Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình: Cầu nguyện - Tri ân - Tôn vinh những người cha

Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình: Cầu nguyện - Tri ân - Tôn vinh những người cha

WGPSG -- “Suốt đời lòng con vẫn nhớ tình sâu ân nghĩa dư đầy, công ơn tình cha rất nặng, nặng như sông núi bao la. Đã vì đàn con thơ bé mà quên bao nỗi khổ đau, thương con dạt dào, ru đời con bao ngọt tiếng, ngày tháng có lắm truân chuyên nuôi con bình an. Con xin nguyện Cha trên trời, nguyện thương cho đời của cha an vui bình an trong đời, trọn đời vui sống bên con. Con xin nguyện dâng Cha hiền, cuộc đời cha được kính yêu. Xin Cha cất bao ưu phiền, cho cha được vui sống an lành”.

Với ý hướng cầu nguyện, tri ân và tôn vinh những người cha, vào lúc 17g15 Chúa nhật 17/6/2012, giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình đã tổ chức Thánh lễ cầu nguyện cho những người cha đã hy sinh cả cuộc đời mình cho gia đình, đặc biệt là cho các con; những ước mong cho gia đình được no ấm, an vui và hạnh phúc.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Ông chủ tịch HĐMVGX Giuse Lê Văn Nam đã chúc mừng nhân Ngày của Cha:

Người ta có thể viết rất nhiều và rất hay về mẹ, nhưng lại ngập ngừng, lúng túng khi viết về cha. Nhìn vào kho tàng ca dao tục ngữ, có thể có rất nhiều câu viết cho tình mẹ, nhưng rất hiếm gặp những câu viết riêng về cha.

Ngày dành riêng cho cha dường như bình lặng hơn ngày của mẹ, giống như tính cách của cha vậy. Để nói và nghĩ đến hình ảnh người cha, người ta thường hay liên tưởng đến một gương mặt cương nghị, nghiêm khắc; trái ngược với hình ảnh của người mẹ: mềm mỏng, hiền dịu. Mấy ai hiểu ân tình của cha dành cho con, đó là kỳ vọng cho con trưởng thành, mong con sống bản lĩnh hơn! Phải chăng tình cha luôn là một ẩn số cần được giải mã.

Quay đi ngoảnh lại, con cái trưởng thành cũng là lúc cha về già. Dù cha đã già, thậm chí rất già, nhưng cha vẫn là cha. Ngày tháng thoi đưa, tuổi xuân qua đi, tuổi già phải đến, tiền tài vật chất, sức khỏe rồi cũng lụi tàn; nhưng chỉ có tình yêu thương, công đức sinh thành của cha mẹ là không bao giờ nhạt phai.

Hỡi những người làm con hãy:

Cám ơn cha vì: cha đã cho ta hình hài và ở bên con nơi cuộc đời này. Đôi bàn tay gân guốc của cha đã đỡ nâng, một tấm thân vững chãi chở che, đôi vai rắn chắc để con tựa nương. Cha đã cho con niềm tin và một tình yêu thương âm thầm và bao dung.

Tạ lỗi với cha vì:

- Ngày còn nhỏ, muốn đút cơm cho con, cha mẹ phải dỗ dành thật lâu. Vậy, bây giờ cha về già, tay chân lóng cóng, khi ăn, một vài hạt cơm rơi vãi, con lại lớn tiếng.

- Ngày con còn nhỏ, để mặc quần áo cho con rất khó, cha mẹ phải dụ dỗ nhiều cách. Bây giờ cha già, cha lóng cóng, mặc quần áo cho cha khó khăn một chút, con lại cằn nhằn.

- Ngày con còn nhỏ, mỗi đêm cha phải kể chuyện cho con nghe cho đến khi con chìm vào giấc ngủ. Câu chuyện đó kể hằng năm như vậy con vẫn say mê. Giờ đây, mỗi lần cha hỏi lại vì tai điếc, con lại khó chịu và gắt gỏng cha.

Bởi lẽ: “Con ra đời có mẹ cha, là trời cao biển lớn bao la.

Bàn tay cha, giòng sữa mẹ xin ghi nhớ không bao giờ quên.”

Sách Huấn ca dạy rằng: “Ai yêu mến cha mình thì đền bù tội lỗi. Hỡi kẻ làm con, hãy gánh lấy tuổi già của cha ngươi, chớ làm phiền lòng người”.

Qua Bài Tin Mừng Mc 4, 26-34 Chúa nhật XI thường niên nói về Nước Trời, Cha chánh xứ Giuse Bùi Văn Quyền chia sẻ: Chúa Giêsu nói về vương quốc của Ngài không có biên giới, không có quân đội, cũng chẳng có tài nguyên nhưng lại thu nhận nhiều dân tộc.

Chúa Giêsu từng nói với người Do Thái rằng: Nước tôi không thuộc về thế gian này. Chúa Giêsu không làm chính trị. Chúa đến thế giới này giúp cho con người sống trọn vẹn thân phận con người, sống dồi dào. Từ sự kiện Chúa chịu chết và sống lại giúp hòa giải con người với Thiên Chúa. Tình yêu là yếu tố duy nhất khiến Chúa lập nên vương quốc này. Hay có thể nói cách khác: Nước Trời là thể hiện ý muốn của Chúa đem con người vào quỹ đạo tình yêu của Chúa. Tình yêu này được Chúa trao ban cho con người đồng thời con người đến lượt của mình cũng sẽ trao tặng cho nhau chính tình yêu của Chúa mà họ đã lãnh nhận. Nhờ dựa vào Lời của Chúa hướng dẫn nên con người biết cách sống, biết cách cư xử với nhau như những người thuộc về Chúa, những người thuộc về sự sáng. Một khi thực hành Lời Chúa dạy thì con người đã làm cho mọi người nhận biết họ là con một Cha trên trời, họ làm cho lời Chúa sinh hoa kết quả trong đời sống của mình. Kết quả của cuộc sống tốt đẹp đó là minh chứng sự hiện diện của Nước Chúa trên thế giới...

Chúa muốn cho những công dân của Nước Trời hành động để làm vinh danh Thiên Chúa. Mỗi khi có một người nào đó nhân danh Chúa làm những công việc như Chúa dạy thì họ là công dân của Nước Chúa, do vậy không có biên giới của Nước Chúa. Chúa Giêsu nói với các môn đệ về Nước Chúa không bao giờ mang màu sắc chính trị, cũng chẳng liên quan gì tới hành động gây hấn hay khích bác kẻ xung quanh mình, nhưng thay vào đó là thái độ sống biết mình, biết người; đồng thời họ cũng là người mang tới cho người khác nhiều niềm vui, khi đó Nước Chúa mới thực sự phát triển ngay trong tâm hồn những người tin Chúa. Cứ xem mệnh lệnh về truyền giáo của Chúa Giêsu nói với các môn đệ: chữa lành người phong cùi, phục sinh kẻ chết… đó chẳng phải là mang tình thương đến với mọi người, là mở rộng Nước Chúa hay sao? Kinh Thánh nhiều lần chứung tỏ về sự kiện Nước Chúa phát triển rộng không bó hẹp vào biên giới nào hết. Lệnh truyền của Chúa Giêsu: Các con hãy đi giảng dạy cho muôn dân, làm phép rửa cho họ, một khi Lời Chúa được loan báo đến nơi nào thì Nước Chúa bắt đầu được hình thành tại nơi đó nhờ vào ơn Chúa ban, các tín hữu sẽ trở nên ánh sáng cho muôn dân. Ngài thiết lập vương quốc Ngài dựa trên tình yêu, hòa bình, công lý. Nước Thiên chúa ở trong lòng của con người.

Mầu nhiệm nước Thiên Chúa luôn mời gọi người tín hữu hãy vững tâm khi họ tín thác vào Chúa. Hạnh phúc cho những ai kiên tâm xây dựng Nước Chúa làm cho Nước Chúa tỏ hiện trên thế gian này. Lịch sử Giáo hội Công giáo ghi nhận về những con người làm cho mọi người thán phục về hành động yêu thương đồng loại của họ như thánh Maria Kolbe, một vị linh mục đã anh dũng chết thay cho người bạn tù của mình để anh ta được trở về gặp lại vợ con, gặp lại gia đình. Nước Thiên Chúa cũng sẽ tỏ hiện ra cho cả nhân loại này khi mà từng người tín hữu biết để tâm làm cho đời sống của con người trở nên xứng đáng là con người hơn.

Người tín hữu là công dân Nước Chúa, đây là một vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao khi Chúa đòi buộc họ để tâm tới các bổn phận hằng ngày của mình. Với người tin Chúa, mỗi ngày đều là thời gian họ góp phần làm Nước Chúa mở rộng tới mọi nơi khi họ sống với mọi người. Họ là người sống trong ánh sáng nên mọi việc họ làm đều làm trong Chúa. Để rồi ngày họ gặp Chúa trong giờ phán xét, họ hy vọng Chúa sẽ nói: Hỡi người tốt lành và trung tín, hãy vào hưởng niềm vui với chủ của ngươi.

Sau bài chia sẻ Tin Mừng, nhân Ngày Người Cha, tôi cũng nói thêm một chút là thay các ông thưa với các bà thế này: các ông vào tâm sự: ngày xưa mới cưới về thấy cũng hay hay, thế rồi cái độ hay nó giảm đi. Hỏi giảm thế nào? Ông nói: “Lúc trước thì ngọt ngào quá chừng bây giờ thì gắt như mắm”. Tôi nói: “Ông cũng thông cảm, có thể do tuổi tác làm cho bà ấy mệt mỏi nên hơi gắt một chút”. Ông trả lời: “Không, sao cứ hay gắt gỏng, khó chịu”. Ông còn nói: “Không thích ăn ngọt nhưng thích nghe ngọt”. Thế mà trong nhà lại thiếu cái ngọt đó. Thôi, hôm nay tôi xin các bà làm sao cho nó ngọt ngọt một tí; các bà cứ nói ngọt đi, bảo đảm với các bà chết hết, chết từ trên xuống dưới; bảo đảm muốn cái gì cũng được. Nói ngọt nó không phải cải lương hay như phim Hàn Quốc đâu mà nói ngọt nó phát xuất từ trái tim của mình, thể hiện sự quan tâm của mình đối với mọi người chung quanh nhất là đối với ông chồng của mình. Như thế, gia đình mới an vui hạnh phúc; đó là dấu chỉ Nước Thiên Chúa đang hiện diện giữa chúng ta khi có mọi người cùng biết quan tâm đến nhau.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Ông cựu trùm Giuse Nguyễn Văn Hiên có đôi lời cám ơn cha chánh xứ, Hội đồng Mục vụ, quý cộng đoàn đã hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho tất cả mọi người làm cha. Xin hãy tiếp tục cầu nguyện cho chúng tôi làm tròn trách nhiệm, luôn sống gương mẫu, xứng đáng là cột trụ cho gia đình, như cây cao bóng cả cho các con.

Kết thúc Thánh lễ, những người cha đã chụp hình lưu niệm với cha chánh xứ, và mọi người có một phần quà đánh dấu Ngày của Cha 17/6/2012.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top