Giáo xứ Phú Bình: Đón cha tân Chánh xứ Gioan B. Trần Văn Trí

Giáo xứ Phú Bình: Đón cha tân Chánh xứ Gioan B. Trần Văn Trí

WGPSG -- Ngày 26.11.2016 là ngày vui của các thành phần dân Chúa tại giáo xứ Phú Bình, hạt Phú Thọ. Trong tuần qua, giáo xứ Phú Bình có nhiều sự kiện đặc biệt, mang đến cho người giáo dân nhiều cung bậc cảm xúc vui buồn, từ niềm vui mừng bổn mạng của HĐMVGX, bổn mạng khu đạo Kitô Vua, niềm vui lớn hơn nữa khi gia đình giáo xứ được đón nhận 33 anh chị em dự tòng gia nhập Giáo hội. Nhưng bên cạnh đó, giáo xứ đón nhận nỗi buồn lưu luyến chia tay cha chánh xứ Giuse Vương Sĩ Tuấn về Trung tâm Mục vụ nhận nhiệm vụ mới, ngài sẽ đi nước ngoài du học.

Hôm nay, giáo xứ lại có thêm niềm vui lớn lao hơn: đón cha Gioan Bt. Trần Văn Trí đang là linh mục phó giáo xứ Thủ Đức về nhậm chức linh mục chánh xứ Phú Bình.

1. Đón cha tân chánh xứ

Từ sáng sớm, phái đoàn của giáo xứ Phú Bình có cha Hạt trưởng Phú Thọ, quý ông Thường vụ HĐMVGX, quý bà Hội Các Bà Mẹ Công Giáo và đại diện đoàn thể đã đến giáo xứ Thủ Đức đón vị chủ chăn mới của mình. 

Lúc 8g30, cha tân chánh xứ Gioan Baotixita về tới nhà thờ Phú Bình, ngài được quý bà mẹ và các em thiếu nhi đeo vòng hoa chào mừng.

Trong dịp này, giáo xứ cũng đón tiếp quý cha, quý tu sĩ và các phái đoàn từ khắp nơi về nhà thờ Phú Bình để chia sẻ niềm vui, nhất là từ các giáo hạt Phú Thọ, Thủ Đức và Gò Vấp là những nơi cha đã từng phục vụ.

Sau đó, lúc 9 giờ, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn, cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã tới nhà thờ Phú Bình trong sự hân hoan chào mừng của cha tân chánh xứ, cha phó, HĐMVGX và cộng đoàn dân Chúa. 

2. Nghi thức nhậm chức tân chánh xứ và Thánh lễ

Thánh lễ long trọng diễn ra theo lễ Thánh gia thất, bổn mạng của giáo xứ.

Đầu Thánh lễ, nghi thức nhậm chức linh mục chánh xứ diễn tiến như sau:

Cha Hạt trưởng Phú Thọ Giuse Phạm Bá Lãm công bố Bổ Nhiệm thư của Đức Tổng Giám mục.

Cha tân chánh xứ tuyên xưng đức tin và đọc lời tuyên thệ trung thành với trách vụ mới.

Nghi thức diễn nghĩa: cha tân chánh xứ được Đức Tổng Giám mục hướng dẫn ngồi vào nghế chủ tọa, mở cửa nhà tạm xông hương Mình Thánh, ngồi tòa giải tội và kéo chuông nhà thờ. Đây là nghi thức diễn tả các chức năng của linh mục chánh xứ, ngài sẽ chủ tọa và cử hành các bí tích, quy tụ dân Chúa trong cầu nguyện để phụng thờ Thiên Chúa, ngài hướng dẫn dẫn đến với Chúa Giêsu, Mục Tử Đích Thực.

Thánh lễ tạ ơn do Đức Tổng Giám mục Phaolô chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân; cha Giuse Phạm Bá Lãm, hạt trưởng Phú Thọ; cha Đaminh Vũ Minh Nghiệp, đặc trách Linh mục; cha Gioan Bt. Nguyễn Xuân Đức, chánh xứ Thạch Đà – nghĩa phụ cha tân chánh xứ Phú Bình và khoảng 45 cha.

Các bài đọc hôm nay theo Phụng vụ Lời Chúa lễ Thánh gia thất, cha tân chánh xứ công bố bài Tin Mừng theo thánh Luca Chương 2, từ 41-52: Thuật lại biến cố Chúa Giêsu lên 12 tuổi bị lạc trong Đền thờ.

Đức Tổng Giám mục giảng trong Thánh lễ đã khai triển sứ vụ của linh mục chánh xứ. Cha chánh xứ là vị chủ chăn có toàn quyền trên giáo xứ với sự hướng dẫn của Đức Giám mục giáo phận và sự cộng tác của giáo dân. Cha là ngôn sứ rao giảng Lời Chúa qua những bài giảng, để dân Chúa lắng nghe và thực hành trong đời sống thường ngày. Cha cũng là tư tế được tham gia vào chức tư tế của Chúa Kitô, chăm lo tế lễ hằng ngày cho giáo dân, nhất là qua Thánh lễ là chóp đỉnh của đời sống phụng vụ và ban các bí tích như bí tích Hòa giải, chứng hôn bí tích Hôn phối. Cha là mục tử chăm sóc đoàn chiên, để mọi người có đời sống gia tăng lòng tin cậy yêu mến Chúa hơn, xây dựng cộng đoàn giáo xứ trong sự hiệp nhất và yêu thương, đón nhận chữa lành những người tội lỗi và nghèo khó thấp kém. Cha tân chánh xứ Gioan Bt. ở tại giáo xứ Phú Bình, có bổn phận ở lại nhà Chúa và lo việc nhà Chúa như Chúa Giêsu đã thưa với Đức Mẹ Maria: “Cha mẹ không biết con còn phải lo việc của nhà Cha của con”. Cha đã cũng được dâng cho Thiên Chúa, nhờ đó cha sẽ hết lòng chăm lo cho giáo xứ, không để cho một lời nào của Thiên Chúa bị rơi rớt.

Sau bài giảng, trước sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Phaolô, Đấng bản quyền giáo phận, cha tân chánh xứ lặp lại lời tuyên hứa trong ngày chịu chức linh mục.

Tiếp theo là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Phần chúc mừng diễn ra sau lời nguyện hiệp lễ như sau:

Cha Hạt trưởng Phú Thọ chúc mừng và chào mừng cha tân chánh xứ Phú Bình, cha nêu ra những liên hệ của cha tân chánh xứ với giáo hạt Phú Thọ trước đây. Cha cầu chúc tân chánh xứ GB với sự trẻ trung năng động ở 42 tuổi đời và 9 năm linh mục, cha sẽ kế thừa và tiếp nối những cha xứ trước để đưa giáo xứ đi lên phát triển. Cha hạt trưởng dùng cặp từ “nhỏ nhắn, xinh xắn, tươi tắn, mau mắn, ngay ngắn, đứng đắn” để đón nhận cha tái hội nhập linh mục đoàn hạt Phú Thọ, vì cha đã làm phó giáo xứ Đồng Tiến từ năm 2007-2010.

Ông Giuse Nguyễn Châu Long, Chủ tịch HĐMV giáo xứ Phú Bình, chào mừng cha tân chánh xứ. Ông xem như giáo xứ đang trong thời gian trao và nhận, trao cha Giuse Vương Sĩ Tuấn tài năng cho Giáo phận với những chương trình lớn hơn và nhận lại cha mới GB Trần Văn Trí cũng tài năng không kém gì cha Tuấn. Từ nay, cha sẽ là vị mục tử thứ 6 hướng dẫn cộng đoàn dân Chúa Phú Bình, để giáo xứ bước sang một vận hội mới, nỗ lực sống và loan báo Tin Mừng cho mọi người chung quanh.

Cha tân chánh xứ GB có những lời tâm tình với cộng đoàn giáo xứ. Ngài tri ân Đức Tổng Giám mục, quý cha hạt trưởng, quý cha chánh xứ, quý cha nguyên chánh xứ Phú Bình, cha chánh xứ Thủ Đức và cộng đoàn giáo xứ Thủ Đức đã tiễn cha về đây nhận nhiệm vụ mới. Cha cũng mời gọi sự cộng tác của HĐMVGX và toàn thể giáo xứ để mọi người cùng nhau chung tay góp sức xây dựng giáo xứ Phú Bình phát triển mạnh mẽ hơn. Cha cũng xin Đức Tổng Giám mục, quý cha và cộng đoàn bỏ qua những thiếu sót nếu có trong việc tổ chức Thánh lễ này.

Đức Tổng Giám mục Phaolô trong lời cuối lễ bằng những lời vui tươi đã mời gọi mọi người trong giáo xứ Phú Bình đón nhận cha xứ mới trong lòng yêu kính và cộng tác với ngài trong mọi công việc.

Kết lễ, Đức Tổng Giám mục ban phép lành trọng thể, sau đó ca đoàn cất bài: “Xin dâng lời cảm tạ” để tạ ơn Thiên Chúa trong ngày hồng phúc của giáo xứ Phú Bình, tạ ơn Thiên Chúa đã không ngừng yêu thương gửi đến cho giáo xứ vị chủ chăn mới trẻ trung và tài đức là cha Gioan Bt. Trần Văn Trí.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top