Giáo xứ Phú Trung: Lễ giỗ mãn tang ông cố Phaolô Giuse Trần Quang Tích

Giáo xứ Phú Trung: Lễ giỗ mãn tang ông cố Phaolô Giuse Trần Quang Tích

WGPSG -- Lúc 9 giờ 30 thứ Ba 19.2.2019, tại nhà thờ giáo xứ Phú Trung, hạt Tân Sơn Nhì, Lễ giỗ mãn tang ông cố Phaolô Giuse Trần Quang Tích được cử hành. Đức cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Tổng Giáo phận Sài gòn chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có quý cha hạt trưởng, quý cha bề trên Dòng Đa Minh Việt Nam, cha chánh xứ Phú Trung và quý cha trong giáo phận Sài gòn, giáo phận Phú Cường, cha bào đệ Giuse OP, 2 cha Gioan Baotixita OP và Luca con của ông cố, thầy phó tế phụ lễ. Hiệp ý trong Thánh lễ có quý thầy, quý soeur các hội Dòng, bà cố Monica và gia đình linh tông huyết tộc ông cố Phaolô Giuse, quý chức HĐMV và quý khách thuộc các giáo xứ Phú Trung, Bình An, Cao Xá cùng cộng đoàn tham dự.

Trong tình hiệp thông, Đức cha chủ tế Giuse mời gọi cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện cho linh hồn ông cố Phaolô Giuse và hai người con của ông cố là Phaolô Trần Quang Dinh và Giuse Trần Quang Thăng, vì “chúng ta mất người thân ở trần thế này nhưng lại có người thân ở trên Thiên Quốc”.

Chia sẻ trong Thánh lễ qua bài trích sách Khôn ngoan, bài trích thơ thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Ga lát và Tin Mừng theo thánh Gioan, Đức cha chủ tế Giuse đã gợi ý cộng đoàn phụng vụ suy niệm Tin Mừng qua việc hồi tưởng lại cuộc đời của ông cố Phaolô Giuse. Xuất thân từ một gia đình truyền thống Công Giáo, thời niên thiếu, ông cố ước vọng với ơn gọi tu trì và được dẫn dắt bởi người thầy đáng kính là Đức cố Hồng y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng. Ý nguyện đi tu nhưng Chúa lại hướng ông cố sống bậc gia đình qua việc kết hôn với bà cố Monica Hoàng Thị Triệu ở làng quê Kẻ Ngườm và sinh được 11 người con: 6 nam 5 nữ, trong đó, hai người con làm linh mục là cha Gioan Bt. Trần Quang Hiển OP, nguyên chính xứ Cao Xá -Tây Ninh, GP Phú Cường và cha Luca Trần Quang Tung, chính xứ Nam Hải, GP Sài Gòn, một người con là soeur Dòng Mến Thánh Giá giáo phận Vinh. Ông cố cũng có một người em ruột là cha Giuse Trần Quang Thiện, Bề trên Tu xá Đa Minh, Đà Lạt và nhiều cháu là linh mục, tu sĩ nam nữ đang phục vụ trong cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội.

Đức cha chủ tế Giuse dẫn giải thêm: “Lạy Cha, những kẻ Cha ban cho con, con muốn rằng con ở đâu, thì họ cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con” (Ga 17,24). Nhìn lại cuộc đời ông cố Phaolô Giuse, chúng ta cảm nhận được ông cố đã để Chúa hướng dẫn mình và luôn trung thành, sẵn sàng vâng theo thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh. Ông cố đã sống thật tốt trong vai trò một Kitô hữu, một người anh, người chồng, người cha và người ông trong ơn gọi gia đình. Gương sống của ông cố hiện thân của một gia đình tràn đầy ân sủng Chúa.

Cuối lễ, cha Gioan Baotixita và cha Luca thay lời bà cố Monica, cha chú Giuse – OP cùng toàn thể thân tộc ông bà cố, ngỏ lời cảm tạ tri ân Đức cha chủ tế Giuse và quý Đức cha, cha Tổng đại diện GP Sàigòn và quý cha hạt trưởng, quý cha Bề trên, quý cha giáo và quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý chức, khách mời và cộng đoàn, vì tình thương, đã hiện diện cùng hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn ông cố Phaolô Giuse và các linh hồn trong gia đình nhân ngày lễ giỗ 3 năm của ông cố.

Mặc dù chuẩn bị chu đáo tâm tình cảm tạ nhưng cha Gioan Baotixita không tránh khỏi cảm xúc trào dâng nhắc đến vị thân sinh của mình là ông cố Phaolô Giuse, nhất là những lời nói sau cùng của ông cố trước khi về Nhà Chúa: “Tạ ơn Chúa đã ban cho cuộc đời. Việc gì có thể làm được thì cũng đã làm xong. Vài tháng nữa, Chúa sẽ cho khỏe”. Kể lại đôi nét về cuộc đời và sự tín thác vào Chúa của thân phụ mình, cha Gioan Baotixita đã trích dẫn Thánh Vịnh 89 với tâm niệm của người cha quá cố: “Ước gì chúng con là tôi tớ Chúa được thấy công trình Ngài thực hiện”.

Lời nói và ước nguyện của ông cố Phaolô Giuse cũng chính là lời nhắn gửi thiêng liêng đến bà cố Monica cùng tất cả con cháu, gia đình thân tộc sự cảm nghiệm sâu sắc như bộc bạch của hai cha con của ông cố: “Trong từng khoảnh khắc của cuộc đời, Ba luôn tỉnh thức và sẵn sàng về với Chúa bất cứ lúc nào, như lính canh mong đợi hừng đông, như nai khát mong nước nguồn, hồn con trông chờ Chúa, về bên Chúa! Chúa ơi!”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top