Giáo xứ Phú Bình: Đêm mừng Chúa Giáng Sinh

Giáo xứ Phú Bình: Đêm mừng Chúa Giáng Sinh

WGPSG -- Đêm nay 24.12.2014, đêm toàn thể nhân loại trên khắp hành tinh mừng đại Lễ Giáng Sinh, cộng đoàn giáo xứ Phú Bình, hạt Phú Thọ, Sài Gòn cùng với những anh chị không cùng niềm tin sống trong khu vực địa bàn giáo xứ cũng đón mừng một Lễ Giáng Sinh thật vui tươi, rộn ràng.

Chương trình cử hành Đêm Vọng Giáng Sinh bắt đầu vào lúc 21 giờ. Trước tiên là phần diễn nguyện canh thức Giáng sinh, chủ đề: “Gia đình, bảo vệ sự sống” do các em thiếu nhi và các anh chị huynh trưởng trình diễn.

Mở đầu buổi diễn nguyện, cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Niệm mời gọi mọi người cùng cầu nguyện canh thức đón Chúa đến. Nội dung chính của hoạt cảnh trình bày lịch sử ơn cứu độ, những hành trình lòng tin và thử thách của dân Israel, dân riêng của Thiên Chúa. Khởi đầu Thiên Chúa tạo dựng con người và mọi vật; sự dữ, tội lỗi xuất hiện, đã làm phá vỡ hoàn toàn chương trình tốt đẹp ban đầu của Thiên Chúa, từ đó tình anh em huynh đệ tương tàn, những mâu thuẫn và xâu xé nhau. Khi con người đánh mất tương quan mật thiết với Thiên Chúa, thì cũng nảy sinh những sứt mẻ trong tương quan giữa con người với nhau. Cain giết em mình vì lòng ghen tỵ. Thế nhưng, Thiên Chúa không để mặc con người sống trong tội lỗi. Thiên Chúa hứa ban ơn cứu độ cho con người qua Đức Giêsu. Đức Maria đại diện cho một nhân loại mới, biết đón nhận Thiên Chúa làm người. Từ lời thưa “xin vâng” trong biến cố truyền tin, kế đó, việc sinh hạ Đấng Cứu Thế tại Bêlem giữa cánh đông hiu quạnh. Mẹ Maria đón nhận chương trình của Thiên Chúa bằng tấm lòng chân thành, khiêm tốn, chấp nhận đi vào cuộc phiêu lưu của lòng tin. Kết thúc hoạt cảnh là vũ khúc nhộn nhịp vui tươi của các em thiếu nhi đóng vai thiên thần: “Đêm thánh xa vời Chúa giáng sinh nằm trong chuồng chiên nghèo tối tăm không tiếc ngai vàng chốn cao sang yêu thế nhân Chúa vui xuống trần thiên sứ ca mừng báo tin vui truyền cho người chăn cùng đến xem cung kính tôn thờ với ba vua mừng tới ngày con trời giáng sinh. Đêm nay, Chúa Giêsu hạ sinh cùng hát ca vui mừng hòa niềm vui trên khắp thế gian đón Chúa giáng sinh vô tâm hồn ơn phước cho người quá ước mong niềm an bình chan hòa khắp nơi. Thiên Chúa cho người hưởng an vui nhờ ơn lành con trời giáng sinh...”

Sau phần hoạt cảnh tiếp nối là Thánh lễ nửa đêm mừng Chúa Giáng Sinh. Dự kiến như mọi năm sẽ diễn ra ngoài trời dưới chân tượng đài Đức Mẹ. Tuy nhiên, đêm nay ngoài trời có mưa lất phất, cha chánh xứ đã quyết định dâng Thánh lễ trọng thể bên trong nhà thờ.

Trong bài giảng, cha nói đến bối cảnh xã hội hiện nay, những cuộc chiến tranh xung đột, mâu thuẫn, bạo lực, kỳ thị chủng tộc màu da, sự thờ ơ vô tâm của con người trước tình trạng nghèo đói, cùng với các dịch bệnh thiên tai tràn lan trên thế giới và tại Việt Nam. Chúa Giêsu Giáng Sinh là Ánh Sáng thật, là Tình Thương và Sự Sống, nhưng xem ra thế giới còn xa vời mới đạt tới công lý và tình thương mà Chúa Giêsu mang đến cho nhân loại. Chúng ta hãy học với Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria và Thánh Giuse biết làm cho gia đình mình trở thành chiếc nôi của tình yêu thương, chăm lo giáo dục con cái sống xứng đáng là con Thiên Chúa. Chúng ta cũng cầu nguyện cho những nơi trên thế giới còn nhiều chiến tranh bạo lực, ở những “điểm nóng” trên thế giới mọi người biết tôn trọng phẩm giá con người.

Trong năm Tân Phúc Âm hóa giáo xứ, mỗi người, mỗi gia đình chúng ta cảm nghiệm được sự sống của Thiên Chúa thật gần gũi, để đổi mới cuộc sống, nhờ đó ánh sáng thật và niềm vui của lễ Giáng sinh sẽ qua chúng ta mà lan tỏa đến mọi người, để chúng ta có thể cùng với các thiên thần hát vang câu ca của bình an.

Thánh lễ Giáng sinh kết thúc vào lúc gần 0 giờ. Ca đoàn giáo xứ Phú Bình hát kết lễ bài “Hát khen mừng Chúa giáng sinh ra đời”, sau khi cha chánh xứ ban phép lành trọng thể và cám ơn cộng đoàn hiện diện, các vị HĐMVGX, các vị trong ban trách nhiệm, quý anh thiện chí đã chuẩn bị chu đáo cho lễ Giáng sinh đêm nay. Cha cũng cám ơn chính quyền địa phương đã đến thăm và gởi lời chúc mừng Giáng sinh đến bà con giáo dân trong giáo xứ.

Xin Đấng Emmanuel, là Thiên Chúa làm người đang hiện diện trong tâm hồn chúng con, làm cho cộng đoàn giáo xứ luôn thao thức ra đi loan báo Tin Mừng, chia sẻ niềm vui Giáng sinh cho những người sống chung quanh.

Được biết, giáo xứ đã chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh cả hơn một tháng trước, trang hoàng, cây thông, đèn sao và hang đá trong khuôn viên nhà thờ và hồ nước trước cổng nhà thờ. Riêng đời sống tâm linh, giáo xứ đã tổ chức các buổi tĩnh tâm và ban bí tích Hòa Giải để tín hữu dọn lòng đón Chúa đến từ ngày 17 đến ngày 20 tháng 12.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top