Giáo xứ Phú Xuân: Bài học từ một chuyến đi

Giáo xứ Phú Xuân: Bài học từ một chuyến đi

WGPSG -- “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35).

Nhằm giúp các em thiếu nhi trong giáo xứ ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng Giáo hội, và để các em sống mùa Chay một cách tích cực, được sự đồng thuận của Cha sở Đaminh Ngô Quang Tuyên, Ban Giáo lý giáo xứ Phú Xuân đã tổ chức chuyến viếng thăm Đại Chủng viện Thánh Giuse và chia sẻ mùa Chay.

Tham dự chuyến đi có quý thầy cô giáo lý viên và đại diện các em thiếu nhi của các lớp giáo lý. Chuyến đi khởi hành tại nhà thờ Phú Xuân vào lúc 8g00 Chúa nhật 24.03.2013. Mặc dù rất bận rộn với công việc mục vụ của ngày Lễ Lá và đang giải tội cho nhiều bà con giáo dân xếp hàng dài, nhưng để thể hiện sự quan tâm đến các sinh hoạt của thiếu nhi, cha sở đã đến gặp gỡ và chụp hình lưu niệm với đoàn.

Trước khi lên xe, các em được chia thành bốn đội. Trưởng đoàn nhắc nhở các em nội quy cũng như ý nghĩa của chuyến đi. Sau đó, dưới tượng đài Đức Mẹ, các em cùng nhau sốt sắng cầu nguyện, xin cho chuyến đi được bình an và có ý nghĩa cho mỗi người.

Khi xe lăn bánh, các em đã cùng hát với nhau những bài hát sinh hoạt tập thể vui nhộn, và cùng nhau ăn sáng.

Vừa tới nơi, đoàn đã được Cha Phêrô Nguyễn Thanh Tùng, Quản lý Đại Chủng viện, đón tiếp. Sau phần “tự giới thiệu”, cha đã trực tiếp làm hướng dẫn viên cho đoàn. Cha giới thiệu với các em về lịch sử Chủng viện và tầm quan trọng trong việc đào tạo linh mục. Điểm dừng chân lâu nhất là ngôi nhà nguyện cổ. Trong bầu khí thánh thiêng nơi đây, đoàn đã cùng nhau Chầu Thánh Thể và hướng lòng về vị cha chung là Đức tân Giáo hoàng Phanxicô để cầu nguyện cho ngài với bài thánh ca “Này con là Đá”. Sau khi Chầu Thánh Thể, cha đưa các em đến bên hai nấm mộ của Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình và Đức cha Phụ tá Aloisiô Phạm Văn Nẫm, rồi kể với cả đoàn vài nét sơ lược về hai vị Giám mục này.

Rời nhà nguyện, các em lại được cha hướng dẫn thăm các khu vực trong Chủng viện như ngôi mộ cổ của Đấng khởi công xây dựng Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn năm 1863, Cha Théodore Louis Wibeau. Tại ngôi mộ này, cha mời gọi các em cùng đọc kinh, cầu nguyện cho các linh hồn.

Cha còn hướng dẫn các em tham quan nhà bếp, nhà ăn của Chủng viện và nhà sách của Trung tâm Mục vụ.

Trước khi kết thúc chuyến viếng thăm, đoàn đã tập trung ở núi Đức Mẹ. Tại đây, Trưởng đoàn đã trao gửi Cha Phêrô số tiền tiết kiệm mùa Chay của các thầy cô giáo lý viên và các em thiếu nhi, để cùng chung tay, góp sức với Giáo phận trong công việc xây dựng Đại Chủng viện. Chắc hẳn số tiền ấy không là gì trong tổng số kinh phí cần có để xây dựng công trình. Thế nhưng, điều quan trọng hơn chính là bài học về “Giáo hội học” mà các em đã học được trong chuyến đi.

Trên đường trở về, trong phần chia sẻ, đa số các em đều nhìn ra được lợi ích thiêng liêng cho bản thân mình trong chuyến viếng thăm này. Em Maria Nguyễn Ngọc Bảo Trâm, lớp Bao Đồng 4 đã bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên, em được đến đây và biết được nhiều điều mới mẻ về Giáo hội qua những di tích và sinh hoạt nơi đây của Giáo phận. Em cảm thấy rất vui về điều này và thấy mình phải có trách nhiệm góp phần xây dựng Giáo hội. Từ trước tới nay, chúng em thường biết rất nhiều về những khu vui chơi, giải trí trong Thành phố. Vậy mà những nơi thánh thiêng như thế này thì lại không biết gì cả!!!” Vâng! Trong vấn đề giáo dục đức Tin cho thế hệ trẻ thì đây quả là một chia sẻ đáng để người lớn quan tâm.

Đoàn trở về giáo xứ và chia tay nhau tại cổng thánh đường. Mọi người không quên bài học rất sâu sắc về “Giáo hội học” mà mỗi người được học hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top