Giáo xứ Phát Diệm: Thánh lễ Tạ ơn Tân linh mục Giuse

Giáo xứ Phát Diệm: Thánh lễ Tạ ơn Tân linh mục Giuse

WGPSG -- Lúc 09g30 ngày 12/6/2013, tại giáo xứ Phát Diệm, Tân linh mục Giuse Nguyễn Hoàng Chương đã cử hành Thánh lễ Tạ ơn. Đồng tế với ngài có Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, cha Hạt trưởng Phú Nhuận, quý cha ban Giám đốc Trung tâm Mục vụ, Cha Phêrô Nguyễn Văn Võ, phó giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse, Cha Rôcô Nguyễn Duy, Trưởng ban Thánh nhạc Tổng giáo phận Sàigòn, Cha Giuse Vũ Hữu Hiền, Trưởng ban Truyền Thông Tổng giáo phận Sàigòn, và quý cha khách. Tham dự có quý tu sĩ nam nữ, thân bằng quyến thuộc, quý ân nhân, quý khách mời và cộng đoàn dân Chúa.

Thánh lễ hôm nay chúng ta dâng lời tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho tân linh mục, cũng như các mục tử trong Hội Thánh. “Chúa chạnh lòng thương” khẩu hiệu của cha mới gắn bó đời mình với Chúa Giêsu. “Chạnh lòng thương” trở nên chứng nhân của Thiên Chúa. “Chạnh lòng thương” nhận ra lời tình yêu vẫy gọi để luôn biết sống cho Chúa, cho mọi người quyết noi theo Thầy Giêsu.

Tân linh mục Giuse Nguyễn Hoàng Chương sinh ngày 28/2/1977 tại Sàigòn. Ngài được Đức Hồng y Gioan Bt. Phạm Minh Mẫn phong chức linh mục vào sáng ngày 01/6/2013, tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sàigòn. Ngài là con Ông cố Antôn Nguyễn Minh Hoàng, nguyên thư ký Hội đồng Mục vụ khóa VIII, hiện là đoàn trưởng ca đoàn Sinh Nhật Đức Mẹ, và Bà cố Têrêsa Nguyễn Thị Duyên. Hôm nay, tân linh mục trở về với cộng đoàn giáo xứ để dâng lên Thiên Chúa tâm tình cảm tạ và tri ân.

Đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ, với bài ca nhập lễ “Chung lời tạ ơn” đã đưa cộng đoàn phụng vụ vào bầu khí linh thánh của Thánh lễ Tạ ơn. Bài thánh ca cũng chính là lời tạ ơn của tân linh mục đã được Chúa chọn cho sứ vụ mục tử của mình.

Trong bài giảng, Cha Rôcô Nguyễn Duy (cha cậu) đã chia sẻ: Khi được hỏi chọn một câu Lời Chúa làm tâm niệm cho đời linh mục của mình, tân linh mục không chần chừ nói ngay “Chúa chạnh lòng thương”. Câu Kinh Thánh được trích trong đoạn Tin Mừng mà Thánh Matthêu ghi lại trong bối cảnh Chúa Giêsu thấy đám đông, Người “Chạnh lòng thương” giống như đoàn chiên không mục tử chăn dắt. Đức Giêsu xử sự như vị mục tử chăm nom cho đoàn chiên, dùng “lời và bánh” mà nuôi sống đàn chiên. Như thế, theo các nhà chú giải, Người tỏ mình là mục tử. Người còn là Ngôn sứ đem lương thực thiêng liêng cho đoàn chiên là Lời Chúa. Đông đảo dân chúng vây quanh Chúa Giêsu tượng trưng cho cộng đồng dân mới đứng trước Chúa Giêsu mục tử. Người dọn cho họ bàn tiệc Lời Chúa và tiệc Thánh Thể. Người dạy dỗ và nuôi sống họ. Còn các môn đệ sau khi tham dự sứ mạng rao giảng cũng được Chúa Giêsu cho tham dự vào việc nuôi dưỡng đoàn chiên như Chúa Giêsu. Các môn đệ lúc nào cũng phải biết “Chạnh lòng thương” dân chúng.

Ý thức được Chúa chọn gọi trong sứ vụ linh mục, cha mới ước mong và quyết tâm bước theo vị mục tử Giêsu luôn chạnh lòng thương hết thảy anh chị em mà ngài vinh dự được phục vụ bất cứ ở đâu, bất cứ nơi nào.

Trước khi kết lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ bày tỏ tâm tình với Tân linh mục Giuse Nguyễn Hoàng Chương: Một vinh dự lớn lao cho giáo xứ Phát Diệm chúng con, dưới mái nhà thân thương của giáo xứ hôm nay. Đây quả là ngày hồng phúc của giáo xứ vì cứ mỗi lễ Truyền chức thì hơn một lần chúng con thầm ao ước để ít ra một trong các tiến chức là người của giáo xứ mình. Và hôm nay đây, hồng phúc ấy đã trở thành hiện thực với sự hiện diện của Đức ông, quý cha, quý tu sĩ và toàn thể quý khách. Thánh lễ Tạ ơn Thiên Chúa do tân linh mục vinh dự là chủ tế, là một phúc lành cho tân linh mục và cho giáo xứ chúng con.

Những tâm tình con vừa thân thưa chính là hồng ân mà Chúa đã tặng tràn đầy cho cha trong thánh chức mà Ngài đã chọn cha trong muôn người. Chúng con chúc mừng và cầu xin Chúa luôn yêu thương dìu dắt cha. Chính Ngài là gia nghiệp của cha trong hành trình lên núi thánh trong sứ vụ linh mục, một hành trình bao phủ ngất ngây ánh hào quang hôm nay.

Nhân ngày hồng phúc này, Hội đồng Mục vụ trao tặng một món quà và bó hoa tươi thắm chúc mừng cha mới.

Đáp lại, tân linh mục cũng bày tỏ tâm tình tri ân Đức Hồng y, Đức ông, Cha Phêrô Nguyễn Văn Võ, Cha chánh xứ Phát Diệm, quý cha đồng tế. Đồng thời, cảm ơn những người đã tổ chức Thánh lễ Tạ ơn, và không quên tri ân họ hàng thân thuộc, quý khách đến tham dự Thánh lễ này.

Tiếp theo, Cha Giuse Bùi Bằng Khấn, chánh xứ Phát Diệm, đọc công bố sắc lệnh của Tòa Thánh về việc ban phép lành toàn xá. Sau đó, tân linh mục đã ban phép lành Tòa Thánh cùng với ơn toàn xá cho cộng đoàn tham dự.

Thánh lễ mở tay khép lại với bài thánh ca diễn tả tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn lành Ngài đã thương ban: “Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền. Hồng ân Chúa cao vời Chúa đã làm cho con…” Mọi người ra về trong niềm vui và lời cầu nguyện tha thiết cho tân linh mục được chu toàn sứ vụ mới như lòng Chúa mong ước.

Sau lễ, trong niềm hân hoan chung vui với gia đình, Đức Hồng y đã chúc mừng và nhắn nhủ: “Muốn bảo toàn mục tử tốt như Chúa Giêsu thì hãy chuyên cần cầu nguyện cho cha mới”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top