Giáo xứ Phú Trung: Vấn đề giáo dục được quan tâm

Giáo xứ Phú Trung: Vấn đề giáo dục được quan tâm

Giáo xứ Phú Trung thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì là một trong những giáo xứ có diện tích lý tưởng cho việc sinh hoạt và phục vụ. Đặc biệt là giáo xứ rất quan tâm đến vấn đề giáo dục.

Thăm lớp học tình thương

Một ngày trong tuần, tôi đến thăm lớp tình thương - bổ túc văn hóa của giáo xứ. Bước qua cánh cổng là không gian thoáng đãng của khuôn viên. Ngôi nhà thờ kiên cố trên một diện tích lý tưởng, có lối kiến trúc tuy không mới nhưng đẹp.

Tôi bước lên cầu thang để vào lớp học tình thương. Có khoảng trên ba chục em đang học ở hai phòng với hai cô giáo. Trông các em tươm tất với áo trắng quần xanh như học sinh phổ thông vậy, nhưng với con mắt "nhà nghề", tôi có thể nhận ra các em là con nhà rất nghèo, đang được giáo xứ cưu mang cho học miễn phí ở đây.

Đây là nhóm trẻ em ở xóm Miên và xóm nhà cháy ở phường 10 Tân Bình với "đặc điểm Khơ-me" là da đen sạm, tóc hơi quăn quăn, mắt tròn to. Cách đây 15 năm, tôi đến xóm Miên mở lớp tình thương, trẻ em lượm bọc nilon đến học rất đông. Được hai năm, chúng tôi chuyển giao lớp thuộc xóm Khơ-me cho các giáo sinh ở trường sư phạm tình nguyện đến giúp, còn số em ở xóm nhà cháy thì tôi mượn một giáo viên tư dạy cho các em. Tưởng rằng sau nhiều năm, vùng này đã hết trẻ em thất học, nào ngờ đến nay vẫn còn nhiều em bụi đời, đi bới rác, nhặt bao nilông, gia đình nghèo khó hoặc cha mẹ bị bệnh tật, thất nghiệp, có trường hợp cha mẹ bị tù tội, gia đình ly hôn, phân tán… và giáo xứ Phú Trung đã tạo điều kiện để các em có cơ may học hành.

Việc mở một hai lớp tình thương trong khuôn viên nhà thờ rồi tìm giáo viên dạy là việc nhiều giáo xứ đã làm được, nhưng cách giúp học sinh nghèo của giáo xứ Phú Trung đáng chú ý: đó là làm từ gốc đến ngọn. Các em học lớp tình thương này nếu độ tuổi thích hợp sẽ được chuyển qua trường tiểu học Lạc Long Quân và trường Lê Thị Hồng Gấm để học chính thức và được cấp mọi phí tổn trong việc học để các em yên tâm học tập như các học sinh cùng trang lứa.

Ngoài hai lớp học tình thương này, vào đầu mỗi năm học, Ban Khuyến học của giáo xứ còn phát học bổng cho nhiều em học sinh nghèo trên địa bàn giáo xứ, từ cấp 1 đến đại học, không phân biệt tôn giáo. Phần học bổng trao cho các em thích hợp cho từng cấp học. Đặc biệt hằng năm, giáo xứ tặng 10 học bổng cho trường Tiểu học Lạc Long Quân.

Học bổng Phanxicô Xaviê trong năm học 2009-2010 dành cho 76 học sinh, đặc biệt cho hai sinh viên ở miền Bắc, khen thưởng 57 em. Số tiền tổng cộng lên đến gần 90 triệu. Cha Chánh xứ Giuse Maria Lê Quốc Thăng, HĐMV giáo xứ cùng ban Bác ái Xã hội, nhóm Kinh Thánh Cầu Nguyện và đặc biệt là sự chung tay góp sức của quý vị ân nhân trong và ngoài giáo xứ… đã nhiệt tâm yểm trợ, giúp đỡ.

Là sinh viên Y khoa trước khi gia nhập Đại Chủng viện, nên Cha chánh xứ Giuse rất quan tâm đến vấn đề giáo dục. Cha trình bày cho giáo dân một ý tưởng trong Thư Chung của HĐGMVN năm Giáo Dục Kitô Giáo: "Người Kitô hữu cần quan tâm đến những thành phần bị xã hội ruồng rẫy, khinh miệt, lãng quên, những người bị thất học, những trẻ em không có điều kiện đến trường học, thành phần cô lập do mặc cảm bị kỳ thị…" Mở rộng hơn nữa, cha thường xuyên tổ chức cho giới trẻ trong giáo xứ học tập về nhiều chủ đề liên quan đến giáo dục để các bạn trẻ chia sẻ và giúp đỡ nhau sống Đức Tin trong xã hội, biết sống lành mạnh, xa lánh những tệ nạn xã hội.

Ông Giuse Bùi Đức, Phó Chủ tịch HĐMV, trưởng Ban Khuyến học Phanxicô Xaviê, cho biết: "Những năm qua, chúng tôi làm rất tốt việc tiếp nhận hồ sơ, đi thực tế để biết rõ hoàn cảnh học sinh nghèo. Chúng tôi ước mong cha mẹ và những người bảo hộ biết giám sát, coi sóc các em, luôn động viên con em mình chăm chỉ học tập để trở thành con hiếu ngoan, trò siêng giỏi, đồng thời luôn liên hệ chặt chẽ với Ban Khuyến học để tìm ra những giải pháp thích hợp, giúp các em không bỏ dở việc học vì lý do này hay vì lý do khác."

Hằng năm, vào ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, giáo xứ còn thể hiện tinh thần “tôn sư trọng đạo” đối với các thầy cô giáo qua việc gửi thư mời quí thầy cô giáo trường THCS Quang Trung và trường TH Lạc Long Quân đến tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho các giáo chức, cha xứ tặng hoa và mời các thầy cô cùng dự tiệc mừng.

Ra khỏi khuôn viên nhà thờ Phú Trung, tôi thấy vui. Thế hệ trẻ được quan tâm về giáo dục, đất nước sẽ tốt hơn, những đứa trẻ có hoàn cảnh bất hạnh được giáo dục, tội ác sẽ giảm nhiều.

Lược sử giáo xứ Phú Trung

Từ năm 1968, Phú Trung là một thí điểm truyền giáo của Giáo phận Sài Gòn. Đó là một xóm đạo nhỏ bé, thuộc giáo xứ Tân Việt, có khoảng 300 giáo dân, sống rải rác từ mũi tàu Bảy Hiền xuôi về đình Phú Trung. Địa bàn này nằm trong khu dân cư khá đông đúc của làng nghề dệt nhuộm Quảng Nam-Đà Nẵng. Năm 1972, xóm đạo vui mừng đón cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng về chăm sóc đoàn chiên. Họ đạo từng bước vượt qua những khó khăn thử thách để phát triển.

Vào lễ Đức Mẹ Lên Trời năm 1974, Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình đã nâng họ đạo lên hàng giáo xứ, trực thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì, số giáo dân lúc này khoảng 700 người.

Từ ngôi nhà nguyện nhỏ bé, qua bao nhiêu thăng trầm, đến năm 1996, giáo xứ khởi công xây ngôi thánh đường mới để đáp ưng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của 4.000 giáo dân. Lễ thánh Giuse thợ năm 1998, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã chủ sự Thánh lễ Khánh thành thánh đường trong niềm vui và hân hoan của toàn giáo xứ.

Hiện nay giáo xứ Phú Trung có khoảng 5.000 giáo dân chính thức và 1.000 giáo dân nhập cư, được tham gia trong cơ cấu tổ chức và sinh hoạt mục vụ rất sống động của giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top