Giáo xứ Phú Bình: Mừng bổn mạng 2020

Giáo xứ Phú Bình: Mừng bổn mạng 2020

Giáo xứ Phú Bình: Mừng bổn mạng 2020

TGPSG-- “Xin Thánh Gia chuyển cầu cho các gia đình và cộng đoàn giáo xứ chúng ta, để chúng ta biết khôn ngoan chọn Chúa giữa cuộc sống hôm nay”. Đó là những lời cầu chúc của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (Đức TGM Giuse) trong thánh lễ mừng bổn mạng giáo xứ Phú Bình vào lúc 17g Chúa Nhật ngày 27.12.2020, tại nhà thờ giáo xứ Phú Bình. Dịp này, Đức TGM Giuse cũng về thăm mục vụ giáo xứ và chủ sự thánh lễ ban Bí tích Thêm sức 50 em thiếu nhi trong giáo xứ.

Đúng 16g 45 phút, Đức TGM Giuse đã về tới giáo xứ trong sự hân hoan chào đón của Lm chánh xứ Gioan B. Trần Văn Trí, HĐMVGX, các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm sức và cha mẹ đỡ đầu.

Sau đó, Thánh lễ tạ ơn mừng bổn mạng giáo xứ do Đức TGM Giuse chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có Lm chánh xứ và 5 linh mục khách mời. Tham dự thánh lễ có rất đông cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.

Trong bài chia sẻ, Đức TGM Giuse đã dựa theo các bài đọc Phụng vụ để phác họa đôi nét về Gia đình Thánh của Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse. Trước tiên, theo Tin mừng Thánh Luca tường thuật: Gia đình Thánh là gia đình tuân giữ luật Chúa. Cha mẹ của Chúa Giêsu đã đưa Ngài lên đền thờ Giêrusalem, dâng con cho Thiên Chúa qua việc giữ luật cắt bì…

Điều chúng ta học được ở nơi Thánh gia là tuân giữ luật Chúa. Đó là con đường an toàn nhất cho các gia đình. Có nhiều con đường cho các gia đình, nhưng giữ luật Chúa là con đường không sợ nguy hiểm, cũng không bị "kẹt xe, quá tải". Tuân giữa trọn vẹn luật Chúa, gia đình chúng ta sẽ luôn bền vững và hạnh phúc.

Điểm thứ hai: Gia đình thánh luôn yêu thương và tôn trọng nhau, nhường nhịn, thông cảm và chia sẻ cho nhau. Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Côlôsê có những lời khuyên cụ thể cho chúng ta trong đời sống gia đình, đó là các thành viên trong gia đình phải tôn trọng nhau (Cl 3, 12-21).

Nơi gia đình thánh gia, Thánh Giuse và Đức Maria luôn yêu thương tôn trọng nhau. Dù là Con Thiên Chúa, nhưng khi làm người, Chúa Giêsu đã luôn tôn trọng cha mẹ của mình. Ngài đã luôn kính phục vâng lời cha nuôi Thánh Giuse. Các ngài đã sống đúng tư cách, bổn phận của mình. Đức Giêsu là một người con trong gia đình biết vâng lời thảo hiếu với cha mẹ. Gia đình chúng ta nhiều khi thiếu sự tôn trọng nhau, nghe lời nhưng không tôn trọng. Đó là nguyên nhân gây đổ vỡ gia đình. Như vậy, tôn trọng nhau là nguyên tắc căn bản trong mọi cử xử của mỗi người trong gia đình.

Các em thiếu nhi và các bạn trẻ hãy noi gương bắt chước Chúa Giêsu trong vai trò là người con của gia đình, Ngài “ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và giàu ân nghĩa trước mặt Thiên Chúa và người ta”. Trong nhiều năm nay, các vị chủ chăn luôn quan tâm đến người trẻ, qua các đường hướng mục vụ của HĐGMVN, từ việc chăm sóc cho các bạn trưởng thành trong sự phát triển toàn diện, tức là phát triển về thể lý, tình cảm, tinh thần, đời sống cá nhân và trong các mối tương quan, nhất là trong tình yêu thương. Nhiều khi các bạn trẻ bị mất cân đối trong sự phát triển. Chúng ta chỉ lo về thể lý, ăn mặc, mua sắm hàng hiệu, tiêu xài phung phí, đi xe xịn, điện thoại thông minh, cái gì cũng mới nhất, hiện đại nhất, nhưng lại thiếu phát triển đời sống tinh thần, đời sống nhân bản và đời sống thiêng liêng.

Đức TGM Giuse kết thúc với những lời dặn dò các em: “Chúa Thánh Thần ban ơn khôn ngoan, mạnh mẽ để chúng ta khôn ngoan chọn Chúa, sống theo Lời Chúa dạy, để các em được trưởng thành trong ơn nghĩa với Chúa. Xin Thánh gia chuyển cầu cho các gia đình, cho mỗi người và cho toàn cộng đoàn giáo xứ chúng ta.”

Tiếp theo, Đức TGM Giuse đã chủ sự nghi thức ban Bí tích Thêm sức với 3 phần: Tuyên xưng đức tin, lời nguyện trọng thể nghi thức đặt tay và xức dầu thánh cho các em.

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng Vụ Thánh Thể.

Trong phần kết lễ, ông Phó Chủ tịch HĐMV giáo xứ Phú Bình đã có những tâm tình tri ân Đức TGM, linh mục chánh xứ, các linh mục, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn hiện diện.

Đáp từ, Đức TGM chúc mừng cộng đoàn giáo xứ trong ngày bổn mạng và chúc mừng các em vừa lãnh nhận Bí tích được tràn đầy hồng ân Chúa, mạnh khỏe, bình an. Ngài ước mong mỗi người biết chọn Chúa giữa những cám dỗ của tiền bạc, thú vui ở đời. Đồng thời, Đức TGM Giuse cũng ước mong cộng đoàn giáo xứ luôn sống niềm tin tưởng cậy trông vào Thiên Chúa giữa cuộc sống hôm nay với nhiều khó khăn thử thách.

Thánh lễ kết thúc vào khoảng gần 19g. Đức TGM Giuse, các linh mục và các em lãnh nhận bí tích Thêm sức đã chụp hình kỷ niệm chung với nhau.

Martinô Lê Hoàng Vũ

Top