thân thương: “Ai ăn bánh và uống sữa hôm nay thì sẽ được vui cả ngày”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top