Giáo xứ Phú Hiền: Thánh lễ nhậm chức tân chánh xứ

Giáo xứ Phú Hiền: Thánh lễ nhậm chức tân chánh xứ

WGPSG -- Vào lúc 09g30 sáng thứ Sáu 30/08/2013, Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, cha Tổng Đại diện, cha Giám đốc Đại Chủng viện, quý cha Quản hạt, quý cha chánh xứ, quý cha Đại Chủng viện đã đến dâng Thánh lễ tạ ơn và nhậm chức của cha Phêrô Trịnh Hồng Hải, tân chính xứ Phú Hiền, giáo hạt Gia Định.

Hôm nay, khung cảnh con hẻm dẫn vào giáo xứ vui như ngày hội với dàn chào, gồm các thiếu nhi, các hội đoàn, với đồng phục nhiều sắc màu. Những tràng pháo tay chào đón rộn vang nồng nhiệt khi Đức cha, quý cha và quý khách tiến vào nhà thờ.

Bài thánh ca Trinh Vương Maria dẫn vào Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi, bổn mạng giáo xứ. Cử hành Thánh lễ theo Phụng vụ lễ Kính Đức Mẹ Mân Côi là giáo xứ muốn đặt giáo xứ dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ và noi gương Ngài để thi hành sứ vụ trong khiêm tốn.

Đầu Thánh lễ, Đức cha giới thiệu linh mục tân chánh xứ với cộng đoàn, về sự bổ nhiệm này, đồng thời ngài cũng nói ít lời về tình trạng thiếu linh mục trong Tổng Giáo phận, do thiếu sức khỏe và do sự ra đi về nhà Chúa của một số linh mục.

Nghi thức nhậm chức bắt đầu bằng việc cha Đaminh Tân, Quản hạt Gia Định, công bố Bổ Nhiệm thư do Đức cha phụ tá thừa lệnh Đức Hồng y ấn ký. Tiếp theo, cha tân chính xứ ra giữa bàn thờ tuyên xưng Đức tin Công giáo và tuyên thệ cam kết trung thành với Giáo hội, vâng phục Đấng bản quyền, giảng dạy dân Chúa theo đúng ý muốn của Chúa và Giáo hội.

Đức cha Phêrô trao chìa khóa nhà thờ cho cha tân chính xứ, hướng dẫn cha tân chính xứ ngồi vào ghế chủ tọa, mở cửa Nhà tạm và xông hương trước Mình Thánh Chúa, đến ngồi vào tòa Giải tội và đổ chuông Nhà thờ. Chính các nơi này, cha tân chính xứ sẽ thể hiện vai trò và trách nhiệm mục tử trong cộng đoàn mới, trung thành với sứ vụ được giao phó.

Nghi thức nhậm chức chấm dứt, Thánh lễ tiếp tục với kinh Vinh Danh.

Trong phần giảng lễ, Đức cha nhắc đến lòng sùng kính Đức Mẹ của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngày thứ nhất của triều đại Giáo hoàng, từ sáng sớm 14 tháng 03, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Đền thờ Đức Bà Cả (Roma) với tư cách cá nhân, kính viếng Đức Mẹ. Và, khi nhận được món quà đặc biệt, ảnh Đức Mẹ Khiêm Tốn, Đức Thánh Cha đã trân trọng trao tặng cho Đức Bênêđictô, người xứng đáng với tước hiệu khiêm tốn. Khiêm tốn không chỉ bằng lời lẽ, cung cách xã giao bên ngoài mà khiêm tốn sâu xa tận cung lòng, sâu xa đến mức độ không có từ nào trong Kinh Thánh diễn tả đúng hơn bằng từ mà trong thư Thánh Phaolô gửi Philipphê đã diễn tả “Mầu nhiệm hủy mình ra không” để Thiên Chúa chiếm hữu trọn vẹn. Đức Maria đã nhận mình là nữ tỳ. Ngài đã vét cạn chính mình để thánh ý Thiên Chúa trở nên tất cả cuộc đời mình. Đó là mẫu lý tưởng cho các linh mục: Mong chẳng còn gì là của con, chẳng còn gì thuộc về con để Thiên Chúa trở thành tất cả cho con để con có khả năng đem Lời và lòng thương xót Chúa trao cho anh em.

Bài đọc 1 diễn tả Đức Maria cùng với các tông đồ đồng tâm nhất trí chuyên cần cầu nguyện. Cộng đoàn giáo xứ cũng phải là một cộng đoàn cầu nguyện và được Thánh Thần hướng dẫn.
Đức cha giới thiệu cha tân chánh xứ là một người đã từng có danh phận trong xã hội nhưng đã bỏ mọi sự theo Chúa. Sau khi du học Pháp về, ngài được bổ nhiệm làm giáo sư Đại Chủng viện. Hôm nay, ngài kiêm thêm chức chánh xứ, nhưng ngài cũng chỉ có một sứ vụ, một ơn gọi: làm cho Chúa Giêsu lớn lên trong tâm hồn, trong cộng đoàn.

Ngỏ lời với cộng đoàn giáo dân, Đức cha nhận xét về tên gọi Phú Hiền, đã giàu mà còn hiền. Ngài nói đùa “khó ai giàu mà hiền”. Tuy nhiên, ngài ước mong cộng đoàn giàu về tình thương, về sự hiểu biết, về sự hiền hòa để chung tay xây đắp cộng đoàn giáo xứ ngày càng thăng tiến.

Sau bài giảng, tân chánh xứ lặp lại lời hứa khi nhận chức linh mục. Những tràng pháo tay vang lên khi Đức cha hôn chúc bình an cho tân linh mục chánh xứ.

Cuối Thánh lễ, đại diện Hội đồng Mục vụ cám ơn Đức Hồng y đã ban cho giáo xứ một tân chánh xứ hiền đức, lỗi lạc. Giáo xứ hết lòng biết ơn và bày tỏ niềm vui được chính thức đón tân chánh xứ trong ngày trọng đại này. Cộng đoàn giáo xứ tỏ lòng biết ơn Đức cha phụ tá Phêrô, cha Tổng Đại diện, cha Giám đốc Đại Chủng viện, quý cha Quản hạt, quý cha chánh xứ, quý cha Đại chủng viện, quý tu sĩ nam nữ, quý khách xa gần đã đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn cùng với giáo xứ. Trong những tháng ngày sắp tới, cộng đoàn giáo xứ hứa sẽ cùng với tân chánh xứ theo gương Đức Maria, đoàn kết xây dựng giáo xứ vững mạnh trong đức tin và hiệp nhất trong đức mến.

Đáp từ, linh mục tân chánh xứ gửi lời cám ơn Đức Hồng y, Đức cha, quý cha, quý nam nữ tu sĩ hiện diện. Ngài tin rằng mọi người luôn đồng hành với ngài. Ngài cám ơn các vị tiền nhiệm của ngài đã sáng lập và xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển trong hơn 50 năm qua. Ngài hứa sẽ phục vụ tại cộng đoàn giáo xứ theo thánh ý Thiên Chúa, theo sự hướng dẫn của Hội Thánh trong vai trò một mục tử như lòng Chúa mong ước.

Sau khi chụp hình lưu niệm, mọi người cùng chia sẻ bữa cơm thân mật.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top