Giáo xứ Phú Bình: Học theo mẫu gương Thánh Gia Thất

Giáo xứ Phú Bình: Học theo mẫu gương Thánh Gia Thất

WGPSG -- Chiều Chúa nhật ngày 29.12.2013, các thành phần trong cộng đoàn giáo xứ Phú Bình đã hân hoan mừng kính Thánh Gia Thất, bổn mạng giáo xứ. Trong dịp này, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn đã về thăm mục vụ giáo xứ và ban bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi.

Trước Thánh lễ vào lúc 16g30, cộng đoàn đi kiệu cung nghinh Thánh Gia Thất chung quanh thánh đường. Cuộc đi kiệu diễn ra thật sốt sắng và trang nghiêm, đoàn kiệu có Đức cha phụ tá, quý cha, ban lễ sinh, các em sắp được lãnh nhận bí tích Thêm Sức, những người đỡ đầu cùng tất cả mọi người trong giáo xứ. Mọi người được nghe những bài suy niệm nói về nền tảng của đời sống gia đình Kitô giáo trước các thách đố của thời đại hôm nay.

Đầu lễ, Đức cha Phêrô cất kinh Vinh Danh để đi vào phụng vụ Thánh lễ. Đồng tế với ngài có cha Giuse Phạm Bá Lãm, hạt trưởng Phú Thọ kiêm chánh xứ Hòa Hưng, cha Giuse Nguyễn Văn Niệm, chánh xứ Phú Bình, cha Giuse Vũ Văn Quyên, phụ tá giáo xứ Tân Định, là linh mục gốc Phú Bình.

Phần Phụng vụ Lời Chúa được các em thiếu nhi sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức và một vị đại diện cộng đoàn giáo xứ đọc. Một thầy phó tế công bố Tin Mừng.

Chia sẻ trong Thánh lễ, dựa theo câu chuyện của bài Tin Mừng, Đức cha khai triển những nét chính yếu mà gia đình Kitô giáo cần phải có khi học theo mẫu gương Thánh Gia.

- Thiên Chúa chiếm vị trí trung tâm của gia đình Nagiarét. Thánh Giuse và Đức Maria đã sống gắn bó với Thiên Chúa, luôn tìm kiếm và thực thi Thánh ý Ngài. Gia đình Kitô hữu nào cũng có bàn thờ Chúa và Đức Mẹ rất trang trọng, nhưng mọi người trong gia đình chúng ta cần phải sum họp cầu nguyện. Gia đình được liên kết với nhau trong Chúa, khi gia đình gồm vợ chồng, con cái biết dành thời giờ cho việc cầu nguyện.

- Theo câu chuyện Tin Mừng, có một cuộc chiến không cân sức, giữa một bên là vua Hêrôđê giàu có, với biết bao nhiêu binh lính hùng mạnh, còn một bên là cặp vợ chồng nghèo nàn, vào quán trọ sinh con, một trẻ thơ mong manh yếu đuối. Sự sống Giêsu bị săn đuổi, đe dọa, hình ảnh đó vẫn còn tái diễn tại Việt Nam và trong Thành phố Sài Gòn này. Nạn phá thai tràn lan, trên báo chí hằng ngày vẫn đăng tải những vụ hành hạ, bạo lực, bỏ rơi, xúc phạm đến những trẻ thơ vô tội. Người Công giáo chúng ta được mời gọi bảo vệ, tôn trọng sự sống con người, ngay từ trong lòng mẹ và cho đến khi nhắm mắt lìa đời. Thiên Chúa đã mang lấy thân phận con người giống như chúng ta mọi đàng, chỉ trừ tội lỗi. Như vậy, sự sống con người phải có một giá trị thánh thiêng.

- Đặc biệt trong Thánh lễ Thêm Sức, Đức cha nhắc nhở anh chị em giáo dân về trách nhiệm giáo dục và thông truyền đức tin của những bậc làm cha mẹ trong gia đình. Dẫn chứng cụ thể: Giáo hội Công giáo Brazil cách đây 25 năm  có 95% dân số là người Công giáo, hiện nay chỉ còn 65%, sau 25 năm, Giáo hội Brazil mất 25%, người Công giáo đã đi theo đạo Tin Lành và các giáo phái khác. Đức cha kết thúc bài giảng với một câu hỏi cho mọi người suy nghĩ: 25 năm nữa, giáo xứ Phú Bình có còn nguyên như thế này không? Giới trẻ Phú Bình có còn sống đạo tích cực như hiện nay không?

Tiếp đến là phần Nghi thức ban bí tích Thêm Sức, Đức cha đặt tay lên đầu và ghi dấu ấn tín ơn Chúa Thánh Thần cho 38 em thiếu nhi trong giáo xứ trong khi ca đoàn hát bài: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch HĐMVGX có những lời cám ơn Đức cha, cha chánh xứ, quý cha quy soeur, các anh chị huynh trưởng và mọi người, kế đó một em đại diện các em vừa lãnh nhận bí tích cũng đọc lời cám ơn. Để cụ thể sự chia sẻ nỗi lo, gánh nặng của Đức cha và của cả giáo phận, ông chủ tịch HĐMVGX cũng dâng lên Đức cha số tiền 135.820.000 VNĐ, đây là phần đóng góp của giáo xứ Phú Bình cho công trình chung của giáo phận, xây dựng Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

 Trong lời đáp từ, Đức cha cám ơn những sự chia sẻ, tâm tình quý mến, những lời cám ơn và cầu chúc tốt đẹp mà cộng đoàn giáo xứ Phú Bình đã dành cho ngài. Đức cha chia sẻ với cộng đoàn về những cái đẹp của giáo xứ Phú Bình: từ cái đẹp về cảnh quan thiên nhiên, đến cái đẹp về phụng vụ qua việc sốt sắng tích cực tham dự Thánh lễ, và làm nổi lên cái đẹp bên trong của giáo xứ, đó là tình hiệp nhất yêu thương, đúng với tên gọi Phú Bình, nghĩa là vừa giàu có vừa bình an. Đức cha cầu chúc cho gia đình giáo xứ Phú Bình và mỗi gia đình trong giáo xứ được nhiều hồng ân Chúa, phong phú và tràn đầy bình an.

Thánh lễ mừng bổn mạng kết thúc, mọi người đã “ngồi lại bên nhau” trong bữa tiệc liên hoan tạ ơn hồng ân Thiên Chúa, diễn tả việc cùng nhau góp phần xây dựng, gìn giữ và phát huy tình hiệp nhất yêu thương trong gia đình giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top