Giáo xứ Phú Bình: Đón cha tân chính xứ

Giáo xứ Phú Bình: Đón cha tân chính xứ

WGPSG --  “Hình ảnh một cha xứ tốt là người mục tử biết tận tình chăm lo cho đàn chiên”.

Trên đây là lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, trong Thánh lễ cha Giuse Vương Sỹ Tuấn nhậm chức chánh xứ giáo xứ Phú Bình, được cử hành lúc 17g30 ngày 09.09.2016.

Lúc16g00, phái đoàn đi đón cha tân chính xứ của giáo xứ Phú Bình từ nhà thờ Chính tòa Sài Gòn về tới nhà thờ Phú Bình. Cha tân chính xứ được các em thiếu nhi quàng vòng hoa chào đón ngay cổng nhà thờ, cùng với quý vị Ban Trách nhiệm khu đạo, đại diện hội đoàn, ca đoàn, đặc biệt có cha Hạt trưởng Phú Thọ Giuse Phạm Bá Lãm.

Thánh lễ nhậm chức cha tân chính xứ diễn ra thật long trọng vào lúc 17g30 do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, TGP Sài Gòn chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Ignatiô Hồ Văn Xuân, Tổng Đại diện Giáo phận; cha Giuse Vũ Minh Nghiệp, Đặc trách Linh mục; cha Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, Quản đốc Nhà thờ Chính toà Sài Gòn; cha Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt trưởng Phú Thọ, quý cha Đại Chủng viện và Trung tâm Mục vụ Giáo phận, quý cha trong hai giáo hạt Sài Gòn và Phú Thọ cùng với khoảng 40 quý cha thân hữu. Trong Thánh lễ, còn có sự hiện diện của ông bà cố song thân của cha tân chính xứ, thân nhân và họ hàng.

Trước khi bước vào Thánh lễ là Nghi thức nhậm chức. Đức Tổng Giám mục Phaolô giới thiệu cha tân chính xứ Phú Bình với cộng đoàn. Sau đó, cha tân chính xứ trình Bổ Nhiệm thư cho ĐTGM để ngài trao lại cho cha Hạt trưởng Phú Thọ công. Kế đó, cha tân chính xứ đứng trước bàn thờ đọc bản Tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Giáo hội và với Đấng Bản quyền giáo phận. Trong Nghi thức diễn nghĩa, cha tân chính xứ được Đức Tổng Giám mục dẫn đến ngồi vào ghế chủ tọa, mở cửa Nhà tạm và xông hương Mình Thánh, ngồi tòa giải tội, kéo chuông nhà thờ.

Phụng vụ Lời Chúa gồm các bài đọc lễ kính Thánh Gia Thất, bổn mạng giáo xứ Phú Bình. Cha tân chính xứ Giuse Vương Sỹ Tuấn công bố bài Tin Mừng.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám mục Phaolô chúc mừng và mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho cha tân chính xứ. Thánh Gia Thất là bổn mạng của giáo xứ Phú Bình. Thánh Gia Thất là trường học của sự hiếu thảo. Chúng ta phải chăm lo cho gia đình mình thật chu đáo, phải chăm lo làm mục vụ gia đình. Thượng Hội đồng Giám mục thế giới và Đức Thánh Cha Phanxicô đã luôn nhắc đi nhắc lại những điều quan trọng là phải gìn giữ những các giá trị thánh thiêng của gia đình. Thánh Phaolô đề ra những đức tính cần có trong đời sống gia đình như: lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa, nhẫn nại, chịu đựng và tha thứ cho nhau, nhưng trên hết phải có lòng bác ái.

Đức Tổng Giám mục triển khai câu chuyện Tin Mừng Chúa Giêsu bị lạc trong Đền thờ để mời gọi các gia đình Công giáo hãy noi gương gia đình Nagiarét, tuân theo lời dạy của Chúa Giêsu và giáo huấn của Giáo hội, dù gia đình ngày nay có rất nhiều khó khăn thử thách.

Về ý nghĩa ngày nhậm chức cha tân chính xứ, Đức TGM nói hình ảnh một cha xứ tốt là người mục tử biết tận tình chăm lo cho đàn chiên, không để con chiên nào bị suy dinh dưỡng, giàu lòng thương xót, không ngừng rao giảng Tin Mừng, biết nói về Thiên Chúa cho mọi người, là một tư tế dâng lên bàn thờ Thiên Chúa lễ vật, ngài vừa là tư tế nhưng cũng là của lễ.

Sau phần hiệp lễ là phần chúc mừng. Cha Hạt trưởng Phú Thọ chúc mừng cha tân chính xứ và đón nhận ngài vào đoàn linh mục Phú Thọ. Ông chủ tịch HĐMVGX Phú Bình cũng có những lời chúc mừng cha tân chính xứ, giới thiệu khái quát giáo xứ Phú Bình, tặng hoa quý cha. Trong phần này, cha tân chính xứ ngỏ lời tri ân Đức Tổng GM Phaolô, quý cha đồng tế, quý cộng đoàn hiện hiện, quý khách mời, quý vị HĐMVGX Chính tòa Sài Gòn và HĐMVGX Phú Bình. Tất cả những ân tình của Đức Tổng GM và quý cha, cha tân chính xứ gọi là “nợ yêu thương”. Đặc biệt cha tân chính xứ tri ân cha Giuse Nguyễn Văn Niệm, nguyên chính xứ Phú Bình. Sau 18 năm trong vai trò chính xứ, ngài là vị mục tử nhân lành, cha đã làm biết bao công việc cho giáo xứ Phú Bình, xây dựng đời sống đức tin, đức cậy và lòng mến cho các giáo dân trong giáo xứ. Ngỏ lời với cộng đoàn giáo xứ Phú Bình, cha tân chính xứ nói đến niềm vui, niềm tự hào khi thuộc về cộng đoàn giáo xứ Phú Bình, nhưng ngài cũng thấy cần phải nỗ lực không ngừng, phải sám hối và thay đổi để trở thành người linh mục như lòng Chúa mong ước. Cha mong rằng mọi người trong giáo xứ cầu nguyện, cộng tác nâng đỡ ngài trong vai trò linh mục chính xứ, để cùng nhau viết lên trang sử của lịch sử giáo xứ, xây dựng giáo xứ yêu thương hiệp nhất, cùng nhau sống Phúc Âm hóa, sống và loan báo Tin Mừng Yêu Thương của Chúa Giêsu cho mọi người chung quanh. Đức Tổng GM chia sẻ tâm tình vui mừng khi cha chính xứ đã vui lòng nhanh chóng đón nhận sự bổ nhiệm này. Đức Tổng thương mến thân thiết với cha nguyên chính xứ Giuse Nguyễn Văn Niệm.

Sau cùng, Đức Tổng Giám mục Phaolô ban phép lành trọng thể. Thánh lễ kết thúc, Đức Tổng Giám mục, cha tân chính xứ, quý vị HĐMVGX, quý hội đoàn, quý thân nhân, ban lễ sinh chụp hình lưu niệm.

Sơ lược giáo xứ Phú Bình:

Giáo xứ Phú Bình được hình thành từ năm 1958, do cha cố Tôma Phạm Ngọc Biểu thành lập, từ đồng bào Công giáo miền Bắc di cư vào Nam. Năm 1958, thánh đường đầu tiên bằng tường đất, mái lá hoàn tất.

Năm 1960, thánh đường được hoàn thành kiên cố hơn cùng với nhà xứ, hội trường và lớp huấn nghệ.

Ngày 17.4.2010, lễ cung hiến và khánh thành ngôi thánh đường mới hiện nay của giáo xứ.

Giáo xứ Phú Bình hiện nay có 730 gia đình với số giáo dân khoảng 2531 người, được chia thành 5 khu đạo: Tôma, Thánh Thể, Đức Mẹ, Giuse, Kitô Vua.

Giáo xứ đã trải qua 5 thời linh mục chính xứ:

- 1958 - 1975: Cha Tôma Phạm Ngọc Biểu

- 1975 - 1991: Cha Antôn Nguyễn Quang Bạch

- 1991 - 1996: Cha Phêrô Nguyễn Xuân Đính

- 1997 - .2015: Cha Giuse Nguyễn Văn Niệm

- Tháng 01.2016, Cha Giuse Vương Sỹ Tuấn, Linh mục Phó xứ nhà thờ Chính tòa Sài Gòn về nhậm chức chính xứ Phú Bình theo Bổ Nhiệm thư của ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc ký ngày 12.11.2015. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top