Giáo xứ Phú Bình: Tĩnh tâm mùa Chay 2020

Giáo xứ Phú Bình: Tĩnh tâm mùa Chay 2020

Giáo xứ Phú Bình: Tĩnh tâm mùa Chay 2020

WGPSG-- “Ma quỷ là kẻ gieo vào lòng con người sự nghi ngờ về tình thương của Thiên Chúa”.

Đó là lời nhắn nhủ đầu tiên của linh mục (Lm.) Micae Phạm Gia Lâm - Dòng Chúa Cứu Thế (CSsR) – khi chia sẻ với cộng đoàn giáo xứ Phú Bình trong ba buổi Tĩnh tâm Mùa Chay 2020, vào lúc 18g00 từ ngày 12 đến 14.03.2020, tại thánh đường giáo xứ Phú Bình.

Linh mục chủ tế GB. Trần Văn Trí – chánh xứ GX Phú Bình – giới thiệu linh mục giảng phòng Micae Phạm Gia Lâm.

 

Mở đầu các buổi tĩnh tâm là thánh lễ.

Trong thánh lễ của ngày tĩnh tâm đầu tiên, Lm. giảng phòng đã mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho thế giới vượt qua cơn đại dịch Covid-19 và xin Chúa thương chữa lành cho những người bị nhiễm bệnh.

Trong bài chia sẻ tĩnh tâm, Lm. giảng phòng đã chia sẻ Tin Mừng (Mt 4, 1-11) nói về sự kiện Chúa Giêsu chịu cám dỗ trong hoang địa. Qua đó, ngài nhắc nhớ cộng đoàn ý thức về thân phận mong manh, yếu đuối của mình, thân phận mà chính Chúa Giêsu cũng đã trải qua. Đó là cái đói thể lý trong mối tương quan với chính mình; cái đói tình cảm, tâm lý trong mối tương quan với người khác; cái đói tâm hồn trong mối tương quan với Thiên Chúa.

Lm. giảng phòng cũng chỉ ra rằng, "ma quỷ không phải là khái niệm trừu tượng, nhưng là một thực hữu, đó chính là “Tên cám dỗ”, kẻ chống lại Thiên Chúa, kẻ lôi kéo con người xa Chúa. Khi chúng ta ra khỏi vòng tay của "người Cha nhân hậu" để theo đuổi các cám dỗ, chúng ta sẽ đói. Nhưng may thay, Chúa Giêsu đã đến để lấp đầy cái đói của chúng ta".

Lm. Micae giảng phòng công bố Tin Mừng

 

Sang ngày tĩnh tâm thứ hai, Lm. giảng phòng đã chia sẻ bài Tin Mừng (Ga 4, 5-42) kể về sự kiện Chúa Giêsu gặp gỡ một phụ nữ người Samaria bên bờ giếng Giacóp, để hướng cộng đoàn tìm về thân phận con người thực của chính mình, đó là thân phận những con người khát. "Cái khát phát xuất từ ham muốn thỏa mãn mọi nhu cầu của chính mình, khởi đi từ trái tim tự mãn, kiêu căng, tham lam và bị chủ nghĩa tiêu thụ xâm chiếm. Thế giới ngày nay đang loại dần Thiên Chúa để tôn thờ ngẫu tượng là tiền tài, lạc thú, địa vị,...Tất cả những thứ đó làm cho lương tâm con người chai lỳ, không còn nhạy bén nữa".

Tiếp đó, Lm. giảng phòng chia sẻ về sự cô đơn của người phụ nữ Samaria khi bị xã hội loại trừ vì cuộc sống đam mê tội lỗi. "Người phụ nữ ấy đã luôn khát khao có được một cuộc sống mới. Và Chúa Giêsu đã đến, đã xin người phụ nữ này, cũng như xin mỗi người chúng ta, cơn khát của chính mình. Để qua đó, chúng ta biết thay trái tim đá cứng bằng trái tim thịt mềm".

Bước vào buổi tĩnh tâm cuối cùng, thứ Bảy ngày 14/3/2020, Lm. giảng phòng đã chia sẻ bài Tin Mừng (Lc 15, 1-3.11-32) với dụ ngôn Người con hoang đàng. Ngài tiếp tục giúp cộng đoàn hiểu được thực trạng của chính mình: ham sống, sợ chết, sợ đói, sợ khổ... Đây cũng chính là bản năng sinh tồn của con người. Nhờ bản năng này, người con thứ đã trở về với cha, và cũng là cơ hội giúp người con cả tái khám phá tình thương của Cha để sống trọn vẹn địa vị là con, là anh trong gia đình.

Cuối cùng, Lm. giảng phòng đã đúc kết: "chỉ có hối cải, ăn năn, sám hối mới giúp chúng ta thấy được tình yêu thương của Thiên Chúa và trở về với Ngài".

Lm. Micae giảng phòng chia sẻ bài Tin Mừng

 

Kết thúc ba buổi tĩnh tâm, cộng đoàn giáo xứ đã có Thánh lễ tạ ơn.

Trước khi thánh lễ khép lại, ông tân chủ tịch HĐMV - Phêrô Phạm Văn Thắng đã có những tâm tình tri ân Lm chánh xứ, và Lm giảng phòng. Ông bày tỏ ước mong, qua những bài chia sẻ của Lm. giảng phòng trong những ngày tĩnh tâm, cộng đoàn giáo xứ Phú Bình có thể sống chứng tá Tin Mừng của Chúa trong cuộc sống hàng ngày.

Các thành phần dân Chúa tham dự tĩnh tâm

 

 

Top