Giáo xứ Phú Lộc: Chầu Thánh Thể đêm Giao thừa và Phép lành Đại xá đầu năm Dương lịch 2022

Giáo xứ Phú Lộc: Chầu Thánh Thể đêm Giao thừa và Phép lành Đại xá đầu năm Dương lịch 2022

Giáo xứ Phú Lộc: Chầu Thánh Thể đêm Giao thừa và Phép lành Đại xá đầu năm Dương lịch 2022

TGPSG -- “Chầu Thánh Thể vào đêm Giao thừa để tạ ơn Chúa về những ơn lành hồn xác đã được lãnh nhận trong năm qua và đón nhận Phép lành Toàn xá, cũng như phó dâng năm mới trong bàn tay quan phòng yêu thương của Thiên Chúa.”. Lời mời gọi của linh mục Phaolô Nguyễn Vũ Thông, chính xứ Phú Lộc (giáo hạt Phú Nhuận), đã được nhiều tín hữu hưởng ứng vào khuya ngày 31.12.2021. Chưa tới 22g30’ mà nhà thờ giáo xứ Phú Lộc đã sáng đèn, đón các thành phần dân Chúa đến tham dự giờ chầu cuối năm Dương lịch. 

Mở đầu giờ chầu khuya nay là lời cầu khẩn Chúa Thánh Thần đến với cộng đoàn phụng vụ. Các Thánh vịnh, Thánh thi nối tiếp giúp các tín hữu nâng tâm hồn lên. Các bài hát “Chúa trong lòng con”, “Chúa là Tình yêu”, “Bí tích Tình yêu” mà ca đoàn cất lên, xen kẽ với những bài suy niệm, làm lắng đọng tâm hồn giữa đêm Giao thừa.

Linh mục chính xứ Phaolô Nguyễn Vũ Thông giúp cộng đoàn tìm hiểu ý Chúa qua nghịch cảnh và các biến cố trong năm qua: “Dịch bệnh làm nhiều người nhiễm bệnh và qua đời. Thiên Chúa là Cha nhân từ không bao giờ bỏ rơi con người. Các tín hữu có được sự ủi an, niềm hy vọng khi trao gánh nặng lo âu vào tay Chúa. Trong cơn đại dịch, phải ở yên vì giãn cách xã hội, Thiên Chúa vẫn ban ơn cho phần xác khi nhận được biết bao lời động viên, thăm hỏi; được sẻ chia, hỗ trợ thực phẩm cần thiết. Ơn phần hồn là luôn được nuôi dưỡng bằng các Bí tích, bằng Lời Chúa, bằng các giờ kinh nguyện... Đặc biệt là ơn được hiện diện trước Nhan Thánh Chúa trong giây phút Giao thừa này. Vì thế hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh.”.

Vị mục tử giáo xứ thay mặt cộng đoàn dâng lên lời nguyện xin: “Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin hãy đổ đầy Thánh Thần của Chúa vào trong tâm trí của chúng con, soi sáng và biến đổi chúng con thành muối ướp đời, bằng những hành động yêu thương, mau mắn dấn thân, tươi tắn trong phục vụ. Xin Chúa giúp đời sống của chúng con tại gia đình, trong giáo xứ và nơi môi trường sống, để chúng con có thể trở nên dấu chỉ của một Hội Thánh hiệp hành: Hiệp thông trong yêu thương, Tham gia bằng tình liên đới và thi hành Sứ vụ trong niềm hân hoan...”. Tiếp nối là kinh cầu cho Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới và lời cầu nguyện cho Đức Giáo hoàng Phanxicô.

Bài Thánh thi Te Deum (Lạy Thiên Chúa) bằng tiếng Latinh được cất lên. Ca đoàn và cộng đoàn nhịp nhàng xướng đáp trầm bổng với lòng tin yêu. Theo Tông huấn Giáo lý Ân xá (Indulgentiarum Doctrina) do Đức Giáo hoàng Phaolô VI công bố ngày 1.1.1967: Vào chiều ngày cuối năm 31.12, tín hữu hát hoặc đọc Thánh thi “Lạy Thiên Chúa” (Te Deum) thì được hưởng 1 ơn Đại xá. Ngày đầu năm mới 1.1, hát hoặc đọc Kinh “Lạy Chúa Ngôi Ba là Đấng Sáng tạo” (Veni Creator Spiritus) thì được hưởng 1 ơn Đại xá, với các điều kiện: Xưng tội, Rước lễ và Cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng...

Khi kim đồng hồ nhích dần về thời khắc Giao thừa, linh mục chính xứ Phaolô Nguyễn Vũ Thông nâng cao Hào quang Thánh Thể ban Phép lành Đại xá cho cộng đoàn tín hữu Phú Lộc đang quỳ tôn vinh Thiên Chúa. Tiếng chuông, tiếng trống vang rền quyện vào nhau, tạo nên bầu khí linh thiêng của những phút giây đầu năm mới Dương lịch 2022.

Năm nay, do dịch bệnh và tiết kiệm, thành phố không tổ chức bắn pháo hoa vào đêm Giao thừa Tết Dương lịch 2022. Nhưng tại giáo xứ Phú Lộc, thời khắc này vẫn có tiếng pháo hoa điện. Không bắt tay chúc mừng, nhưng nụ cười ẩn trong khẩu trang và ánh mắt thân thương trao cho nhau đã nói lên niềm vui cùng nhau bước vào năm mới của những gương mặt thân quen. Cộng đoàn chia sẻ với nhau những ly rượu lễ mừng năm mới. Giáo xứ tặng những chiếc móc khóa nhỏ xinh. Linh mục chính xứ không quên những phong bao màu đỏ trao tận tay từng người tín hữu có mặt, như lộc nhỏ lì xì đầu Xuân.

Giáo xứ Phú Lộc được thành lập năm 1972, hiện có gần 700 tín hữu với khoảng 180 gia đình, chia thành 5 giáo khu, trên địa bàn đa tôn giáo thuộc phường 15, quận Phú Nhuận TP.HCM. Vào dịp lễ Giáng sinh và Tết Nguyên đán, giáo xứ tặng 30 phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn, không phân biệt lương giáo. Hằng tháng, giáo xứ giúp gạo cho 10 gia đình có thu nhập thấp. Trong mùa dịch, có hỗ trợ 55 phần quà cho người lao động bị mất việc. Hằng năm, giáo xứ đều tổ chức đi hành hương và chia sẻ bác ái với đồng bào nghèo ở tình xa...

Vào đêm Giao thừa âm lịch, giáo xứ Phú Lộc cũng có giờ chầu Thánh Thể tạ ơn. Linh mục chính xứ và các thành phần dân Chúa trong xứ cùng chung vui, nâng ly đón chào giây phút đầu năm mới tại nhà thờ.

Vinhsơn Vũ Đỗ Hoàng Tuấn

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top