Giáo xứ Nhân Hoà: Tĩnh tâm mùa Chay

Giáo xứ Nhân Hoà: Tĩnh tâm mùa Chay

WGPSG -- “Không tình yêu nào cao quý bằng tình yêu của người hy sinh mạng sống vì bạn hữu”.

Đó là lời chia sẻ của cha Giacôbê Phạm Văn Phượng, OP, trong Thánh lễ khai mạc 3 ngày tĩnh tâm mùa Chay của giáo xứ Nhân Hoà, ngày 17, 18 và 19-3-2016 vào lúc 17g30. Đồng tế có cha Giuse Phạm Văn Nhân - chánh xứ Nhân Hoà. Hiệp dâng Thánh lễ có rất đông cộng đoàn giáo xứ.

   Trong bài giảng lễ, cha Giacôbê đã diễn giải: Đức Giáo hoàng Phanxicô đã mở Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót từ ngày 18/2/2015 đến ngày 20/11/2016. Ngài kêu gọi mọi người chiêm ngắm Thiên Chúa là cha giàu lòng thương xót, được thể hiện trọn vẹn nơi Đức Giêsu Kitô, nhờ vậy chúng ta trở nên dấu chỉ cụ thể của lòng thương xót qua cuộc sống, như lời Chúa Giêsu nhắn nhủ: “Các con hãy có lòng thương xót như Cha của các con là Đấng giàu lòng thương xót”. Đức Giáo hoàng kêu gọi trong Năm Thánh này, hãy lãnh nhận lòng thương xót của Chúa qua việc lãnh nhận bí tích Hoà Giải, qua việc tha thứ, làm hoà với nhau, quan tâm giúp đỡ người chung quanh, nhất là những người bị gạt ra ngoài xã hội, giúp đỡ những người đang đau khổ về thể xác cũng như tinh thần. 

  Cha Giacôbê nhấn mạnh Lòng Thương Xót của Thiên Chúa là sự tha thứ. Thiên Chúa tha thứ cho chúng ta thì chúng ta cũng phải tha thứ cho nhau. Thiên Chúa xuống thế làm người vì yêu thương chúng ta, Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể để nâng đỡ, ban ơn cho con người, đưa con người về với Thiên Chúa Cha. Lòng Chúa yêu thương con người là mầu nhiệm cao siêu vời vợi, vì Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu, như Chúa Giêsu nói: “Không có tình yêu nào cao quý bằng người hy sinh mạng sống vì người mình yêu”. Cha đã đưa 2 dụ ngôn quen thuộc: Người đàn bà ngoại tình và người con hoang đàng để nói lên sự yêu thương tha thứ của Thiên Chúa đối với con người chúng ta.

Kết luận, cha khuyên mọi người dù có tội lỗi đến đâu cũng đừng thất vọng, hãy nhìn vào lòng thương xót của Thiên Chúa, hãy nhìn vào tội lỗi của mình, biết sám hối ăn năm để được hưởng lòng thương xót của Chúa.

Thánh lễ ngày thứ 2 (18-3-2016). Cha Giacôbê chia sẻ:  Tình yêu thương, tha thứ cho nhau. Việc yêu mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, và yêu thương mọi người như chính mình, Chúa đã quả quyết là ngang nhau: căn cứ vào tình yêu anh em đồng loại, chúng ta đo lường được tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa; chúng ta không thể nói tôi yêu mến Thiên Chúa nhưng lại không yêu anh em; Chúa còn dạy chúng ta phải tha cho nhau bảy mươi  lần bảy.

 Cha khuyên hãy chúc lành chứ đừng chúc dữ, hãy lấy lành thắng dữ. Xin cho chúng ta chiến thắng chính mình, từ bỏ ích kỷ, sống yêu thương tha thứ cho nhau, xây dựng gia đình, xã hội, giáo xứ.

Thánh lễ ngày thứ 3 (19-3- 2016): Cha Giacôbê diễn giải đề tài Tội lỗi và sự thật phũ phàng: Người Kitô hữu hãy nhìn vào sự thật vì tội lỗi đã làm hại chúng ta. Người tội lỗi làm mất đi sự bình an “Có tật thì giật mình”. Tội lỗi làm mất phẩm giá con người, mấy ai tôn trọng người làm việc xấu xa tồi bại bao giờ! Về con mắt đức tin, một người phạm tội trọng là một mất mát lớn, bất hạnh lớn, mất ơn thánh sủng, cắt đứt tình yêu với Thiên Chúa, làm mất hết những công nghiệp và không có khả năng lập công phúc. Tội lỗi làm chúng ta đóng đinh Chúa một lần nữa. Nhưng chúng ta đừng thất vọng, hãy hy vọng vào Thiên Chúa tình yêu khoan dung, tha thứ, chỉ cần chúng ta thật lòng ăn năn, sám hối, trở về với Chúa. Xã hội ngày nay, con người mất ý thức về tội, vô cảm trước tội, Đức Giáo hoàng quan tâm và kêu gọi các nhà giáo dục hãy giáo dục cho giới trẻ ngày nay. Lời Chúa mời gọi: “Anh em hãy nghe tiếng Chúa và đừng cứng lòng nữa”. Cha mời gọi: Dù tội có lớn cỡ nào nhưng tình yêu Thiên Chúa vẫn lớn hơn.

Thánh lễ kết thúc, cộng đoàn ra về trong lòng bình an, sau 3 ngày tĩnh tâm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top