Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình: Suy tư về Sự Sống

Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình: Suy tư về Sự Sống

WGPSG -- Vào tối 24/5/2014, tại hội trường giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình, giáo hạt Xóm Mới đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Suy từ về Sự Sống thông qua hiện tượng phá thai”, dành cho các thiếu nữ vị thành niên và các bậc phụ huynh do Ban Caritas TGP TPHCM tổ chức, với sự phối hợp của Ban Caritas hạt Xóm Mới Gx. NVHB.

Thuyết trình viên là vợ chồng bác sĩ - Giuse Nguyễn Đăng Phấn và Têrêsa Uông Thi Nhu Hương - cả hai rất giàu kinh nghiệm và nhiệt tâm trong việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân AIDS tại Phòng khám Đa Khoa Xóm Mới, thuộc P. 9, quận Gò Vấp.

Mở đầu chương trình, cha Giuse Bùi Văn Quyền - chánh xứ Gx. NVHB - đã đến xướng kinh khai mạc, chào mừng các thuyết trình viên, tham dự viên và phát biểu khai mạc.

Trong phần giới thiệu khái quát về Cariats, soeur Lucia Nguyễn Thị Như Lai - phụ trách Chương trình Bảo vệ sự sống của Caritas TGP TPHCM - cho biết: Caritas theo nguyên ngữ La-tinh là Bác ái và Tình yêu được đón nhận và trao ban, 3 sứ mệnh Caritas là thực thi bác ái, xây dựng cộng đồng yêu thương và kết nối sự dấn thân phục vụ của mọi người. 3 nhiệm vụ chính của Caritas là liên kết với mọi người, mọi đoàn thể để phục vụ những người khó khăn, cứu trợ nạn nhân thiên tai dịch bệnh và hỗ trợ các lĩnh vực: giáo dục, y tế, xã hội, môi trường.

Bước vào phần chính của chương trình, BS Phấn và BS Hương đã giới thiệu đề tài thuyết trình là đi “từ sự chết đến sự sống” để mọi người thấy được sự sống là món quà quý giá mà Thiên Chúa ban tặng cho con người. Thuyết trình viên đã chiếu lên những hình ảnh thực tế từ phòng khám của mình: những bộ phận sinh sản không còn nhận dạng được bởi bệnh tật, một số trường hợp phải điều trị bằng cắt, đốt mỗi ngày, hoặc kéo dài hằng tháng trời mới tạm bình phục. Theo thuyết trình viên, trong trường hợp đó thì cái xấu biểu hiện ra ngoài; nhiều trường hợp khác, cái xấu ẩn mình dưới những vẻ đẹp quyến rũ chết người. Như cây anh túc có hoa đẹp đẽ nhưng làm bao nhiêu người đau khổ, những cơ quan dục tính thường có sức lôi cuốn với nhiều người nhưng chúng cũng là nơi ẩn chứa nhiều mầm bệnh truyền nhiễm nhất, các bạn trẻ phải biết để chủ động phòng tránh, đặc biệt là cần phải có kiến thức về vấn đề sinh sản:

- “Trứng của người phụ nữ hay tinh trùng của người đàn ông đều là những tế bào sống chứa mọi yếu tố di truyền. Ngay khi tinh trùng gặp trứng thì Thiên Chúa đã cho một con người mới được hình thành. Con người hình thành ngay trong những giọt máu đầu tiên chứ không phải đợi bào thai lớn lên mới có con người…” BS Phấn nói.

- Phụ họa thêm, BS Hương nhấn mạnh: “Phá thai là giết người, giết đi người không có một tí khả năng để tự vệ, giết mà không hỏi ý họ. Người ta che dấu hành vi đó bằng những mỹ từ như hút điều hòa kinh nguyệt chẳng hạn. Người ta nạo phá thai nhiều vì xã hội này khuyến khích, xem nó như chuyện chữa bệnh bình thường, khám thai xong nhân viên thản nhiên nói: “Giữ thì đi lối này, phá thì vào lối kia”. Nguyên nhân nữa là sự nghèo khổ của những công nhân từ quê lên thành phố ở trọ. Nhiều bé gái không hiểu việc mình làm là giết người, là có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm lý - thể lý. Họ rất đáng thương, họ trở thành nạn nhân của tuyên truyền, của thiếu hiểu biết và của đói nghèo. Thay vì lên án, chúng ta phải tìm cách giúp đỡ cho họ lời khuyên giải. Trên địa bàn thành phố Sài Gòn có hơn 20 điểm nhận chăm sóc nuôi dưỡng những thiếu nữ lỡ có thai, cho đến khi con lớn mẹ có thể đi làm, Gò Vấp này có điểm gần Gx. Đức Tin, đường Phan Văn Trị…”.

Cuối buổi nói chuyện, mọi người đã có những trao đổi thật thú vị:

- Một chị cho biết, chị có người cháu ruột rất đau khổ khi BS khám cho biết thai nhi có thể bị bệnh down, và khuyên nên lấy ra, nhưng vì phép đạo, chị đã khuyên người cháu giữ lại. Tạ ơn Chúa, cháu sinh ra được khỏe mạnh bình thường.

- Cũng vậy, một anh cho biết khi biết con gái lỡ mang thai, tuy gia đình và bản thân cháu rất đau lòng, nhưng gia đình và cháu quyết giữ lại đứa bé, nay cháu trở thành đứa trẻ rất khôi ngô, khỏe mạnh.

- Để kết luận, BS Phấn đã đưa ra câu hỏi: “Sau khi khám phụ khoa và biết thai nhi bị tật nguyện, ta có nên phá thai không?” Tất cả đều nhất trí là “không”, vì chúng ta không thể giết người, đặc biệt là thai nhi không có gì để bảo vệ mình. Qua đó, vợ chồng BS Phấn đã đúc kết và cảm ơn các tham dự viên, và ước mong mọi người sẽ là những tuyên truyền viên tích cực trong việc bảo vệ sự sống: không phá thai.

Sau bài hát “Kinh Hòa Bình” để cầu nguyện cho quê hương, mọi người ra về lúc 21g00 cùng ngày.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top