Giáo xứ Phanxicô Đakao: Hội đồng Mục vụ mở rộng tĩnh tâm

Giáo xứ Phanxicô Đakao: Hội đồng Mục vụ mở rộng tĩnh tâm

WGPSG -- Trong hai ngày 2 và 3 tháng Ba 2012, cha sở Giuse và Hội đồng Mục vụ giáo xứ Phanxicô Đakao đã tổ chức tĩnh tâm mở rộng cho đại diện tất cả các xóm trong giáo xứ, các ca đoàn, các nhóm sinh hoạt tông đồ trong nhà thờ như: Phan Sinh tại thế, Legio, Giáo lý, Cầu nguyện, Lễ sinh, Cắm hoa, Bác ái, Bảo vệ, Xây dựng, Môi trường, Trật tự, nhóm các Bạn trẻ, vv…

Xe đến Nhà nguyện ở Thủ Đức (địa điểm tĩnh tâm) vào khoảng 3g chiều. Mọi người nhận phòng, cất hành lý và tập trung lại ở phòng họp trên lầu một.

Trong phần khai mạc, cha sở đã nhấn mạnh chủ đề: “Thực hiện sứ mạng giáo xứ trong việc cổ võ tình huynh đệ”. Noi gương Thánh Phanxicô Assidi, mọi thành viên trong giáo xứ Thánh Phanxicô Đakao ra sức xây dựng một cộng đoàn đức tin bằng việc trung tín lắng nghe Lời Chúa, chuyên cần cầu nguyện và sốt sắng cử hành Thánh Thể. Cha sở bắt đầu bằng lời cầu nguyện, xin Chúa chúc lành cho buổi tĩnh tâm.

Sau đó, dưới sự hướng dẫn của cha sở, mọi người cùng bước vào phần chia sẻ về Bản tường trình một năm sinh hoạt. Các ý kiến đóng góp của các anh chị em xung quanh các vấn đề đã được thực hiện trong năm qua của giáo xứ như phần cải tạo và xây dựng lại mặt bằng tầng trệt của nhà thờ, lắp đặt thang máy và xây thêm phòng chầu Thánh Thể. Cha sở đặc biệt khen ngợi sự tham gia nhiệt tình của các anh trong nhóm Xây dựng.

Lúc 5g. Mọi người tạm dừng buổi họp, bước sang Nhà Chầu Thánh Thể để đọc Kinh Chiều và suy niệm về Mầu Nhiệm Mân Côi.

Sau phần giải lao là phần chia sẻ và đóng góp ý kiến về các nhóm sinh hoạt tông đồ trong nhà thờ. Các anh chị đã sôi nổi phân tích các ưu và khuyết điểm trong các nhóm sinh hoạt của mình, ngõ hầu rút ra một phương hướng hoạt động mới tốt hơn và hữu hiệu hơn. Tiếp theo, cha nêu lên các vấn đề mới và yêu cầu mọi người cùng đóng góp ý kiến cho việc triển khai thực hiện trong năm nay. Đó là việc làm thế nào để thu hút nhiều người đến tham dự Thánh lễ tại nhà thờ mình, có nên chăng việc triển khai bếp ăn từ thiện cho người nghèo, việc dời Thánh lễ sáng lại muộn hơn nửa tiếng, và việc cha sẽ dạy về Phụng vụ Thánh lễ tại nhà thờ, cùng nhiều vấn đề khác… Các anh chị nhiệt tình sôi nổi tham gia đóng góp ý kiến làm buổi họp trở nên sinh động và chân tình.
Sau buổi cơm tối thân mật giữa các thành viên trong giáo xứ, mọi người cùng trở lại Nhà Chầu Thánh Thể. Cha đã hướng dẫn các anh chị suy niệm về Thánh Thể - Nguồn sức mạnh để sống yêu - bằng bài hát, lắng nghe Lời Chúa, suy niệm cùng cầu nguyện. Lời chúc lành của cha đã kết thúc buổi cầu nguyện. Mọi người trở về phòng để nghỉ ngơi và sinh hoạt riêng.

Sáng hôm sau, tất cả thức dậy vào lúc 5g30. Sau khi làm vệ sinh cá nhân xong, mọi người cùng tập họp lại và đi đàng Thánh giá một cách sốt sắng.

Sau phần điểm tâm sáng, cha đã chia tổ và mọi người đi theo tổ của mình để chia sẻ và đóng góp ý kiến về việc làm thế nào để cổ võ tình huynh đệ trong nhóm và tình huynh đệ trong giáo xứ. Các ý kiến được đúc kết lại trong bản tường trình của từng tổ và được cha đọc to lên cho mọi người cùng nghe.

Để cổ võ tình huynh đệ trong nhóm, các anh chị cho là vai trò của Nhóm trưởng rất quan trọng trong việc xây dựng và phát triển tình thân trong nhóm. Chính Nhóm trưởng sẽ là người đứng ra hòa giải nếu có những xích mích trong nhóm. Và các thành viên nên chân thành lắng nghe ý kiến của nhau và tôn trọng nhau. Để tăng thêm tình thân ái trong nhóm, Nhóm trưởng nên tổ chức việc mừng bổn mạng của từng thành viên trong nhóm và thăm hỏi những thành viên đau ốm. Các nhóm nên họp ít nhất một lần trong năm để sinh hoạt, tạo tình thân ái, trao đổi những thông tin cần thiết cho nhau, và mừng lễ bổn mạng cho nhau. Cụ thể là các nhóm Cắm hoa và Trật tự rất ít khi ngồi họp lại với nhau thì nay Nhóm trưởng nên tổ chức để cùng họp với mọi người.

Và làm thế nào để cổ võ tình huynh đệ trong giáo xứ? Các ý kiến xoay quanh việc liên kết và thắt chặt tình thân giữa các nhóm trong giáo xứ bằng những việc làm chung như gói quà từ thiện giúp nhóm Bác ái, tăng cường tiếp sức mùa thi, vv... Việc thăm viếng gia đình các thành viên trong giáo xứ khi gia đình họ có tang, và đọc kinh cầu nguyện trong các tang lễ cũng là một việc nên làm để tạo sự quan tâm và tình thân ái trong giáo xứ. Và giáo xứ cũng nên tổ chức viếng đám ma các gia đình lương giáo nằm trong địa phận của giáo xứ. Việc tổ chức bếp ăn từ thiện cho người nghèo nếu có thể triển khai được trong năm nay cũng sẽ là một cơ hội để giáo xứ thể hiện lòng bác ái “mến Chúa yêu người” bằng cách quan tâm và giúp đỡ người nghèo, công giáo cũng như lương dân trong xứ mình. Nhằm mục đích thu hút thêm nhiều người trong cũng như ngoài xứ đến tham dự Thánh lễ tại nhà thờ, cha đề nghị nên tổ chức thêm lễ kính Thánh Antôn một lần trong tháng ngoài việc đọc kinh hằng tuần với Đức Mẹ và Thánh Giuse, và việc chân tình thăm hỏi những người mới đến dự Thánh lễ, và tổ chức tốt công tác giữ xe… cũng sẽ góp phần không nhỏ vào việc thu hút nhiều người đến với giáo xứ.

Buổi thảo luận đã kết thúc trong bầu không khí vui vẻ và thân ái. Sau khi tham dự Thánh lễ một cách sốt sắng, mọi người dùng cơm trưa và sau đó nghỉ trưa. Cuối cùng, phần tổng kết và cầu nguyện bế mạc đã kết thúc thành công hai ngày tĩnh tâm của Hội đồng Mục vụ mở rộng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top