Giáo xứ Phú Hữu: trên đà đô thị hoá

Giáo xứ Phú Hữu: trên đà đô thị hoá

Giáo xứ Phú Hữu: trên đà đô thị hoá

Sinh hoạt giáo xứ

Sáng sớm Chúa nhật 13.09.09, trong khuôn viên của ngôi thánh đường giáo xứ Phú Hữu, tuy nhỏ nhưng khang trang, như bừng sáng lên bởi sự nhộn nhịp khác thường. Bên ngoài, cờ xí tung bay; bên trong nhà thờ được trang hoàng, điểm tô bằng những bông hoa rực rỡ. Hôm nay, Phú Hữu đón Đức cha Phêrô, Phụ tá Giáo phận Sàigòn đến thăm và ban Bí tích Thêm sức cho 48 em trong giáo xứ và một em của giáo xứ bạn. Cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Lê Văn Thái, cùng với các em thiếu nhi và giáo dân quy tụ trong sân nhà thờ làm thành hàng rào danh dự để chuẩn bị đón chào vị Mục Tử.

Một hồi chuông dài ngân lên chào mừng Đức Cha Phêrô, ngài đã đến sớm để có thời gian thăm hỏi con chiên, tham quan nhà xứ trước giờ cử hành Thánh Lễ.

Đúng 8giờ 30, tiếng kèn vang lên rộn rã đón Đức Cha và cha xứ vào thánh đường để bắt đầu Thánh Lễ. Trước Thánh Lễ, cha chánh xứ thay mặt cho cộng đoàn dân Chúa dâng lời kính chào Đức Cha; giáo dân phụ hoạ bằng những tràng pháo tay thật dài.

Trong phần giảng, Đức Cha đã nói chuyện thân tình với các em thiếu nhi, ngài quan tâm đến từng chi tiết để khích lệ các em. Đặc biệt, ngài đặt những câu hỏi liên quan đến Bí tích Thêm sức và các em đã trả lời rất trôi chảy. Ngài không quên cộng đoàn giáo dân, đang hiện diện trong Thánh Lễ cũng như vắng mặt: Ngài ngỏ lời cám ơn mọi người đã cộng tác với các Đức Giám Mục trong việc giáo dục đức tin cho con em mình, vì một giáo phận chỉ phát triển trên đường đạo đức nhờ có linh mục, tu sĩ và giáo dân cộng tác. Ngài cũng đưa ra vấn nạn của thời đại hôm nay: thế giới vật chất, hưởng thụ, đã lôi kéo thanh thiếu niên ra khỏi Giáo Hội xa con đường đạo đức. Vì thế, ngài nhắn nhủ mọi người quan tâm hơn nữa, đầu tư thật nhiều, đến việc giáo dục đức tin cho mọi thành phần dân Chúa, đặc biệt giới trẻ.

Tiếp theo là phần nghi thức Ban Bí tích Thêm sức cho các em và Thánh lễ tiếp tục.

Trước khi nhận Phép lành của vị Mục tử, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ, đại diện giáo xứ dâng lời cám ơn Đức Cha. Ông bày tỏ lòng kính trọng, vâng phục và trung thành của giáo dân Phú Hữu đối với Giáo Hội qua các Đấng Bản quyền Giáo phận, và hứa sẽ cộng tác với các vị chủ chăn để làm cho Phú Hữu mỗi ngày một tiến thêm trên con đường hoàn thiện bản thân và mở mang Nước Chúa. Sau đó, các em thiếu nhi dâng lên Đức Cha 48 bông hoa tươi thắm để tỏ lòng biết ơn của 48 em lãnh Bí tích Thêm sức hôm nay và thay lời tri ân chân thành của toàn thể giáo xứ Phú Hữu kính gởi đến Đức Cha.

Một lần nữa, Đức cha cám ơn giáo xứ đã đón tiếp ngài một cách long trọng với ban kèn đồng; cám ơn các tu sĩ, các giáo lý viên đã tận tình hướng dẫn các em để có một thành quả tốt đẹp hôm nay.

Thánh Lễ kết thúc với Phép lành trọng thể của Đức Cha Phêrô, là một lời chúc bình an của Thiên Chúa gởi đến toàn thể và từng người trong giáo xứ Phú Hữu để mọi người luôn trung thành với Chúa với Giáo Hội, hôm nay và mãi mãi.

Lược sử giáo xứ Phú Hữu

 Phú Hữu là một trong 6 xã vùng bưng phía đông nam Sàigòn, nay thuộc quận 9, thành phố Hồ Chí Minh. Trước đây, Phú hữu được tô điểm bằng những đồng lúa bát ngát, bao quanh bởi những rặng dừa xanh tươi bên dòng sông uốn mình trôi lặng lẽ. Phú Hữu đã đạt được nhiều thành tích trong lao động: đồng lúa mênh mông mượt mà trước nắng sớm, quyện hương thơm trong gió chiều làm dịu mát lòng người; cộng thêm những trại chăn nuôi heo, gà, vịt cá sấu… đã đóng góp cho sự thịnh vượng của quê nhà. Tuy nhiên, từ ngày Phú Hữu được nâng lên thành một phần của thành phố, nhiều dinh thự, cao ốc thi nhau mọc lên thay thế những cánh đồng êm mát; các dự án về khu công nghiệp, vui chơi đang hình thành. Diện mạo Phú Hữu đang thay đổi.
 
Giáo xứ Phú Hữu tọa lạc trong vùng đất này, thuộc Giáo hạt Thủ Thiêm; Giáo dân xứ Phú Hữu chỉ là một phần thiểu số trong một vùng đa số là lương dân. Xin lược qua đôi nét về quá trình hình thành và phát triển của Giáo xứ Phú Hữu cho đến hôm nay.
 
Năm 1954, một số gia đình Công giáo, khoảng trên 200 người, gốc Cao Mộc, Xá Thị, Mỹ Hoà, Phục Lễ… đến lập cư tại địa bàn Phú Hữu, đã quy tụ thành họ đạo Phú Hữu, nhận bổn mạng là Thánh Giuse. Khởi đầu, giáo dân đã dựng căn nhà tranh vách đất để làm nơi thờ phượng.
 
Năm 1960, số giáo dân tăng, họ đạo làm lại ngôi nhà thờ khác để đáp ứng nhu cầu và cũng để có một nơi xứng đáng hơn cho việc thờ phượng.
 
Năm 1969, họ đạo xây dựng nhà xứ làm nơi nghỉ ngơi cho các cha đến phục vụ giáo xứ; lập đài Đức Mẹ và nghĩa trang.
 
Thời gian từ năm 1954-1975, họ đạo Phú Hữu thuộc quyền cha cố Vinhsơn Phạm Chí Thiện, chánh xứ giáo xứ Tân Lập. Cha Cố đã lần lượt gởi các cha phó của ngài đến phục vụ họ Phú Hữu: cha Đaminh Đặng Duy Hoà, cha Luca Nguyễn Thanh Bình, cha Vinhsơn Ngô Minh Tân, cha Gioan B. Nguyễn Văn Thục. Giáo dân cũng bầu ra bốn vị cao niên làm thành Ban Hành giáo để cộng tác với các cha đặc trách trong việc điều hành họ đạo
 
Năm 1975, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình nâng họ đạo Phú Hữu lên thành giáo xứ và bổ nhiệm cha Đaminh Nguyễn Đình Tân làm chánh xứ. Số giáo dân trong thời điểm này khoảng 500 người.
 
Năm 1984, đáp lại lời mời gọi của cha xứ và Ban Hành giáo, Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân Lập gởi các nữ tu thuộc Hội Dòng đến Phú Hữu để cộng tác với cha trong công việc của giáo xứ. Rồi một ngôi nhà thờ đơn sơ nhưng chắc chắn được xây dựng, thay thế căn nhà thô sơ ngày nào.
 
Năm 1988, sau 13 năm phục vụ Phú Hữu, cha Đaminh Nguyễn Đình Tân đã được thuyên chuyển đến giáo xứ Thanh Đa, nơi cần đến sự hiện diện của cha hơn. Sự ra đi của cha Đaminh và nhất là không có vị chủ chăn khác thay thế đã để lại cho giáo xứ Phú Hữu một nỗi lo và một mất mát lớn lao.
 
Thế rồi trong 20 năm tiếp theo, Phú Hữu được đón và phải tiễn 5 linh mục. Ngoài ra, giáo xứ còn có những thời điểm vắng bóng chủ chăn.
-         1990-1993        : cha Đaminh Nguyễn Đạt Tam.
-         1994-1995        : Cha Giuse Phạm Văn Nhân.
-         1996-1998        : Cha Luca Nguyễn Thanh Bình.
 Vào năm 1999, giáo dân xứ Phú Hữu đã xây cất một ngôi thánh đường mới, khang trang hơn, trên nền nhà thờ cũ.
-         2000-2002       : Cha Antôn Nguyễn Văn Toàn - Xây dựng nhà xứ, các phòng giáo lý và hội trường.
-         2002-2005       : Cha Louis Tô Minh Quang - Chỉnh trang lại đài Đức Mẹ và xây nhà hài cốt (1994). Địa bàn giáo xứ được mở rộng thêm gồm phường Phú Hữu, phường Long Trường và ½ phường Trường Thạnh; số giáo dân khoảng trên 1.000 người.
-         Năm 2005 giáo xứ Phú Hữu đón cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Thái về làm chánh xứ cho đến nay. Đài Đức Mẹ được sửa thành núi Đức Mẹ; xây dựng tượng đài thánh Tổng Lãnh Thiên Thần Micae trong khuôn viên nhà xứ (2008). Vì tình trạng di dân đang diễn ra, Phú Hữu đã tiếp nhận thêm nhiều người đến định cư trong địa bàn này. Tổng số giáo dân hiện nay lên đến khoảng 1.500 người.
 
Hội Đồng Mục vụ hiện nay:
  1. Chủ tịch                             : Ông Giuse Nguyễn Văn Từa
  2. Phó Chủ tịch Nội vụ           : Ông Gioan B. Phạm Đức Quý
  3. Phó Chủ tịch Ngoại vụ       : Ông Giuse Nguyễn Trang Nghiêm
  4. Thư ký kiêm thủ quỹ          : Ông Đaminh Nguyễn Văn Huấn
  5. Trưởng Ban Truyền giáo    : Ông Giuse Phạm Văn Đoàn
  6. Trưởng Ban Khánh Tiết      : Ông Đaminh Nguyễn Văn Minh
Phú Hữu đang cùng đồng hành với các giáo xứ thuộc giáo hạt Thủ Thiêm và giáo phận thành phố Hồ Chí Minh về sinh hoạt đạo đức, công tác xã hội, truyền giáo … cũng như cơ cấu tổ chức. Trên đà đô thị hoá của quận 9, giáo xứ Phú Hữu mang cả tâm trạng vui mừng lẫn băn khoăn thao thức. Ước mong rằng cộng đoàn giáo xứ Phú Hữu, với ơn Chúa và trong hiệp nhất với nhau, sẽ vượt qua được những thách đố của thời cuộc và tận dụng những phương tiện hiện nay để phát triển về toàn bộ.
 
Xin tình yêu Thiên Chúa luôn là mối dây liên kết mọi người trong cộng đoàn giáo xứ Phú Hữu, để mọi người được sống trong bình an-hạnh phúc và luôn là chứng nhân Tin Mừng của Chúa cho muôn dân.
PV

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top