Giáo xứ Phú Thọ Hoà: Xây dựng đài Đức Mẹ và nhà Hài cốt

Giáo xứ Phú Thọ Hoà: Xây dựng đài Đức Mẹ và nhà Hài cốt

WGPSG -- “Trong niềm hân hoan mừng kính sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, là ngày chúng ta tôn vinh, chiêm ngắm sự thánh thiện của Đức Mẹ, và học nơi Đức Mẹ đời sống đức tin là vâng phục Lời Chúa, cha xứ, cha phụ tá, anh chị em giáo dân của xứ Phú Thọ Hòa đã tặng Đức Mẹ món quà rất đặc biệt, đó là khởi công xây dựng Đài Đức Mẹ, cũng là món quà dành cho tất cả những người thân yêu trong giáo xứ của chúng ta đã ra đi trước, nhà Hài cốt gắn với đài Đức Mẹ, một món quà thật là ý nghĩa”.

Đây là lời bài giảng trong Thánh lễ mừng kính sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn khảm, Giám mục phụ tá TGP TPHCM, chủ sự, tại giáo xứ Phú Thọ Hoà, vào lúc 9g30 ngày thứ Bảy 08/9/2012.

Đồng tế với Đức cha có Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng, Hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì, Cha Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh phúc, nguyên Hạt trưởng, Cha Giuse Đinh Hiền Tiến, chánh xứ Phú Thọ Hoà, và 9 cha trong và ngoài giáo hạt.

Trước Thánh lễ, Đức cha Phêrô đã làm phép khu vực xây dựng, làm phép và đặt viên đá đầu tiên xây dựng đài Đức Mẹ và nhà Hài cốt của giáo xứ Phú Thọ Hoà.

Tham dự Thánh lễ có quý soeur cộng đoàn Mến Thánh Giá Huế, cộng đoàn Hoà Bình – Trinh Vương giáo xứ Phú Thọ Hoà, Hội đồng Mục vụ, Ban Điều hành các giáo họ, các em thiếu nhi Thánh Thể, các đoàn thể Công giáo tiến hành, và đông đảo giáo dân trong giáo xứ.

Ngay từ 8g30, tiếng kèn đồng của giáo xứ đã hùng hồn vang lên như mời gọi giáo dân mau đến thánh đường. Và trong Thánh lễ, với tiếng hát thánh thót, du dương của ca đoàn Thánh Tâm giáo xứ đã làm cho buổi lễ thêm phần sốt mến.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, Đức cha Phêrô diễn tả cho chúng ta thấy: Lễ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria gắn liền với lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, để nói rằng hôm nay là ngày sinh nhật của người phụ nữ có phước hơn mọi người nữ, ngày sinh nhật của người nữ mà ngay khi sinh ra đã được Chúa ban cho một ơn vô cùng trọng đại, đó là ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, là ngày chúng ta tôn vinh, chiêm ngắm sự thánh thiện nơi Mẹ Maria của chúng ta.

Đức cha nhấn mạnh đến sự thánh thiện của Đức Mẹ: Sự thánh thiện ấy trước hết đến từ Thiên Chúa, Đấng Chí Thánh, nhưng hồng ân của Thiên Chúa ấy không phải là sự áp đặt mà là một lời mời gọi, đợi chờ đáp lại của tự do. Mẹ Maria của chúng ta với tất cả tự do, kể cả những hy sinh và dấn thân can đảm nữa, Mẹ đã đáp lại lời mời gọi của Chúa. Đức Mẹ tuyệt đối tin tưởng vào Lời Chúa, phó thác hoàn toàn con người và cuộc sống của mình trong tay Chúa, để thưa lời xin vâng. Nhờ đó, tiếng gọi của Thiên Chúa gặp được sự đáp lại của con người nơi Mẹ Maria, và Thiên Chúa tiến hành kế hoạch cứu độ của Ngài dành cho chúng ta.

Đức cha nhắc chúng ta đến với Đức Mẹ như những người con trong gia đình, có vui buồn sướng khổ nên đến thở than chia sẻ với mẹ mình, đồng thời đến với Đức Mẹ để chiêm ngắm sự thánh thiện nơi Đức Mẹ, và học nơi Đức Mẹ một đời sống đức tin là vâng phục Lời Chúa, để nhờ đó xây dựng gia đình của mình, cũng như góp phần của mình xây dựng gia đình giáo xứ trở thành một cộng đoàn tốt đẹp như lòng Chúa mong ước.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Ông Gioan Trần Ngọc Ban, chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ, thay mặt giáo xứ tri ân Đức cha, quý cha đồng tế, đồng thời nói lên lý do và mục đích của việc xây dựng đài Đức Mẹ gắn với nhà Hài cốt của giáo xứ.

Xem video: Giáo xứ Phú Thọ Hoà: Xây dựng đài Đức Mẹ và nhà Hài cốt

Được biết, nhà Hài cốt của giáo xứ Phú Thọ Hòa đã xây dựng cách đây gần 20 năm, mặt bằng nhỏ hẹp (4m x 5m50) không thể mở rộng diện tích do nằm trong quy hoạch lộ giới. Mặt khác, cần có nơi đủ rộng để tổ chức tang lễ cho những anh chị em trong giáo xứ, di dân có hoàn cảnh khó khăn, và tiếp nhận các hài cốt mới do nhiều nghĩa trang phải giải tỏa trong những ngày tháng tới.

Đài Đức Mẹ và nhà Hài cốt cùng chung một nền móng, nên đài Đức Mẹ được xây lại với mặt bằng rộng rãi và uy nghi hơn nhằm bày tỏ lòng tôn kính Đức Mẹ của cộng đoàn giáo xứ.

Công trình đã được Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục TGP TPHCM cho phép ngày 29.6.2011, và đã được cấp phép Xây Dựng số 50/GPXD ngày 06.4.2012 của Sở Xây Dựng TPHCM. Công trình này có tổng diện tích xây dựng là 491.26 m2, bao gồm: tầng hầm: 184.75 m2, tầng 1: 192.46 m2, tầng 2: 114.05 m2.

Đáp từ, Đức cha cám ơn giáo xứ, vì ngài luôn tâm niệm điều này: Một Giáo phận được hình thành bằng nhiều giáo xứ, vì thế khi một giáo xứ phát triển về mọi mặt trong đời sống đạo đức, cũng như cơ sở vật chất thì đấy là giáo xứ đang góp phần làm cho cả Giáo phận phát triển.

Sau Thánh lễ, tại hoa viên của giáo xứ đã diễn ra tiệc liên hoan tưng bừng mừng sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, và mừng khởi công xây dựng đài Đức Mẹ gắn với nhà Hài cốt của giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top