Giáo xứ Nam Thái: Lễ an táng Cha cố Phaolô Bùi Văn Phổ 19-1-2022

Giáo xứ Nam Thái: Lễ an táng Cha cố Phaolô Bùi Văn Phổ 19-1-2022

Giáo xứ Nam Thái: Lễ an táng Cha cố Phaolô Bùi Văn Phổ 19-1-2022

TGPSG -- Chúng ta cùng với Cha cố tạ ơn Chúa về muôn ơn lành Chúa đã ban cho ngài trong suốt cuộc đời trên trần gian này. Tạ ơn Chúa vì trong cả đời linh mục, ngài đã tận tụy phục vụ Dân Chúa, hiến thân mình làm của lễ sống động dâng lên Thiên Chúa qua thừa tác vụ linh mục. Tạ ơn Chúa về những thành công mà ngài đã thực hiện cho Hội Thánh… tạ ơn Chúa về những đau khổ, những thất bại mà ngài đã có thể góp phần cộng tác vào Mầu nhiệm Thánh giá Chúa.”

Trên đây là chia sẻ của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng trong phần đầu Thánh lễ an táng cha cố Phaolô Bùi Văn Phổ - nguyên phó xứ (1974-2001) và chánh xứ Nam Thái (2001 - 2018).

Thánh lễ được cử hành cách long trọng lúc 8g30 sáng thứ Tư, ngày 19-1-2022 tại nhà thờ Nam Thái, giáo hạt Chí Hòa, TGP TPHCM do Đức TGM Giuse Nguyễn Năng làm chủ tế.

Đồng tế với Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri - Giám mục Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng, Lm Giuse Nguyễn Đức Quang - Đại diện Giám mục đặc trách các linh mục - kiêm Hạt trưởng hạt Chí Hòa, Lm Gioan Baotixita Nguyễn Quang Tuyến - chánh xứ Nam Thái, cùng trên 100 linh mục trong và ngoài giáo phận.

Đông đảo giáo dân đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho cha cố Phaolô, ngồi chật kín khuôn viên trong và ngoài nhà thờ. Trong đó, có rất đông quý tu sĩ nam nữ đến từ các tu hội, quý linh tông, huyết tộc, quý chức Hội đồng Mục vụ và giáo dân đến từ nhiều giáo xứ trong và ngoài Tổng Giáo phận TPHCM.

Trong bài giảng Tin Mừng, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri đã chia sẻ cùng cộng đoàn về canh bạc cuộc đời mà cha cố Phaolô đã dành một đời để đi theo Chúa, lo việc nhà Chúa sau 54 năm phục vụ mọi người trong chức linh mục, qua câu Lời Chúa: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà bây giờ, ngay ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống đời đời ở đời sau”.

Ngài diễn giải: có thể nói đi theo Chúa, làm môn đệ Chúa là dùng chính cuộc đời của mình để cá cược, để được gấp trăm. Trước hết, cứ nhìn cộng đoàn tham dự Thánh lễ an táng hôm nay thì biết, các Đức cha, quý cha, đông đảo quý Sơ hiện diện, anh chị em giáo dân, linh tông huyết tộc đầy cảm xúc, các môn sinh nghẹn ngào. Ấy là cuộc đời mục tử của Cha cố Phaolô, chỉ phục vụ một giáo xứ Nam Thái thôi đấy, không được gấp trăm là gì phải không thưa anh chị em.

Cha cố Phaolô không chỉ là cha giáo đầy nhiệt huyết trong các Tiểu chủng viện từ Quy Nhơn đến Đà Nẵng trước năm 1975, mà ngay cả khi hết ở chủng viện ra coi xứ. Ngài đã cỗ võ và nâng đỡ ơn gọi linh mục, tu sĩ, con số 13 nghĩa tử làm linh mục, trên dưới 40 nữ tu, gọi ngài bằng bố.

Đức cha Giuse chia sẻ thêm: “Trong thời gian khó khăn của đất nước, của Giáo Hội Việt Nam, tu sinh các Giáo phận khắp nơi, tìm về nương náu nơi Sài Gòn đất lành chim đậu này, thì nhà thờ Nam Thái với cha Phaolô Bùi Văn Phổ là địa chỉ rất quen thuộc, ngài và giáo xứ này đã mở lòng, giang tay, đón tiếp nâng đỡ trợ giúp tinh thần cũng như vật chất cho các tu sinh từ khắp mọi miền đất nước.”

Để kết thúc bài giảng, Đức cha nhấn mạnh : “Chúng ta có quyền tin tưởng rằng cha Phaolô không chỉ thắng lớn ở đời này mà còn được cả đời sau. Ngài thắng lớn như lời Chúa Giêsu đã hứa, bỏ mọi sự vì Thầy và vì Phúc Âm, không phải bỏ mọi sự vì muốn vinh quang phú quý cho bản thân hay cho gia đình mình, vì thế xin anh chị em hãy luôn cầu nguyện và nâng đỡ cho đời sống tu trì của chúng tôi những linh mục tu sĩ đang sống giữa anh chị em.”

Trước khi cộng đoàn nhận phép lành, linh mục Phêrô Phạm Đức Thanh - Dòng Chúa Cứu Thế, đại diện cho gia đình linh tông huyết tộc, thay lời cộng đoàn giáo xứ ngỏ lời cảm ơn Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, cùng quý cha đồng tế và cộng đoàn.

Nghi thức tiễn biệt do linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Quang Tuyến - cử hành. Sau đó, linh cữu cha cố Phaolô được di chuyển đến nghĩa trang Khiết Tâm - Thành phố Thủ Đức.

Giờ đây, thân xác ngài đã trở về với cát bụi chờ ngày Phục sinh, để ươm mầm cho bao hạt giống Ơn gọi khác tiếp tục nảy sinh, nối tiếp sứ vụ Mục tử của Chúa Giêsu giữa lòng thế giới hôm nay.

Được biết, cha cố Phaolô sinh ngày 13 tháng 11 năm 1941 tại Duy Tiên, Hà Nam Ninh, chịu chức linh mục ngày 13 tháng 06 năm 1968 tại Đà Nẵng, đã an nghỉ trong Chúa lúc 3g25 Chúa nhật 16 tháng 01 năm 2022, tại Nhà Hưu dưỡng các Linh mục Chí Hòa, khép lại một hành trình 81 năm tại dương gian và 54 năm trong sứ vụ đời linh mục.

Xuân Đại (TGPSG)
Ảnh: Quang Hoàng

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top