Giáo xứ Phú Bình: Mừng lễ Thánh Gia Thất

Giáo xứ Phú Bình: Mừng lễ Thánh Gia Thất

WGPSG -- Chiều Chúa nhật ngày 30.12.2012, giáo xứ Phú Bình, hạt Phú Thọ đã hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Gia Thất, bổn mạng giáo xứ.

Trong dịp này, giáo xứ cũng chào đón Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm về thăm mục vụ và ban bí tích Thêm Sức cho 63 em thiếu nhi và người lớn.

Sau khi cha chánh xứ, quý vị HĐMVGX, các em được lãnh nhận bí tích và người đỡ đầu chào đón Đức cha Phêrô là phần rước kiệu Thánh Gia Thất chung quanh nhà thờ. Mọi người trong cộng đoàn giáo xứ được mời cùng đi kiệu cung nghinh Thánh Gia, nên đường kiệu khá dài. Trên đường kiệu, cộng đoàn còn được nghe những bài gợi ý suy niệm về mẫu gương thánh thiện của Thánh Gia.

Tiếp đến, Thánh lễ mừng kính Thánh Gia Thất do Đức cha chủ tế, cùng với quý cha đồng tế: Cha Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt trưởng Phú Thọ, kiêm chánh xứ Hòa Hưng; Cha Giuse Nguyễn Văn Niệm, chánh xứ Phú Bình; Cha Phêrô Đinh Ngọc Lâm, Dòng Chúa Cứu Thế; Cha Giuse Vũ Văn Quyên, phụ tá giáo xứ Tân Hưng và là linh mục gốc Phú Bình.

Phần Phụng vụ Lời Chúa được một em thiếu nhi sắp được lãnh nhận bí tích Thêm Sức đọc, cùng với một chị đại diện cộng đoàn giáo xứ. Bài Tin Mừng do Cha Giuse Vũ Văn Quyên công bố.

Trong bài giảng, Đức cha Phêrô chia sẻ về ý nghĩa của ngày lễ Thánh Gia: Đức Giêsu Con Thiên Chúa làm người giống chúng ta mọi đàng, chỉ trừ tội lỗi. Ngài cũng phải học ăn, học nói, học gói, học mở như tất cả chúng ta. Con Thiên Chúa làm người cũng có một mái ấm gia đình, Ngài làm người thực sự. Đức cha nói thêm: Khi quan sát anh chị em giáo dân tham dự Thánh lễ và rước kiệu cùng với các em được lãnh nhận bí tích, giáo xứ Phú Bình có một truyền thống lòng đạo tốt đẹp, khuôn viên nhà thờ khang trang đẹp đẽ. Chính vì vậy, giáo xứ Phú Bình được chọn để đại diện cho giáo hạt Phú Thọ đón tiếp phái đoàn Liên Hội đồng Giám mục Á châu. Các Giám mục Á châu trở về nước của mình với niềm vui mừng, phấn khởi và để lại trong lòng các ngài nhiều ấn tượng tốt đẹp về Giáo hội Việt Nam, nhất là những nơi mà các ngài đã ghé thăm. Nhưng các Giám mục Á châu cũng nói đến việc Giáo hội Việt Nam sẽ phải chuẩn bị trước sự tấn công của luồng văn hóa thế tục. Thực ra, điều này đã diễn ra rồi, nhất là các thành phố như Thành phố Sài Gòn này. Đó là luồng văn hóa mà ở tại các nước Âu châu - Bắc Mỹ và một số nước châu Á, nó đã kéo nhiều giáo dân ra khỏi nhà thờ, nhiều bạn trẻ xa Chúa, xa rời Hội Thánh. Đức cha Phêrô nói những sự kiện đó để nhắn nhủ mỗi người và từng gia đình phải củng cố đời sống đức tin và truyền thống đạo tốt đẹp và làm cho đức tin phát triển nơi thế hệ con cháu chúng ta.

Sau đó, Thánh lễ tiếp tục với Nghi thức ban bí tích Thêm Sức. Nghi thức này gồm có 3 phần:

Phần 1: Tuyên xưng đức tin: Các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức tuyên xưng niềm tin của mình một cách ý thức.

Phần 2: Đức cha chủ sự đọc lời nguyện thánh hiến, xin Chúa Thánh Thần xuống trên các thụ nhân.

Phần 3: Xức dầu thánh. Đức cha xức dầu thánh trên các thụ nhân, vẽ hình thánh giá và đọc lời ban bí tích Thêm Sức, chào chúc bình an. Đây là công thức nói lên việc trao ban Chúa Thánh Thần trên các thụ nhân, ghi dấu ấn tín đời đời trên tâm hồn tín hữu, để họ sống gắn bó với Thiên Chúa, trở thành chứng nhân Tin Mừng, góp phần xây dựng Hội Thánh.

Kết lễ, sau lời cám ơn của Ông Chủ tịch HĐMVGX Phú Bình và một em vừa lãnh nhận bí tích Thêm Sức, Đức cha Phêrô nói lời cám ơn cộng đoàn giáo xứ tham dự Thánh lễ thật trang nghiêm, sốt sắng. Đức cha ghi nhận những nét đẹp của giáo xứ Phú Bình, từ cảnh quan khuôn viên rộng rãi, đẹp đẽ cho đến nét đẹp của phụng vụ. Ngoài ra, Đức cha nói lo về nỗi lo xây dựng khu nhà mới chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Cám ơn lòng quảng đại của tất cả anh chị giáo dân, trong đó có các anh chị em thuộc giáo xứ Phú Bình.

Thánh lễ kết thúc. Sau khi các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức chụp hình lưu niệm với Đức cha và quý cha, cộng đoàn giáo xứ Phú Bình cùng chia sẻ tiệc mừng bổn mạng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top