Giáo xứ Phú Bình: Thánh lễ an táng bà cố Maria Têrêsa Nguyễn Thị Rậu

Giáo xứ Phú Bình: Thánh lễ an táng bà cố Maria Têrêsa Nguyễn Thị Rậu

WGPSG -- “Lạy Chúa trọn đời con đã dâng cho Ngài, trọn đời con bước theo chân Ngài, con muốn Chúa ở đâu thì cho con ở đó, để trọn đời con dâng làm hy tế, để trọn niềm vui trong Chúa muôn đời.”

Đó là lời ca nhập lễ dẫn đưa cộng đoàn phụng vụ vào Thánh lễ an táng bà cố Maria Têrêsa Nguyễn Thị Rậu, thân mẫu của cha Anphong Vũ Đức Trung (Dòng Đaminh) tại nhà thờ Phú Bình, hạt Phú Thọ, Sài Gòn vào lúc 8 giờ sáng ngày 9.12.2015. 

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí cầu nguyện do cha An phong Vũ Đức Trung chủ tế, cùng với quý cha Giuse Nguyễn Đức Hòa, Giám tỉnh dòng Đaminh Việt Nam; cha Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt trưởng Phú Thọ; cha Giuse Nguyễn Văn Niệm, chánh xứ Phú Bình; quý cha thuộc giáo xứ Phú Bình và rất đông quý cha thân hữu từ nhiều giáo phận về đồng tế. Tham dự Thánh lễ cuối cùng của bà cố Maria Têrêsa hiện diện bên cạnh gia đình, còn có bà con họ tộc, hàng xóm khu phố và người làng đồng hương Báo Đáp.

Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, cha chánh xứ Phú Bình nói đến niềm tin của người tín hữu được đặt nền tảng vào mầu nhiệm Đức Kitô Phục Sinh. Đứng trước cái chết, sự ra đi của một người, sự quy tụ đông đảo quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn phụng vụ trong Thánh lễ, trước hết là vì tình nghĩa, “nghĩa tử là nghĩa tận”, nhưng cũng là diễn tả đức tin, đức cậy và lòng mến của người Kitô hữu trong Đức Kitô, Đấng đã chết và sống lại, đã mời gọi chúng ta đi vào đời sống mới. Chính bí tích Rửa Tội mang lại đời sống mới của Đức Kitô Phục Sinh, để chúng ta không còn nô lệ cho tội lỗi nữa, nhưng trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài, sống cho Thiên Chúa. Bà cố Maria Têrêsa đã sống cuộc đời bình dị với ơn bí tích Rửa Tội, biểu lộ lòng tin, niềm trông cậy và lòng yêu mến Thiên Chúa tha thiết, nhờ Lời Chúa tác động. Những ai đã từng tiếp xúc gặp gỡ với bà cố đều nhận thấy, bà cố là một con người hiền lành, ít nói, con người của cầu nguyện. Ngoài những việc đạo đức, bà cố cũng đóng góp vào công việc bác ái, từ thiện và truyền giáo của Giáo hội một cách âm thầm, kín đáo. Bà cố Maria Têrêsa lúc còn mạnh khỏe đi lại được, đã làm những chuỗi Mân Côi sống phân phát cho mọi người trong giáo xứ, cùng đọc kinh tháng Mân Côi, bà cũng là hội viên của Dòng Ba Cát Minh. Cuộc đời bà cố thể hiện sức sống tràn đầy ơn của bí tích Rửa Tội. Bà cố từ giã chúng ta trong những ngày Mùa Vọng trước lễ Giáng sinh, mùa chờ đợi Chúa đến. Với bà cố, Chúa đến một cách riêng tư trong sự chết, bà mong mỏi thấp thỏm mong chờ Chúa đến với mình ở những ngày cuối đời, khi cha xứ đến làm những phép bí tích sau cùng cho bà cố. Giờ đây, Chúa đã cho bà cố được an nghỉ trong Ngài, chúng ta hiệp dâng Thánh lễ này để cầu nguyện cho bà cố được Chúa thương xót tha thứ mọi lầm lỗi.

Trước khi cha Giám tỉnh Dòng Đaminh cử hành Nghi thức từ biệt sau cùng cho bà cố Maria Têrêsa, cha Anphong Vũ Đức Trung, là một người con của bà cố, đại diện cho tang quyến có những tâm tình tri ân quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chức các HĐMVGX, cộng đoàn và những người liên hệ thân thiết với gia đình, trong những ngày tang lễ vừa qua đã kính viếng, chia buồn và cầu nguyện cho bà cố. Cha cũng tâm tình từ giã người Mẹ thân yêu của mình, bà đang hiện diện giữa cộng đoàn trong một giấc ngủ nhẹ nhàng, bước vào đời sống trong hạnh phúc viên mãn với Thiên Chúa Tình yêu và Chân lý, Đấng mà suốt cuộc đời bà đã yêu mến, đã răn dạy con chảu bổn phận kính Chúa yêu người.

Sau Thánh lễ cuối cùng tại nhà thờ Phú Bình, thân xác bà cố Maria Têrêsa được an táng trong nghĩa trang Đồng hương Báo Đáp tại Củ Chi, TP.HCM, kết thúc chặng đường 80 năm cuộc đời trần thế làm con Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top