Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình: Ngày của Mẹ

Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình: Ngày của Mẹ

WGPSG -- Từ xa xưa, hình ảnh người mẹ đã được ca dao ví như con cò: “Con cò lặn lội bờ sông. Gánh gạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non”. Mẹ chỉ vì yêu thương mà tần tảo suốt đời và hy sinh cho gia đình, đặc biệt là cho con cái.

Ngày nay, cuộc sống tuy có nhiều phương tiện hiện đại nhưng vẫn còn biết bao nhiêu những mảnh đời chấp nhận gánh chịu lao nhọc để lo cho đàn con thân yêu của mình.

Vì cuộc sống, vì sự sinh tồn nên mẹ phải một nắng hai sương với ước mong tạo được sự ấm no đầy đủ cho gia đình. Thế là, theo dòng đời, mái tóc xanh ngày nào của mẹ giờ đây đã lốm đốm bạc, những nếp nhăn trên khuôn mặt mẹ ngày càng nhiều và rõ nét hơn. Bất chợt nhìn lại, những đứa con ngày nào được bồng bế trong vòng tay của mẹ nay đã trưởng thành, rồi sẽ bay cao, bay xa khỏi vòng tay mẹ. Để rồi, mẹ lại càng hiu quạnh, trống vắng hơn khi cuộc sống đã bớt phần cơ cực.

Hằng năm, vào Ngày của Mẹ, giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình đều tổ chức Thánh lễ để Tôn vinh, tri ân và cầu nguyện cho những người mẹ. Vì thế, vào lúc 17g15 ngày 13.5.2012, cha chánh xứ Giuse Bùi Văn Quyền đã đón những người mẹ từ cuối nhà thờ lên để cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Đoàn rước bắt đầu với bài ca: “Lời mẹ ngọt ngào” của Thiên Lý do ca đoàn Têrêsa phụ trách: “Nguyện cầu Chúa rộng thương ban để mẹ sống đời khang an, vì bao tháng năm nhọc nhằn đã hao gầy tấm thân. Và lạy Chúa Trời cao sang biết đáp đền sao xứng đáng, để đời con có mẹ hiền niềm hạnh phúc suốt đời.”

Đầu lễ, ông Giuse Lê Văn Nam - Chủ tịch HĐMVGX - có đôi lời tri ân những người mẹ: Chỉ một từ “Mẹ” thôi mà mênh mông tình yêu, bao la tâm tình hiếu kính. Tiếng gọi thiêng liêng và cao đẹp nhất trên đời. Mẹ là người mang ta đến cuộc đời và cũng là nơi ta trở về. Cuộc đời mẹ nhiều nỗi đắng cay, nuôi con đâu kể tháng ngày gian truân. Như bài ca bất hủ của cố Nhạc sỹ Y Vân đã làm rung động lòng người: “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào, tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào”. Để rồi ta mới nhận ra rằng:

- Mẹ là người gần gũi nhất với con.
- Mẹ vất vả và khó nhọc nhất cho con.
- Mẹ là người chịu thiệt thòi nhất vì con.

Sau bài Tin Mừng, cha chủ tế Giuse chia sẻ: Bài Tin Mừng hôm nay cũng gợi cho tôi một câu chuyện có liên quan đến ngày chúng ta Tôn vinh - Tri ân - Cầu nguyện cho những người mẹ: Người mẹ đã cưu mang con chín tháng mười ngày rồi sinh ra nuôi nó vất vả thế mà khi nó biết nói, tiếng nói đầu tiên nó lại gọi ba chứ không gọi mẹ. Thử hỏi người mẹ có buồn không? Thưa không. Nơi người mẹ có một mối tình thiêng liêng, cao cả và kỳ diệu lắm, đó là hình như người mẹ đã thu người lại để cho con lớn lên và mong mỏi cho con mình được điều đó. Đó là giá trị tình yêu tự nhiên mà con người có được. Nếu ta đem đặt trong khung cảnh Lời Chúa ngày hôm nay thì chúng ta thấy được rằng: người Công giáo còn tự hào hơn nữa khi có Chúa Giêsu Kitô dạy cho ta bài học đó: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13). “Thiên Chúa là Tình yêu” và Thiên Chúa đã lấy tình yêu để đối đãi với con người. Đọc lại Kinh Thánh, chúng ta thấy Thiên Chúa đã thu mình lại với con người, không đưa uy quyền của mình ra nhưng đã đến gần với con người trong tình thân...

Hôm nay, người ta nói đến những người phụ nữ Việt Nam, người Mẹ Việt Nam đã hết lòng vì gia đình; bao nhiêu sự hy sinh không đòi đền đáp, chỉ mong cho gia đình mình hạnh phúc. Một tình yêu thật lạ lùng, cao cả vô cùng; dù cho người ta có nói thế nào chăng nữa thì tình yêu đó vẫn không thay đổi.
Vậy các bà, các chị muốn gì?

Hôm nay, tôi xin thay các bà ngỏ lời với các ông: Trên một chuyến xe buýt buổi trưa, các bà ngồi với nhau than khổ về chồng, về con và đủ mọi thứ chuyện. Thế rồi có một chị với giọng người miền Nam nhỏ nhẹ rất dễ thương: “Mình đi chợ từ 4g00 khuya tới 12g00 trưa mới về đến nhà, mệt lắm rồi, không muốn làm gì nữa, thế mà thằng chả hỏi thăm mình có mấy câu, tự dưng mình hết mệt.”

Mấy ông ơi! Chỉ cần “bấy nhiêu thôi” không nhiều đâu. Chỉ tiếc rằng, ra ngoài đường mình ăn nói rất lịch sự, thế mà ở nhà mình lại quên mất cái “bấy nhiêu thôi” đó. Vậy, hãy quan tâm, bắt đầu từ lời hỏi thăm cho đến việc ân cần, chăm sóc... bởi các bà “yêu bằng tai” mà. Từ đó, chúng ta chẳng mất gì, ngược lại, sẽ được tất cả. Cầu chúc cho mọi người luôn vui vẻ và các gia đình luôn hạnh phúc.

Sau Lời nguyện Hiệp lễ, Bà Matta Nguyễn Thị Hoa, cựu Tổng Thủ quỹ, có đôi lời tri ân cha chánh xứ, cám ơn quý Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã tổ chức buổi lễ long trọng này để cầu nguyện, tôn vinh và tri ân những người mẹ. Cũng xin chân thành cám ơn tất cả mọi người đã đến đây hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho những người mẹ vì yêu thương đã hy sinh suốt cuộc đời tần tảo lo cho gia đình. Nguyện xin Chúa, Mẹ Maria, Thánh cả Giuse ban cho cha, HĐMV và toàn thể quý vị được hồn an xác mạnh.

Trước khi ra về, cha xứ đã chụp hình lưu niệm với các bà mẹ. HĐMV cũng trao gởi cho mỗi bà mẹ một món quà lưu niệm để đánh dấu Ngày của Mẹ năm 2012.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top