Giáo xứ Phú Bình: Lễ an táng Ông cố Giuse Nguyễn Văn Khiêm

Giáo xứ Phú Bình: Lễ an táng Ông cố Giuse Nguyễn Văn Khiêm

WGPSG -- Sáng thứ Hai, ngày 6.2.2012, tại nhà thờ giáo xứ Phú Bình, hạt Phú Thọ đã diễn ra Thánh lễ an táng ông cố Giuse Nguyễn Văn Khiêm. Thánh lễ do Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Tổng Đại diện GB Huỳnh Công Minh, cha Đại diện Giám mục Giuse Vũ Minh Nghiệp, cha chánh xứ Phú Bình Giuse Nguyễn Văn Niệm và một người con của ông cố là cha Antôn Nguyễn Anh Dũng, cùng với quý cha thuộc Trung tâm Mục Vụ TGP Sài gòn, quý cha Hạt trưởng và khoảng 115 quý cha thân hữu gần xa.

“Đi về nhà Chúa tim con reo hoan lạc Chúa ơi. Đi về nhà Chúa ôi bao nhiêu mến thương ngập trời… Đi về nhà Chúa như dân xưa đi về thánh đô. Đi về nhà Chúa tâm tư con đã bao đợi chờ”. Lời bài hát ca nhập lễ trên đây đã dẫn đưa cộng đoàn phụng vụ bước vào Thánh lễ an táng cho ông cố Giuse Nguyễn Văn Khiêm. Đoàn đồng tế gồm Đức cha, quý cha, quý nữ tu được rước từ văn phòng nhà xứ tiến vào bên trong nhà thờ.

Đầu lễ, Đức cha Phêrô đã nói đến sự hiệp thông, nhất là trong Thánh lễ này, với sự hiện diện của đông đảo quý cha và tất cả mọi người. Chúng ta dự Thánh lễ để cầu nguyện cho ông cố, chia sẻ với gia đình bà cố, và hơn nữa, tâm tình của tất cả mọi người trong lúc này không phải là sầu buồn tang tóc, nhưng là tâm tình reo vui của những người con được đi về nhà Thiên Chúa.

Các bài đọc phần Phụng vụ Lời Chúa do những người con của ông cố phụ trách. Đặc biệt là bài Tin Mừng do cha Antôn Nguyễn Anh Dũng, linh phụ cộng đoàn Bác ái Cao Thái công bố. Đức cha Phêrô chia sẻ với cộng đoàn và tang quyến dựa theo lời chúc tụng Thiên Chúa của cụ già Simêon khi ẵm bế Hài Nhi Giêsu trên tay: “Lạy Chúa, giờ đây xin để cho tôi tớ Chúa ra đi bình an. Vì chính mắt con đã nhìn thấy ơn cứu độ” (Lc 2, 29-30). Ông cố Giuse được Chúa gọi về vào đúng ngày lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong đền thờ, ngày 2.2.2012, có lẽ ông cố cũng có tâm tình như cụ già Simêon ngày xưa. Ông cố Giuse ra đi với một tâm hồn mãn nguyện. Ông cố mãn nguyện vì thấy ước nguyện dâng hiến của mình được thực hiện. Con cái Chúa ban cho mình là một hồng ân, thuộc về Chúa, nên phải dâng hiến cho Chúa. Trong gia đình, ông bà cố đã gieo cho con ước nguyện trở thành linh mục và tu sĩ. Gia đình ông cố trở thành chủng viện đầu tiên. Ông cố đã cống hiến cho Giáo hội hai người con linh mục và hai nữ tu. Trọn cuộc đời ông cố đã sống ước nguyện hiến dâng cho Chúa. Hơn nữa, ngay trong Thánh lễ táng hôm nay, sự vắng mặt của một người con là cha GB Nguyễn Quang Tuyến đang tu học ở Washington DC lại làm sáng lên ý nghĩa của sự hiến dâng. Chúng ta tin rằng: “Ai vui vẻ hiến dâng thì được Thiên Chúa yêu thương”. Ngày ông cố ra đi không phải là ngày buồn thảm, nhưng là ngày vui tươi vì được đi về nhà Chúa. Chúng ta phải học bài học hiến dâng cách quảng đại như ông cố, chúng ta mỗi người, dù là linh mục, tu sĩ hay trong đời sống gia đình cũng phải biết hiến dâng trọn vẹn.

Trong bài chia sẻ, Đức cha thay mặt Đức Hồng y nói lên lời cám ơn ông bà cố đã dâng hiến cho Giáo hội những người con làm linh mục và tu sĩ.

Tiếp theo đó, sau phần Phụng vụ Thánh Thể, cha Antôn Nguyễn Anh Dũng đại diện cho tang gia đã dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, cha cũng nói lên lời cám ơn Đức Hồng y, quý Đức cha, quý cha, quý bề trên và họ hàng bà con thân thuộc đã đến thăm, kính viếng, điện thư chia sẻ.

Sau đó, cha chánh xứ Phú Bình chủ sự nghi thức phó dâng và từ biệt cho ông cố Giuse.

Thánh lễ an táng kết thúc, cộng đoàn giáo xứ, bà cố và gia đình cùng với bà con thân quyến họ hàng làng xóm đã đưa tiễn linh cữu ông cố Giuse hỏa táng tại Bình Hưng Hòa.

Ông cố Giuse Nguyễn Văn Khiêm kết thúc hành trình đời sống dương thế với 80 năm tuổi đời. Gia đình ông cố có 4 người con dâng mình cho Chúa. Hai người con làm linh mục: cha Antôn Nguyễn Anh Dũng, cha GB Nguyễn Quang Tuyến, và hai nữ tu dâng mình cho Chúa trong dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, Sr. Mônica Nguyễn Thị Anh Thư và Sr. Cêcilia Nguyễn Thị Bạch Mai.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top