Giáo xứ Phú Trung: Thánh lễ tạ ơn đại tu thánh đường

Giáo xứ Phú Trung: Thánh lễ tạ ơn đại tu thánh đường

WGPSG -- “Xin dâng lời tạ ơn Chúa và khẩn cầu với Thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng giáo xứ, cho giáo xứ nhận ra ngôi thánh đường khang trang này chỉ là biểu hiện hữu hình cụ thể, là nơi quy tụ dân Chúa, để đón nhận ơn Chúa, ngõ hầu biết noi gương thánh bổn mạng ra đi làm chứng cho Tin Mừng của Đức Kitô ngay tại địa bàn sống của gia đình giáo xứ Phú Trung.”

Trên đây là lời của Cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng, chánh xứ giáo xứ Phú Trung, trước Thánh lễ mừng kính Thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng và tạ ơn hoàn thành công việc đại tu thánh đường, do Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TPHCM (TGP) chủ sự, vào lúc 09g30 ngày 05/12/2012, tại nhà thờ giáo xứ Phú Trung.

Đồng tế với ngài là Cha Giuse Nguyễn Văn Việt, giáo phận Long Xuyên, là người anh lớn trong gia đình linh tông của cha chánh xứ, Cha Phanxicô Ass. Lê Quang Đăng, Hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN), quý cha Bề trên và trên 50 linh mục.

Đến tham dự có khoảng 1000 người là các tu sĩ nam nữ, Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ, đại diện Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, quý ân nhân, và giáo dân giáo xứ Phú Trung. Ngoài ra, còn có các chức sắc đại diện nhiều tôn giáo bạn, đại diện chính quyền phường 11, quận Tân Bình đã đến tham dự, tặng hoa chúc mừng.

Đúng 08g30, ĐHY đến, Cha Giuse Maria đã ra tận xe đón và dẫn ngài đi tham quan những công trình mới được trùng tu, xây dựng, trong đó có 14 chặng đàng Thánh giá chung quanh khuôn viên thánh đường.

Làm phép 14 chặng đàng Thánh giá

Vào lúc 09g30, ĐHY đã chủ sự nghi thức làm phép 14 chặng đàng Thánh giá. Trước tiên, ĐHY gợi lại việc suy niệm mầu nhiệm thập giá Chúa Kitô là hướng lòng trí đến một đỉnh cao trong 4 đỉnh cao của cuộc đời Chúa Kitô, đó là: Đỉnh cao Năm Sự Vui là đời sống làm người của Chúa, Chúa xuống thế làm người để con người được làm con Thiên Chúa. Đỉnh cao Năm Sự Sáng là tình yêu phục vụ của Chúa, Chúa dấn thân phục vụ cho sự sống Tin Mừng tình thương của Chúa, cũng là sự sống tình thương của loài người. Đỉnh cao 14 chặng đàng Thánh giá là một tình yêu không còn tình yêu nào lớn hơn. Đỉnh cao Năm Sự Mừng là cõi trời mới đất mới, Chúa muốn đưa chúng ta đi vào cuộc sống mới trong Nước Chúa.

Sau khi ĐHY đọc lời nguyện làm phép, xông hương và ban phép lành, Cha Giuse Nguyễn Văn Việt và Cha Phanxicô Ass. Lê Quang Đăng chia nhau đi rảy nước phép trên các chặng còn lại chung quanh khuôn viên nhà thờ, và đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ để dâng Thánh lễ.

Thánh lễ tạ ơn

Dẫn vào Thánh lễ, ĐHY nhắc nhở hôm nay nhân dịp mừng kính Thánh Phanxicô Xaviê, chúng ta hợp ý với nhau tạ ơn Chúa, tỏ lòng biết ơn Thánh Phanxicô, các sứ giả Tin Mừng, các nhà Thừa sai, các chứng nhân đức tin, các thế hệ gia đình các tín hữu đã vun tưới làm cho hạt giống đức tin triển nở, loan truyền đức tin đến ngày hôm nay.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, ĐHY đã diễn giải Lời Chúa hôm nay xác nhận lệnh truyền của Chúa giao cho chúng ta sứ vụ loan truyền Tin Mừng, sự sống, tình yêu chân lý từ Chúa, chia sẻ hồng ân của Chúa ban cho mỗi một con người. Để thực hiện, con tim phải mở ra để đáp lại cơn khát của những con tim khác, và làm vì yêu thương.

Trước khi nhận phép lành từ ĐHY, Ông Đaminh Bùi Văn Cát, chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã nói lên lời tri ân ĐHY, quý cha, mọi người có mặt trong Thánh lễ hôm nay và tất cả những người cách này cách khác đã giúp đỡ giáo xứ trong việc đại tu ngôi thánh đường này.

Kết thúc, mọi người ra về trong niềm hân hoan với món quà (thiệp Giáng sinh 2012) của ĐHY trao tặng.

Đôi nét về việc đại tu thánh đường

Được biết, giáo xứ Phú Trung đại tu ngôi thánh đường để tạo điều kiện cho giáo dân đến nhà thờ được thuận tiện hơn, như Cha Giuse Maria đã nói: Ngôi thánh đường này được khởi công, trùng tu, hoàn thành nhằm mục đích giúp cho mọi người được gặp ơn Thiên Chúa, nhất là giúp cho chúng con ý thức rằng: chính bản thân mỗi người phải là những viên đá sống động để xây dựng nên ngôi đền thờ của Đức Kitô tại địa phương này, giúp cho mọi người khám phá ra Đức Kitô, Thiên Chúa tình yêu làm người, đang hiện diện ở giữa mọi người, để an ủi, nâng đỡ, và ban ơn cứu độ.

Thánh đường giáo xứ Phú Trung đã được đại tu từ ngày 01/5/2011, Ông Đaminh Bùi Văn Cát cho biết: Thánh đường và tháp chuông được gia cố dựa theo kết cấu cũ để chỉnh trang lại bên trong và bên ngoài theo đường nét mới và vật liệu mới. Thay thế cửa sắt ra vào mặt tiền và chung quanh thánh đường bằng cửa gỗ. Thay thế 4 bậc tam cấp 2 bên hông lối lên thánh đường bằng 2 cầu thang dọc ôm sát 2 bên hành lang. Làm mới 14 chặng đàng Thánh giá, tượng đài Thánh Phanxicô Xaviê, tượng đài các vị thánh bổn mạng các giáo khu, một số hạng mục xung quanh khuôn viên thánh đường và hạ tầng cơ sở.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top