Giáo xứ Phát Diệm: Bổn mạng Ca đoàn Gia trưởng

Giáo xứ Phát Diệm: Bổn mạng Ca đoàn Gia trưởng

WGPSG -- Ngày 19/03/2010, kính Thánh Cả Giuse, tôi được mời tham dự lễ bổn mạng của Ca đoàn Gia trưởng Giáo xứ Phát Diệm.

Chiều ngày thứ sáu cuối tuần, dòng người đông đúc vì là giờ cao điểm, xe cộ quá nhiều nên phải di chuyển từng chút, từng chút một, tôi cố vượt qua mấy cái lô cốt trên đường Nguyễn Kiệm để kịp giờ lễ.

Trước giờ lễ chiều, tất cả các ca viên đã tập trung đông đủ trong nhà thờ và hát thánh ca về Thánh cả Giuse, chuẩn bị cho buổi tĩnh tâm mừng bổn mạng các Gia trưởng, Ca đoàn Gia trưởng và cả hai cha trong Giáo xứ nữa.

“Hát hay là cầu nguyện hai lần”

Được biết, Ca đoàn Gia trưởng, thành lập cách đây 11 năm, chọn Thánh Cả Giuse làm bổn mạng. Anh đoàn trưởng Giuse Lê Văn Khang cho biết: Lúc đầu, chỉ có khoảng 20 ca viên tham gia, nhưng đến nay đã lên tới hơn 60 người. Ca đoàn quy tụ các gia trưởng trong Giáo xứ, từ 25 đến 80 tuổi. Nòng cốt của ca đoàn là các vị trong Ban Thường vụ Hội đồng Giáo xứ, Ban Hành Giáo của các Giáo khu, các anh phụ trách Giới trẻ và cả các cụ trong Ban Thánh Thể của Giáo xứ. Thế mà, khi tập trung hát lễ, chất giọng rất mạnh mẽ, rõ ràng, các bè phối hợp không thua gì ca đoàn trẻ. Tuy có nhiều giọng đã khàn khàn hay cũng muốn hụt hơi, nhưng rất “có lửa” khi cất lên lời ca tiếng hát. Bởi lẽ, “Hát hay là cầu nguyện hai lần” mà.

Anh Antôn Bùi Long Hải hiện là Ca trưởng, đương kim Chủ tịch HĐMV Giáo xứ, cho biết: “Các anh em cũng bận rộn công việc gia đình và xã hội, nhưng vì yêu mến Chúa, muốn gần gũi nhà thờ, lại tránh được thời gian rảnh rỗi dễ sinh chuyện lai rai vô ích, nên xin tham gia tập hát sau thánh lễ chiều thứ ba và thứ năm.” Được biết, cha chính xứ giao cho Ca đoàn Gia trưởng phụ trách hát lễ thứ sáu đầu tháng, và các thánh lễ tại gia trong Giáo xứ, nên giáo dân trong Giáo xứ rất quen thuộc với Ca đoàn. 

Giáo Hội: Hiệp Thông

Mừng lễ Thánh Cả Giuse năm nay, các gia trưởng trong Giáo xứ Phát Diệm đã làm tuần tam nhật tĩnh tâm và được Cha giáo Phêrô Dương Đình Tảo, nhà Hưu dưỡng Phát Diệm, hướng dẫn. Trong thánh lễ hôm nay, ngài chia sẻ tiếp đề tài của Năm Thánh: Xây dựng Giáo Hội Mầu nhiệm - Hiệp Thông - Sứ Vụ.

Cha Phêrô cho biết, khi Hiệp Thông là chúng ta cần có sự hiệp nhất giữa ta với Chúa, giữa ta với nhau và tất cả đều cùng sinh hoạt theo ý của Chúa và vì lợi ích chung.

Giáo Hội Hiệp thông là Giáo Hội trong đó mọi Kitô hữu cùng hợp tác với nhau, cùng hành động với nhau, cho nên mọi người phải có bổn phận tham gia vào công việc của Giáo Hội, cụ thể là mỗi người cần gia nhập các Hội đoàn, các Đoàn thể, đó là xây dựng Hội Thánh tại địa phương và phục vụ anh chị em. Sinh hoạt trong các đoàn thể là việc làm đạo đức để thánh hóa bản thân và để hoạt động tông đồ. Khi chúng ta tham gia vào đoàn thể là cùng nhau làm sáng danh Chúa, cùng nhau loan báo Tin Mừng.

Thánh Giuse: Mẫu gương của các gia trưởng

Thánh Giuse là một mẫu gương trong việc tham gia xây dựng vào công trình cứu chuộc của Chúa, ngài đã chu toàn bổn phận Chúa giao phó là cha nuôi của Đấng Cứu Thế. Tin Mừng thánh Matthêu đã vỏn vẹn viết về thánh Giuse như sau: “Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo" (Mt 1, 19).

Thánh Giuse được Giáo Hội ca ngợi là người trung tín và khôn ngoan. Cuộc sống của thánh nhân là cả một cuộc đời âm thầm, khiêm nhượng. Thánh Giuse đã tận tụy gìn giữ gia đình Nagiarét mà Chúa trao phó cho Ngài coi sóc, trông nom. Ngài đã hoàn thành sứ mạng Chúa trao với tất cả lòng tin, sự hiền lành và khiêm nhượng.

Sau thánh lễ, các gia trưởng đã dâng hai bó hoa tươi thắm, để chúc mừng bổn mạng cha Chính xứ Giuse Bùi Bằng Khấn và cha phụ tá Giuse Đặng Thanh Phong. Nhưng cha chính xứ đã mời hai ông Đoàn trưởng và Ca trưởng nhận lại hai bó hoa đó, vì hôm nay cũng là bổn mạng của các Gia trưởng và Ca đoàn Gia trưởng, mọi người đã vỗ tay hân hoan chúc mừng nhau.

Những gì còn đọng lại

Ra về, tôi thầm thán phục một Ca đoàn Gia trưởng có nhân lực hùng hậu như thế, nhiệt thành như thế. Phải chăng mỗi gia đình là một thế giới thu nhỏ, một “Giáo hội tại gia”. Các gia trưởng là những người làm chủ gia đình, cũng là những mục tử của gia đình. Vì thế, họ phải trở nên những mục tử tốt lành theo gương Đức Giêsu, để có thể nói được như Ngài: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10b), “Tôi biết các chiên tôi và các chiên tôi biết tôi” (Ga 10,14), “Tôi hy sinh mạng sống mình vì đàn chiên” (Ga 10,11b.15b).

Nguyện xin thánh Giuse giúp cho các gia trưởng luôn đi đúng con đường mà Ngài đã đi, để họ trở nên các mục tử của gia đình như lòng Chúa mong ước là biết sống vui, sống thánh, sống phó thác và sống khiêm hạ. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top