Giáo xứ Nam Thái: Thánh lễ Thêm Sức và Rước Lễ lần đầu

Giáo xứ Nam Thái: Thánh lễ Thêm Sức và Rước Lễ lần đầu

Giáo xứ Nam Thái: Thánh lễ Thêm Sức và Rước Lễ lần đầu

WGPSG: "Hôm nay giáo xứ Nam Thái có 26 em lãnh nhận bí tích Thêm Sức, và 34 em Rước Lễ Lần Đầu. Tạ ơn Chúa vì hồng ân Thiên Chúa đã ban cho giáo xứ Nam Thái chúng ta". Đó là lời của Đức Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng trước Thánh lễ lúc 17g Chúa Nhật 7-7-2019 tại nhà thờ Nam Thái, hạt Chí Hòa.

Đồng tế với Đức Giám quản có Linh mục chánh xứ Gioan Baotixita Nguyễn Quang Tuyến, Linh mục Phêrô Hoàng Vương Huynh, Linh mục Giuse Trần Vinh Hà, Linh mục Phaolô Nguyễn Như Hiếu. Tham dự Thánh lễ ngoài các em sắp lãnh nhận Ơn Chúa Thánh Thần và Rước Lễ Lần Đầu, còn có các tu sĩ nam nữ, các phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu, các chức, các hội đoàn và cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Trong niềm vui của ngày lễ Lãnh nhận Ơn Chúa Thánh Thần và Rước Lễ Lần Đầu, không khí vui nhộn dưới sân nhà thờ với dàn chào của các đoàn thể, giáo xứ Nam Thái hân hoan chào đón Đức Giám quản Giuse. Đoàn rước từ trong nhà xứ, các em thiếu nhi và cha mẹ đỡ đầu cùng đoàn đồng tế tiến vào thánh đường với bài ca nhập lễ.

Trước khi bước vào bài giảng, linh mục chánh xứ Gioan Baotixita giới thiệu với Đức Giám quản Giuse các em đã đủ điều kiện để lãnh nhận Ơn Chúa Thánh Thần.

Trong bài giảng, Đức Giám quản đặt câu hỏi cho các em Thêm Sức. Những ơn nào khi các tông đồ gặp Chúa Thánh Thần, và Đức Giám quản đã khen các em giỏi đã trả lời đúng câu hỏi. Chúa Giêsu sau khi phục sinh thì ban Thánh Thần cho các tông đồ, ơn thứ nhất là ơn bình an, ơn thứ hai là ơn tông đồ sai đi, ơn thứ ba là ơn tha tội. Như vậy, ở đâu có Chúa Thánh Thần thì ở đó có sự bình an, ở đó có sự tha thứ, và ở đó hồng ân tông đồ được sai đi. Về sau các con sẽ học thêm giáo lý nâng cao. Hôm nay các con lãnh nhận bí tích Thêm Sức, xin Chúa Thánh Thần hoán đổi chúng con, ban bình an cho chúng con và cho chúng con ngoan hơn.

Sau đó, Đức Giám quản đặt câu hỏi cho các em Rước Lễ Lần Đầu. Từ bé cha mẹ đã dạy chúng con làm dấu Thánh Giá, vậy chúng con giải thích ý nghĩa của làm dấu thánh giá. Các em đã rất tích cực trả lời. Đức Giám quản đúc kết: Khi các con làm dấu, các con đặt tay lên trán, trán là đầu là trí khôn, xin Chúa Cha soi sáng trí khôn cho chúng con. Đặt tay giữa ngực, xin Chúa cho các con có lòng tin, mến Chúa yêu người. Trên ngang vai là xin Thánh Thần thánh hóa công việc chúng con làm. Rồi chắp tay lại Amen, con xin tin là như vậy. Khi làm dấu thánh giá thì chúng con tuyên xưng hai mầu nhiệm, đó là mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm thứ hai là thánh giá cứu chuộc Chúa Giêsu. Bởi vì khi chúng con làm dấu thánh giá là chúng con đang vẽ hoặc ghi khắc trên thân xác của mình thánh giá của Chúa Giêsu cũng là chúng con tuyên xưng Chúa Ba Ngôi. Tuyên xưng cho mọi người biết niềm tin của chúng con tin vào Chúa Ba Ngôi và niềm tin ơn cứu độ của thập giá Chúa Giêsu. Từ đó, chúng con sẽ làm dấu thánh giá một cách nghiêm túc.

Ở trong đạo của chúng ta có ba nhân đức của Chúa Thánh Thần, chúng ta tin vào Chúa, chúng ta trông cậy vào Chúa và chúng ta yêu mến Chúa. Và câu hỏi cuối cùng của Đức Giám quản: Thiên Chúa là Đấng nào? Thiên Chúa là Đấng thông minh và chân thật vô cùng. Chúng ta tin là Chúa thông minh và quyền phép, Chúa là Đấng chân thật không bao giờ lừa dối chúng ta. Trong Kinh Thánh nói ma quỷ là sự dối trá, lừa dối con người, Ma quỷ đã lừa dối Adam và Eva. Vì ghen tương với con người mà ma quỷ phá hủy công trình sáng tạo của Thiên Chúa và cám dỗ Adam và Eva. Chúa Giêsu đã đuổi hai ông bà ra khỏi vườn Địa Đàng, vì thế tội chúng ta là tội nguyên tổ nên tất cả con cháu phải lãnh nhận bí tích Rửa Tội. 

Thiên Chúa cứu độ con người bắt đầu vào một phụ nữ là Đức Maria, và Đức Maria được gọi là Eva mới. Chúa Giêsu ban hồng ân cứu độ cho con người qua tội nguyên tổ, nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu chúng ta được trở nên con Thiên Chúa đó là ơn cứu độ. Như vậy, Thiên Chúa chân thật vô cùng, Thiên Chúa đã dùng người phụ nữ là Đức Maria. Vậy chúng ta siêng năng chạy đến Đức Mẹ, chúng ta sẽ được ơn cứu độ. Xin Chúa Thánh Thần đổi mới cuộc đời chúng con, đổi mới gia đình chúng con, đổi mới những người chung quanh chúng con nên tốt hơn.

Sau phần tuyên xưng đức tin, các em được đón nhận ơn Chúa Thánh Thần qua việc đặt tay và xức dầu của Đức cha. Đó là dấu chỉ tình yêu Thiên Chúa trao ban cho các em để được sai đi làm chứng cho Đức Kitô, là dấu ấn của ơn Chúa Thánh Thần ghi khắc vào tâm hồn các em trong ngày lễ trọng đại này.

Tiếp theo là các em thiếu nhi đọc lời nguyện và phụng vụ Thánh Thể.

Các em lần lượt lên Rước Mình Thánh Chúa.

Cuối lễ, trước khi Đức Giám quản Giuse ban phép lành. Ông Gioan Bình đại diện phụ huynh có đôi lời chúc sức khỏe và cám ơn đến Đức Giám quản, các cha, các tu sĩ nam nữ và các anh chị giáo lý viên đã dạy dỗ và hướng dẫn các em trong quá trình học tập. Các em thiếu nhi dâng lên Đức Giám quản, các cha những bó hoa tươi thắm với tấm lòng tri ân.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30, các em ra về trong bình an của Chúa Thánh Thần. Đức Giám quản, các Cha chụp hình lưu niệm cùng các em thiếu nhi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top