Giáo xứ Phaolô 3: đơn sơ mà mạnh mẽ

Giáo xứ Phaolô 3: đơn sơ mà mạnh mẽ

Cách đây hơn 30 năm, cạnh một nhánh sông Sài Gòn thuộc quận 3, từ một ao rau muống đầm lầy, một ngôi nhà nguyện bằng vật liệu tranh đơn sơ đã được dựng lên nhằm phục vụ cho bà con giáo dân xung quanh. Diện tích nhà nguyện vỏn vẹn với chiều ngang 8m và chiều dài 20m (8x20). Đây là giáo điểm thuộc giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (Vườn Xoài). Theo dòng thời gian, nay nhà nguyện này đã trở thành một ngôi nhà thờ khang trang nằm ẩn bên trong một con đường nhỏ nhắn, và được gọi là nhà thờ thánh Phaolô 3 vì nằm trên địa bàn quận 3.

Giáng Sinh năm 1973, Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Bình đã nâng giáo điểm này lên hàng giáo xứ. Giáo xứ đã được rất nhiều vị linh mục đến phục vụ, từ quý cha quản nhiệm nhà thờ Vườn Xoài đến quý cha dòng Chúa Cứu Thế, và nhiều vị linh mục khác... Điều đó nói lên rằng đây là địa điểm truyền giáo được rất nhiều vị bề trên thương yêu.
 

Hiện nay, số lượng giáo dân vào khoảng 2000 người với cha quản xứ là linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Ngọc Thu. Cha sở rất quan tâm đến việc canh tân, tổ chức cơ cấu điều hành và các nền tảng hoạt động của xứ đạo. Ngoài ra, ngài còn kết hợp với chính quyền địa phương trong nhiều hoạt động như: chương trình “Vì Người Nghèo” của Ủy Ban Nhân Dân phường... Với nhiều kinh nghiệm mục vụ tại các giáo xứ ngài đã từng trông coi như Hạnh Thông Tây, Thủ Thiêm... ngài đã từng bước xây dựng một cộng đoàn ngày càng hiệp nhất yêu thương nhau, mỗi ngày một trưởng thành hơn trong đức tin và lòng mến.

Lịch sử hình thành và phát triển của giáo xứ Phaolô 3 nhỏ bé không có nhiều nét nổi bật, nhưng lại ẩn chứa một sức sống mãnh liệt để trở thành một cộng đoàn chứng nhân mỗi ngày một sống động hơn cho thế giới hôm nay.
 

Top