Giáo xứ Nhân Hoà: Tĩnh tâm mùa Chay 2013

Giáo xứ Nhân Hoà: Tĩnh tâm mùa Chay 2013

WGPSG -- Vào lúc 17g30, trong tuần V mùa Chay, Gx. Nhân Hoà đã tổ chức 3 ngày tĩnh tâm mùa Chay 21 – 23.3.2013 do Cha Giacôbê Phạm Văn Phượng, dòng Đa Minh Sài Gòn giảng thuyết. Đồng tế với ngài có Cha phụ tá Giuse Trịnh Văn Thậm.

Cha Giacôbê đã trở nên quen thuộc với cộng đoàn Nhân Hoà, mùa Chay hằng năm, cha đã về giảng tĩnh tâm. Với tài giảng thuyết hấp dẫn và dễ hiểu, cha đã thu hút rất đông người đến tham dự.

Ngày thứ 1:

Sống trong Năm Đức Tin, ĐGH Bênêđictô XVI đã ban hành Tông Thư, hình thức Tự Sắc “Cánh cửa Đức Tin” với mong muốn mọi người Kitô hữu đào sâu, suy tư Giáo huấn của Giáo hội. Chúng ta cùng nhau chia sẻ 3 chủ đề trong 3 ngày tĩnh tâm:

1. Đức Tin quan trọng trong đời sống người Kitô hữu.

2. Sống Đức Tin trong đau khổ.

3. Sống Đức Tin trong sám hối và nhận bí tích Giải Tội.

Mọi người ai cũng có lòng tin, niềm tin. Người Kitô hữu có Đức Tin khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội. Đây là điều rất quan trọng trong cuộc sống. Nhờ có Đức Tin, chúng ta mới chạy đến với Chúa. Nhưng làm sao thấy được Đức Tin? Đức Tin thuộc giá trị tinh thần, chúng ta không thể nhìn thấy Đức Tin của người khác, nhưng thấy qua cử chỉ, hành động diễn tả bên ngoài. Không ai thấy Thiên Chúa, linh hồn, bí tích đều cao siêu, nhưng nhìn thấy qua dấu chỉ bên ngoài, bằng chứng Chúa Phục Sinh là Giáo hội tại thế. Đức Tin giữ trong lòng chưa đủ, cần phải thể hiện ra bên ngoài. Thánh Giacôbê viết: “Đức Tin không có việc làm là Đức Tin chết” (Gc 2,16). Tham dự Thánh lễ để đối phó, không có tâm hồn thì chưa đủ, giữ đạo tại tâm không cần đến nhà thờ thì cũng không tốt.

Thường chúng ta xin ơn này ơn kia, nhưng không ai xin ơn Đức Tin. Chúng ta xin ơn Đức Tin vì Đức Tin của chúng ta còn non yếu. Chúng ta xin ơn đổi mới Đức Tin vì Đức Tin còn nông nổi, hời hợt, không thể hiện Đức Tin ra bên ngoai với mọi người. Bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta phải tin tưởng, phó thác vào sự quan phòng và tình thương của Thiên Chúa.

Ngày thứ 2:

Cha chia sẻ: Đức Tin đem lại sức mạnh, vượt thắng được khó khăn, vững lòng sẽ chiến thắng được đau khổ. Đau khổ sẽ củng cố Đức Tin. Đau khổ có giá trị do thái độ của người đau khổ, không phàn nàn, trách Chúa. Thiên Chúa không muốn ai đau khổ, Thiên Chúa gửi đau khổ chỉ để thử thách chúng ta. Khi gặp đau khổ, chúng ta cần phải cầu xin Chúa trợ giúp, nâng đỡ. Chúa sẽ mở lối thoát, hướng đi mới cho chúng ta. Nhưng điều cần thiết là phải có Đức Tin, sự vững mạnh, lạc quan, bình tĩnh giải quyết công việc. “Người tính không bằng Trời tính”. Trần gian luôn có giới hạn, hãy nhìn ra giới hạn của mình trước Thiên Chúa và xin Chúa ban ơn, và hãy diễn tả Đức Tin bằng cầu nguyện.

Ngày thứ 3:

Chúng ta tin Chúa yêu thương ta vì cuộc đời tội lỗi của ta. Chúa Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa. Nhìn lên cây Thánh giá, ta thấy được tình yêu của Chúa Giêsu đã đền tội để cứu chuộc chúng ta. Sự sám hối của người trộm lành làm kiểu mẫu cho chúng ta, ông đã nhận ra giá trị của cây Thập giá, ông tuyên xưng Đức Tin của mình, ông là người đầu tiên vào Nước Trời. Ở trần gian này, điều xấu nhất là không nhận ra tội của mình. Dù có tội đến đâu, chúng ta cũng đừng tuyệt vọng như Giuđa. Cha mời gọi mọi người hãy sám hối thường xuyên, khẩn trương, đừng để nước tới chân mới nhảy, và cầu nguyện nhiều cho người không sám hối.

Cuối lễ, ông chủ tịch HĐMVGX thay mặt cộng đoàn, cám ơn cha giảng phòng, cha đồng tế, quý nữ tu, quý cộng đoàn Dân Chúa, và tặng hoa đến quý cha để tỏ lòng biết ơn.

Đáp lời, Cha Giacôbê cám ơn cha xứ, cộng đoàn và hẹn gặp lại năm sau nếu Chúa cho còn sống.

Được biết: Đây là những sinh hoạt của giáo xứ trong Năm Đức Tin. Vào Chủ nhật hằng tuần, 30 phút trước Thánh lễ 6g30, Cha phụ tá Giuse Trịnh Văn Thậm giúp cộng đoàn tìm hiểu về các Công Đồng Chung của Giáo hội, và trước Thánh lễ 19g00, cha giúp cộng đoàn tìm hiểu về Kinh Tin Kính.

Ngoài ra, giáo xứ còn tổ chức 2 lớp Kinh Thánh dành cho mọi lứa tuổi do Cha Trịnh Văn Thậm và Thày Giêrônimô Nguyễn Văn Nội hướng dẫn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top