Giáo xứ Phú Thọ Hòa, nhiều ấn tượng

Giáo xứ Phú Thọ Hòa, nhiều ấn tượng

WGPSG -- Vào lúc 17g30 chiều ngày 26.11.2009, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ sự Thánh lễ mừng bổn mạng, làm phép tượng và khánh thành nhà sinh hoạt tại giáo xứ Phú Thọ Hòa thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì. Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Phụ tá Phêrô chủ tế, cùng với cha Chánh xứ Giuse Đinh Hiền Tiến và các cha trong giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Thánh đường Giáo xứ Phú Thọ Hòa tọa lạc trên một con đường nhỏ, nghe lạ tai, đường Lương Trúc Đàm, phường Hiệp Tân, và một quận nghe cũng mới, quận Tân Phú, tách ra từ quận Tân Bình, thuộc Hạt Tân Sơn Nhì.

Quả thật, mới và cũ, Sài Gòn luôn luôn vừa quen vừa lạ. Rất quen với ai đã sinh sống nơi đây từ bé nhưng thật lạ vì đường phố và sự phát triển kinh tế xã hội tạo nên những đổi thay chóng mặt, và để đến được giáo xứ, người Sàigòn đã phải hỏi thăm rất nhiều, vậy mà lần sau vẫn lạc đường.

Nghe Audio: Tin Mừng & Giảng lễ của Đức Cha Phêrô

Đôi nét về giáo xứ

 Vị trí

GX Phú Thọ Hòa có địa giới bao gồm các phường Hiệp Tân và Tân Thới Hòa, phần lớn phường Phú Thạnh và Hòa Thạnh quận Tân Phú. Một địa bàn không nhỏ. Đến cuối năm 2009, số giáo dân chính thức là 3818 người, 1023 gia đình, và phải kể đến hàng ngàn giáo dân nhập cư, vãng lai.

 Lịch sử

Giáo xứ nhận Đức Kitô Vua làm bổn mạng và được chính thức phê chuẩn thành lập vào ngày Lễ Đức Mẹ Lên Trời 15/8/1965. Giáo xứ hình thành từ sự kết hợp giáo dân của Giáo xứ Châu Hiệp, Mỹ Tho về đây định cư và giáo dân tại chỗ của Họ Trái Tim Vẹn Sạch, Giáo xứ Tân Phú. Vị có công khai sáng và thành lập GX là Linh mục GB Đinh Hữu Dong, năm nay Ngài đã gần 90 tuổi.

Nhân sự phục vụ GX gồm các vị lần lượt theo thời gian và chức vụ:
 Lm Chánh xứ:
   - Lm GB Đinh Hữu Dong (1965 – 1989)
   - Lm GB Đoàn Vĩnh Phúc (1989 – 2001)
   - Lm Giuse Đinh Hiền Tiến ( từ 2001)
 Lm Phụ tá:
   - Lm Gioan Thiên Chúa Nguyễn Quang Hòa (1972 – 1977) (hiện nay đang làm việc Mục vụ tại Hoa Kỳ)
   - Lm Giuse Phạm Đức Tuấn (1998 – 2002)
 Cộng đoàn Tu sĩ:
   - Trước 1975: Nữ tu Dòng Mân Côi : từ 10 – 15 người.
   - Từ 1989: Nữ tu Dòng Trinh Vương: từ 15 – 24 người.
   - Từ 2006: Nữ tu Dòng Mến Thánh giá Huế: 12 – 15 người.
   - Hiện nay: Dòng Trinh Vương, 30 người.
  Dòng Mến Thánh giá Huế: 17 người
  Ban Mục vụ Hội đồng Giáo xứ, (2006 – 2010):
   Ban Thường vụ:
    - Gioan Trần Ngọc Ban: Chủ tịch
    - Tôma A Vũ Văn Lịch: Phó nội vụ
    - Phanxicô Hoàng Ngọc Hiệp: Phó ngoại vụ
    - Giuse Đỗ Văn Xa: Thủ quỹ
    - Giuse Văn Chu Tâm: Thư ký
   Khu Trưởng:( 5 Giáo khu )
    - Khu Thánh thể : Đaminh Bùi Văn Hiếu
    - Khu Tổng lãnh thiên thần Micae: Giuse Đinh Hữu Khang
    - Khu Đức Mẹ Mân Côi: Giuse Hoàng Văn Đăng
    - Khu Thánh Giuse: GB Phạm Xuân Tân
    - Khu Đức Mẹ Vô Nhiễm: Giuse Vũ Quốc Phong
  Đoàn thể:
    - Huynh đoàn Đa Minh: 119 đoàn viên, Trưởng đoàn: Giuse Nguyễn Văn Trinh
    - Các Bà mẹ Công Giáo: 145 Hội viên, Hội trưởng: Maria Nguyễn Thị Kim Phượng
    - Gia đình Thánh Tâm: 92 Hội viên, Trưởng đoàn: Giuse Phạm Văn Lý
    - Ca đoàn Thánh Tâm: 45 ca viên, Ca Trưởng: Têrêsa Phạm Thị Tuyết Mai

 Nhà thờ và các công trình xây dựng

Nếu ngôi Thánh đường và các công trình xây dựng là những tài sản hữu hình của một Giáo xứ, thì tài sản của GX Phú Thọ Hòa đã phải gầy dựng với biết bao tâm huyết, công sức của cộng đoàn Dân Chúa, trải qua vô vàn gian nan vất vả, có lần trắng tay mất người lẫn của và phải làm lại từ đầu.

Khởi đầu, tháng 5/ 1965, một ngôi nhà thờ tạm dựng lên từ một khung sườn nhà vòm y tế từ Châu Hiệp chuyển về.

Đến Mậu Thân 1968 và tháng 5/1968, gần 200 căn nhà bị thiêu rụi cùng với nhiều người chết, ngôi nhà thờ và trường học Tuấn Đức cũng cùng chung số phận. Nhưng với niềm tin sắt đá vào sự quan phòng của Thiên Chúa từ nhân, tấm lòng yêu thương gắn bó, tinh thần tương trợ, các giáo dân Phú Thọ Hòa đã gượng dậy để xây dựng lại từ đầu.Trên đống hoang tàn đổ nát, khó khăn thêm chồng chất khi nghề dệt truyền thống mang từ Châu Hiệp lên cũng bị phá hủy hoàn toàn.

Năm 1971, Cha xứ Đinh Hữu Dong cùng với mọi người đã bắt tay xây dựng Trường học và Nhà xứ. Những công trình này được khánh thành năm 1972.

Sau đó, Giáo xứ khởi công xây dựng Thánh đường ( 36m x 16m) dâng kính Đức Kitô Vua với sự hỗ trợ của Giáo hội và các Giáo xứ bạn, đặc biệt là sự trợ giúp từ Linh mục Vinh Sơn Trần Công Uẩn, đang làm mục vụ tại New Calédonie.

Ngày 3/11/2001, Linh mục Giuse Đinh Hiền Tiến nhận nhiệm vụ Chánh xứ. Ngay sau đó, ngài thực hiện việc tu bổ khuôn viên Thánh đường (113m65 x 87m35). Tiếp theo, ngài cho khởi công xây dựng Đài Thánh Giuse và ngày 29/7/2002, Đức TGM / GB Phạm Minh Mẫn làm phép khánh thành.

Ngài tiếp tục làm sân Nhà xứ, lắp đặt hệ thống ánh sáng cho khuôn viên Thánh đường và xây dựng Văn phòng Ban Mục vụ Giáo xứ. Tháng 9/2004 Cha xứ cho nâng cấp VP ban Mục vụ lên 2 tầng lầu để dùng làm Văn phòng Giáo xứ, cùng với hàng rào bên trái Thánh đường 113m50.

Và hôm nay, có được ngôi Nhà Sinh hoạt thật thoáng đãng khang trang hoàn toàn nhờ “nội lực” của cây nhà lá vườn, thật là điều trước đây không thể hình dung. Đây cũng chính là điều tự hào của mỗi giáo dân Phú Thọ Hòa về giáo xứ của mình.

Nhà Sinh hoạt sẽ là nơi giúp nâng cao đời sống người giáo dân một cách thiết thực cụ thể:
 - Có một nơi thoáng khí yên tĩnh để tập thể dục hàng ngày hoặc tập dưỡng sinh mỗi buổi sáng.
 - Các sinh hoạt tôn giáo với nhiều loại hình khác nhau.
 - Các buổi tiệc liên hoan. Cho mượn mặt bằng, hỗ trợ các gia đình di dân, những diện khó khăn trong giáo xứ được miễn phí hoàn toàn.
 - Công tác bác ái, xã hội: Hiến máu nhân đạo. Tiếp sức mùa thi. Hỗ trợ các sinh viên về thi mỗi năm có nơi chốn ăn nghỉ, học tập và ôn luyện…

 Thánh lễ và làm phép nhà sinh hoạt, phép tượng

Chiều nay, hân hoan mừng kính Lễ bổn mạng, nhà thờ Phú Thọ Hòa như được thay áo mới, cờ xí rực rỡ tung bay. Giáo dân trang phục đẹp đẽ, nhiều kiểu dáng và đủ sắc mầu.

Hai hàng rào giáo dân, cờ hoa trên tay; dàn kèn đồng sẵn sàng chờ đón vị cha chung, Đức Giám mục Phụ Tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm về dâng Thánh lễ, khánh thành Nhà Sinh Hoạt và làm phép tượng cho giáo xứ.

Đồng tế với Đức Cha là 15 vị linh mục, gồm các quý cha Hạt trưởng Xóm Mới và Tân Phú, các linh mục xứ bạn và cả các linh mục từ Đồng Tháp, Cần Thơ, Long Xuyên.
Trong phần giảng lễ, Đức Cha kể những nét chính về việc dự Khai mạc Năm Thánh tại Sở Kiện vừa rồi, và giải thích lễ phục của Ngài hôm nay, cũng là lễ phục đặc biệt sẽ được mang trong suốt cả Năm Thánh, như một dấu chỉ bên ngoài để nhắc nhở về sự kiện đặc biệt của Năm Thánh hồng ân. Ngài nói nhiều về tình yêu và sự hiệp nhất của Vua Giêsu, một vị tối cao Hoàng đế với tuyên ngôn nổi danh mọi thời đại: “Tôi đến để phục vụ, chứ không phải để được phục vụ”.

Trước đó, Đức Cha chân thành xin lỗi về sự chậm trễ làm mọi người phải chờ đợi. Ngài nhẹ nhàng nói rằng điều ấy cũng không hoàn toàn tại ngài, vì mọi người đều biết rõ tình trạng giao thông hiện nay trong thành phố chúng ta.

Thánh lễ đã kết thúc hồi 20 giờ 10 phút cùng ngày với nhiều ấn tượng tốt lành và thật khó quên.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top