Giáo xứ Nhân Hòa: Lễ Giỗ 2 năm cha cố Giuse Nguyễn Thiện Toàn 10-7-2020

Giáo xứ Nhân Hòa: Lễ Giỗ 2 năm cha cố Giuse Nguyễn Thiện Toàn 10-7-2020

Giáo xứ Nhân Hòa: Lễ Giỗ 2 năm cha cố Giuse Nguyễn Thiện Toàn 10-7-2020

WGPSG -- “Nơi cha Giuse Nguyễn Thiện Toàn, con học được sự bé mọn, có nghĩa là không nghĩ gì cho mình, mà chỉ nghĩ cho người khác.”

Đó là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Giuse Đinh Kim Chí, OMI trong lễ giỗ 2 năm của cha cố Giuse Nguyễn Thiện Toàn (cha cố) tại giáo xứ Nhân Hòa, giáo hạt Tân Sơn Nhì, vào lúc 17g30, ngày 10.7.2020.

Thánh lễ do Lm Giuse Lê Hoàng - chánh xứ Tân Phú, Hạt Phó giáo hạt Tân Sơn Nhì, cũng là nghĩa tử của cha cố - chủ tế. Đồng tế với Lm Giuse có Lm chánh xứ Nhân Hòa - Đaminh Vũ Đình Thái, Lm phó xứ - Anrê Maria Đinh Văn Khương, Lm Giuse Trịnh Văn Thậm – Giám đốc Đền Công Chính, Lm Gioakim Đỗ Bá Thái và Lm Giuse Đinh Kim Chí, OMI.

Tham dự thánh lễ có đông đảo tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Nhân Hòa.

Trước thánh lễ, các linh mục cùng với đại diện Hội đồng mục vụ giáo xứ đã dâng hương trước di ảnh của Cha cố. 

Trong bài giảng Tin mừng, Lm Đinh Kim Chí đã chia sẻ vắn tắt về những ngày được Cha cố Giuse đồng hành khi tham gia giới trẻ. "Cuộc đời mục tử của Cha cố gắn bó mật thiết với người nghèo. Tài sản to lớn nhất của Cha cố là một giáo xứ nghèo vùng ven, lao động thiếu tay nghề, người dân không có việc làm, thiếu nhi không được đến trường. Cha cố đã cùng với mọi người giúp đỡ cho người nghèo bằng nhiều phương cách khác nhau như:

  • Mở lớp tình thương.
  • Lớp dạy nghề.
  • Lớp cho trẻ khuyết tật.
  • Cho vay không lấy lãi…

Lm Giuse Lê Hoàng cũng là một người thầy tích cực, đã từng tham gia dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương khi chưa vào Đại Chủng Viện Giuse Sài Gòn".

Lm Giuse cũng ôn lại kỷ niệm về giai đoạn khó khăn nhất, khi bị hiểu lầm tới mức gần như mất hết danh dự, bị vu khống, tố cáo, cùng nhiều lời đe dọa. Lm Giuse cho đó là một hồng ân, khi ngài không còn gì ở thế gian, được “tự hủy” và kết hiệp trong đau thương cùng Chúa Giêsu. Lm Giuse đã đúc kết về giai đoạn này của Cha cố: “Tôi không còn là tôi nữa, chính khi tôi không còn là tôi thì Thiên Chúa sống trong tôi.”

Giải nghĩa về sự bé mọn trong đời sống của Cha cố, Lm Giuse liên tưởng đến tên của Cha cố. "Thiện toàn không chỉ là đạo đức trách nhiệm, mà thiện toàn là hoàn toàn kết hiệp với Chúa. Mọi thứ Cha cố có, ngài đều dâng hiến cho giáo xứ, giáo dân, cho người nghèo và khi đời sống thế gian qua đi, ngài chỉ còn lại linh hồn bé mọn để kết hiệp hoàn toàn với Chúa".

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc, Lm Giuse Lê Hoàng đã cảm ơn các linh mục đồng tế, đặc biệt là Lm chánh xứ Nhân Hòa và cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ đã hiệp dâng thánh lễ để cầu nguyện cho Cha cố.

Sau đó, cộng đoàn đã tới nhà hài cốt viếng và đọc kinh cầu nguyện cho Cha cố. Cuối cùng, Lm Giuse ban bình an cho cộng đoàn và kết thúc thánh lễ lúc 18g30. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top