Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình: Ngày của Cha

Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình: Ngày của Cha

WGPSG -- Hằng năm, vào Chúa nhật tuần thứ 3 của tháng Sáu, giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình thường tổ chức Thánh lễ tạ ơn để CẦU NGUYỆN-TÔN VINH-TRI ÂN tất cả những người cha về tinh thần cũng như thể chất, những bậc đã sinh thành dưỡng dục con cái.

Vì thế, vào lúc 17g00 Chúa nhật 16/6/2013, Cha chánh xứ Giuse Bùi Văn Quyền đã cùng 20 vị đại diện cho những người cha từ cuối nhà thờ tiến vào thánh đường hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho những người cha. Trong khi đoàn rước tiến vào, ca đoàn Têrêsa cất lên bài “Tình cha cho con” của nhạc sĩ Thế Thông: “Tình cha cho con như mùa Xuân luôn mãi nở hoa. Lời cha cho con ôi chan chứa những ân tình sâu xa. Dù cho thân con gom hết lá xanh trên rừng, đong hết lúa thơm trên đồng cũng chẳng thể đền đáp tình cha...”

Trước khi bước vào Thánh lễ, ông chủ tịch HĐMV Giuse Lê Văn Nam có đôi lời chúc mừng:

“Ngọt ngào tình Mẹ, tình Cha
Yêu thương dưỡng dục đưa ta vào đời.”

Với cảm nhận sự hy sinh tựa “Cây cao bóng cả”, Hội Đồng Mục Vụ xin chia sẻ như sau:

“Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn
Mang cả tấm thân gầy cha che chở đời con.”

Tuy không mang nặng đẻ đau nhưng tình thương của người cha vẫn thầm lặng bên mỗi đứa con trong cuộc đời. Tình yêu và sự hy sinh của người cha thường được ví von như núi Thái Sơn vời vợi, như “Cây cao bóng cả”. Một tình yêu không vồn vã nhưng trầm lắng và rộng lớn bao la. Một tình yêu không diễn tả bằng lời, ít biểu lộ qua những cử chỉ trìu mến thân thương; đôi khi tỏ ra cương quyết nhưng lại là chỗ dựa vững chắc, là bóng râm che mát cho con cái suốt cả cuộc đời.

Một điều xem ra nghịch lý là khi con cái càng lớn lên, thì càng nhận ra những khuyết điểm, những thiếu sót nơi cha mẹ; đã không ít lần cảm thấy bực mình, khó chịu, và thậm chí không thể chấp nhận những thiếu sót đó. Vì thế, xin thay mặt cho tất cả những người con để cám ơn và tạ lỗi với các bậc làm cha.

- Cám ơn: vì cha đã chấp nhận gian nan, gánh chịu vất vả, dám đánh đổi cuộc đời mình cho gia đình được trường tồn.

- Tạ lỗi: vì những thờ ơ trước công lao trời biển của cha, đã bươn chải kiếm sống nuôi gia đình, đã gồng đôi vai, oằn tấm lưng để cõng cả tổ ấm; tạ lỗi vì những vô tình, đôi lúc đến vô cảm trước vóc dáng còm cõi, tiều tụy và mái tóc nay đã phủ lớp sương trắng đang tỷ lệ thuận với thời gian sống của cha.

Xin cho con được là bông hoa để tiến dâng lên cha trong tuổi già! Vì sự trưởng thành của con lại là cái giá của lớp tóc bạc trắng trên đầu cha, là những nếp nhăn sạm đen nơi làn da của cha.

Trong giây phút này, Hội đồng Mục vụ và toàn thể cộng đoàn xin chúc mừng Cha Giuse - là cha của gia đình giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình. Hội đồng Mục vụ và các gia đình cũng xin được chúc mừng các người cha – từ bậc lão thành, trung niên đến các vị trẻ tuổi.

Nguyện Chúa là Người Cha khả ái và rất nhân lành, luôn ban tràn đầy hồng ân, cũng như gìn giữ, đỡ nâng, chúc phúc cho Cha Giuse và quý vị. Xin Ngài bù đắp và hoàn lại cho Cha Giuse cùng quý vị những mất mát do cực nhọc và tân toan để lo lắng cho gia đình.

Xin được mượn lời của Đức Chân phước Gioan XXIII để kết thúc phần chia sẻ: “Một người Cha có những đứa con thì dễ, nhưng những đứa con có một người Cha thì khó”. Vì thế, chắc không quá lời khi nói “Bố là tất cả”.

Sau bài Tin Mừng Lc 7, 36 - 8, 3. Cha Giuse Bùi Văn Quyền chia sẻ đề tài: Có bỏ qua được không? Trong các khoản luật liên quan tới tiến trình tố tụng của nhiều quốc gia, người ta vẫn đọc thấy những quy định về việc hai bên tố cáo lẫn nhau có thể hòa giải với nhau trước khi xử án, bãi nại cho người gây tội để giúp họ có cơ hội thoát tù tội, hoặc là nhận những án phạt nhẹ hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi chuyện cũng đều như vậy. Bỏ qua lỗi của kẻ khác nhất là gây ra đau khổ cho mình là chuyện càng khó hơn nữa. Chúa Giêsu đã chỉ ra rằng chỉ khi biết bỏ qua những thiếu sót của người khác, nhìn người khác với tấm lòng nhân từ thì cũng là lúc con người tìm ra cách thế để sống với nhau trong bình an.

Chúa Giêsu không ít lần chứng kiến những lỗi phạm của con người. Chúa đến với nhân loại là để cho nhân loại được lãnh nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa tình yêu. Bởi vậy, khi đứng trước tội của con người, Chúa đã tỏ thái độ khác với những người đồng thời với Ngài. Câu chuyện tại nhà một người Biệt phái hôm nay là một ví dụ cho cách chọn lựa, hành xử của Chúa Giêsu. Người ta cảm thấy rằng dường như Chúa Giêsu không mấy khéo léo trong hoàn cảnh này. Lời trách móc của những thực khách “Ông này phải biết kẻ chạm tới mình là ai”. Họ không thể chấp nhận việc có thể tiếp xúc với người mà họ đã xem như một người tội lỗi, đáng loại trừ. Cách Chúa Giêsu hành động gần như là ủng hộ, thỏa hiệp với người này. Vì những ai tự cho mình là công chính, ngay lành thì không nên tiếp cận với đối tượng tội lỗi. Ấy vậy mà Chúa Giêsu lại không hề có một cử chỉ nào xa cách với người đàn bà tội lỗi đến độ mọi người đều biết tới bà. Bóng tối của tội lỗi đã bao lấy những con người như vậy và dường như họ không còn nơi để nương tựa. Chính trong cảnh tối tăm này mà Chúa Giêsu là ánh sáng của thế gian. Ngài đã mang tới cho con người ơn tha thứ, làm cho cuộc đời của người bị dìm trong bóng tối có được ánh sáng của tình yêu và niềm hy vọng vào Thiên Chúa. Câu chuyện trở nên sáng sủa với việc Chúa Giêsu tha tội cho người này. Bà yêu mến nhiều thì được tha nhiều. Chúa Giêsu không còn đứng ở trong tư thế của quan tòa nhưng là của Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Ánh sáng của tình yêu mạnh mẽ hơn là bóng tối của tội lỗi, của ma quỷ. Tình yêu của Thiên Chúa đã khiến cho Ngài hành xử với con người theo một lối rất riêng. Chúa ném tội lỗi con người đi xa… Chúa nhân từ, không còn bắt lỗi con người nữa. Lời Chúa khẳng định: “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống.” Hành động yêu thương tha thứ của Chúa được biểu tỏ trong suốt cuộc đời của Chúa Giêsu. Ngài đến thế gian là để tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư mất. Vậy nên mới thấy thái độ của Chúa hôm nay phù hợp với tâm tình của Ngài khi đến trần gian này, tội lỗi không ngăn cản tình yêu của Ngài dành cho con người ; hơn nữa, khi đồng hành với con người trong thân phận của một con người, Chúa Giêsu làm cho mọi người thấu hiểu tấm lòng yêu thương dành cho con người, tình yêu này xóa đi những ngăn cách, dẹp bỏ những đố kỵ, thay vào đó là cuộc sống của Đấng chạnh lòng thương xót dành cho con người. Lòng thương xót khiến cho con người thêm niềm hy vọng, cậy trông nơi Chúa. Đức Giêsu mở ra cho những con người đến với Ngài cuộc sống dồi dào. Họ là con Chúa, họ là anh em với nhau. Vì lý do này mà họ không thể cư xử với nhau thiếu tình người, lời ăn tiếng nói của họ cũng thật là tốt lành, không phẫn nộ với anh em của mình, cũng chẳng chửi rủa anh em là ngốc là khùng… nhưng thay bằng tình bác ái chân thành. Họ là những người xây dựng hòa bình vì là con Chúa.

Hôm nay, nhân Ngày của Cha, tôi cũng có đôi điều với quý vị gia trưởng: Bài hát “Bố là tất cả” diễn tả về vai trò của các ông thật chính xác: bố là tàu lượn, bố là xe hơi, bố là thuyền nan cho con cưỡi sóng, bố là con ngựa con cỡi con chơi, bố là phi thuyền cho con bay vào không gian… nhiều lời hay về vai trò của bố trong gia đình. Tuy nhiên, có khi các ông mang tiếng là sợ vợ. Lý giải thế nào? Xin thưa với mọi người rằng sở dĩ quý ông ít hay không nói trong một số trường hợp theo như các ông là để bỏ qua những việc có thể gây ồn ào, hoặc làm cho gia đình mất vui, không phải là sợ vợ nhưng là nể trọng, và chỉ nhằm việc làm cho gia đình yên ấm bằng cách cử xử như trên mà thôi, đây cũng là lựa chọn sống theo lời Chúa dạy. Hy vọng các bà hiểu cho các ông, để cùng nhau lo cho gia đình hạnh phúc. Mong lắm thay!

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông nguyên phó chủ tịch HĐMV Phêrô Đamianô Đinh Ngọc Thiệu có đôi lời cám ơn: “Chúng con rất hạnh phúc được cha, HĐMV và cộng đoàn đã hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho chúng con là những người làm bố. Chúng con cũng nhìn lại mình còn những thiếu sót với gia đình, chưa là tấm gương tốt cho các con, nên xin cha và quý vị tiếp tục cầu nguyện cho chúng con ngày càng sống xứng đáng hơn”.

Cuối Thánh lễ, những ông bố chụp hình kỷ niệm với cha chánh xứ. Giáo xứ cũng gởi cho mỗi vị một món quà kỷ niệm nhân NGÀY CỦA CHA năm 2013.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top