Giáo xứ Phanxicô - Đakao: Thánh lễ nhậm chức tân chánh xứ

Giáo xứ Phanxicô - Đakao: Thánh lễ nhậm chức tân chánh xứ

WGPSG -- Vào chiều Chúa nhật 27/4/2014, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã dâng Thánh lễ và chủ sự nghi thức nhậm xứ cho cha Tân chánh xứ Gioan Thiên Chúa Nguyễn Phước, OFM tại nhà thờ giáo xứ Phanxicô - Đakao.

Đồng tế trong Thánh lễ có cha Inhaxiô Nguyễn Duy Lam, OFM - Giám tỉnh dòng Phan Sinh; cha Phanxicô Xaviê Vũ Phan Long, OFM - Bề trên cộng đoàn tu viện Phanxicô - Đakao; cha Giuse Phạm Văn Bình, OFM - nguyên chánh xứ Phanxicô – Đakao, quý cha trong hạt Sài Gòn - Chợ Quán. Tham dự có quý thầy Dòng Phan Sinh, quý tu sĩ nam nữ, đông đảo anh chị em giáo dân.

Đầu lễ, Đức Tổng đã nói lên ý nghĩa trọng đại của Chúa nhật II Phục Sinh, ngày Giáo hội tôn vinh “Thiên Chúa giàu lòng xót thương”. Ngài cũng xin cộng đoàn hiệp thông với Giáo hội tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta hai vị thánh mới, là: Đức Giáo hoàng Gioan XXIII và Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Đặc biệt, Đức cha đã long trọng giới thiệu cha Tân chánh xứ giáo xứ Phanxicô – Đakao, và xin cộng đoàn đón nhận cũng như cộng tác với ngài trong công việc mục vụ giáo xứ.

Mở đầu nghi thức nhậm chức, Đức cha đã trao chìa khóa nhà thờ cho cha Tân chánh xứ và toàn thể cộng đoàn lắng nghe Văn thư Bổ nhiệm do cha Bề trên FX. Vũ Phan Long, OFM công bố. Sau đó, cha Tân chánh xứ đã đọc lời tuyên xưng đức tin và tuyên hứa trung thành với Giáo hội, Giám mục Giáo phận trong sứ vụ mới.

Thánh lễ tiếp nối với phần phụng vụ Lời Chúa và cha Tân chánh xứ đã công bố Tin Mừng sau khi nhận Sách và phép lành do Đức cha ban.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, Đức cha đã tóm tắt hai nội dung chính của bài Phúc Âm theo Thánh Gioan 20,19-31. Thứ nhất, đoạn Tin Mừng đã mô tả việc Chúa hiện ra với các môn đệ. Ngài ban Thánh Thần và trao quyền tha tội cho các ông, nghĩa là Ngài muốn chia sẻ ơn cứu độ với các ông, một hình ảnh Giáo hội sơ khai. Thứ hai, Đức Giêsu Kitô đã nói với Tôma: “Phúc cho ai không thấy mà tin”, nghĩa là chúng ta không thấy nhưng vẫn hạnh phúc, vui sướng khi theo Ngài và đó là “Phúc” từ trời. Và để kết thúc bài diễn giảng, Đức cha đã mượn thơ thứ nhất của Thánh Phêrô để diễn tả niềm vui: “Tuy không thấy Người, anh em vẫn yêu mến. Tuy không giáp mặt, mà lòng vẫn kính tin. Vì vậy, anh em chan chứa một niềm vui khôn tả”. Alleluia!

Kết thúc bài giảng, nghi thức nhậm chức tiếp tục với việc cha Tân chánh xứ đứng trước bàn thờ để lặp lại lời hứa ngày chịu chức linh mục với Đức Tổng Phaolô. Sau đó, Đức cha đã dẫn cha Tân chánh xứ thực hành những Thừa tác vụ mà một linh mục quản xứ phải thi hành như: kéo chuông - diễn giải sự quy tụ đoàn chiên; ngồi Tòa giải tội - diễn giải việc linh mục quản xứ đại diện Thiên Chúa ban ơn hòa giải; Giếng Rửa tội - diễn giải việc thu phục nhiều con chiên lạc và đưa về với Giáo hội; nhận ghế Chủ tọa -diễn giải quyền hạn, tư cách chủ chăn mà Giáo hội đã ủy thác, nghi thức cha Tân chánh xứ mở cửa Nhà tạm và dành ít phút Chầu Thánh Thể đã kết thúc các nghi thức nhậm chức và tiếp tục Thánh lễ với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết lễ, trong tâm tình tràn đầy niềm vui và xúc động mà vị đại diện cộng đoàn đã gởi gắm trong lời chào mừng cha Tân chánh xứ, toàn thể cộng đoàn đã dành những tràng vỗ tay giòn giã như biểu lộ sự vâng lời, cộng tác với ngài để đưa giáo xứ trở nên một cộng đoàn hiệp nhất và phát triển như lòng Chúa mong ước. Cha Tân chánh xứ đã bày tỏ lòng biết ơn tới Đức cha, cha Giám tỉnh, cha Bề trên, cha Giuse nguyên chánh xứ và toàn thể cộng đoàn đã dành cho ngài nhiều tình cảm nồng ấm. Quan trọng hơn, ngài đã cảm nhận sâu sắc trách nhiệm mà Giáo hội đã trao phó, niềm tin mà cộng đoàn đặt vào ngài, và xin mọi người cầu nguyện, nâng đỡ ngài trong sứ vụ mới.

Được biết, từ 1975 đến nay, cha Tân chánh xứ Gioan Thiên Chúa Nguyễn Phước là vị linh mục thứ bảy trong vai trò chánh xứ Phanxicô – Đakao.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top