Giáo xứ Nam Hưng: Quà tặng cho nhau

Giáo xứ Nam Hưng: Quà tặng cho nhau

WGPSG -- “Người Kitô hữu không hề đơn độc, mà luôn có sự hiệp thông giúp đỡ lẫn nhau”, Cha Giuse Nguyễn Thanh Hiền đã nhắc nhớ như thế, trong Thánh lễ Các Đẳng Linh Hồn, được cử hành lúc 17g00 ngày 02.11.2017, tại nghĩa trang giáo xứ Nam Hưng, giáo hạt Hóc Môn, với sự hiện diện của hơn 500 giáo dân.

Điều răn thứ bốn Giáo lý Hội Thánh Công giáo dạy “thảo kính cha mẹ”. Trong sách Huấn Ca của Cựu Ước, ta thấy những lời dạy như sau:“Hãy hết lòng tôn trọng cha con và đừng quên những cơn đau đớn của mẹ. Hãy nhớ rằng nhờ cha mẹ, con mới sinh ra. Làm sao con báo đền được điều cha mẹ cho con” (Hc 7, 27-28). Vì thế, hằng năm Giáo hội dành tháng 11 để cầu cho Các Đẳng Linh Hồn.

Cha Giuse chia sẻ: “Chiều nay, chúng ta quy tụ nơi nghĩa trang này và hiệp thông với nhau trong Thánh lễ, để chia sẻ với các linh hồn bằng tình yêu. Bởi lẽ, luyện ngục là nơi các ‘tín hữu’ đã qua đời đang khao khát lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa; là nơi họ vươn tới để đón nhận cách triệt để ơn cứu độ thứ tha. Vì thế, các linh hồn đang chờ đợi lời cầu nguyện của chúng ta, là những món quà chúng ta gửi đến họ được phát xuất từ lòng mến”.

Ngài nhắn nhủ thêm: “Hôm nay chúng ta thương nhớ người đã khuất là chúng ta quan tâm giúp đỡ họ bằng những Thánh lễ, lời kinh, sự hy sinh, đó chính là quà tặng tuyệt hảo mà chúng ta gởi đến họ. Qua Giáo hội, tín điều các thánh cùng thông công, cho chúng ta thấy rằng cuộc sống của những người còn sống hiện tại nơi trần gian và những người đã khuất không phải là sự chia cách hoàn toàn, mà vẫn còn đó mối tương quan khắng khít, vẫn còn đó sự liên hệ và tặng quà cho nhau. Người Kitô hữu không hề đơn độc, mà luôn có sự hiệp thông giúp đỡ lẫn nhau”.

Và ngài kết luận: “Chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta ý thức giá trị của Thánh lễ, giá trị của việc hy sinh được khởi đi từ lòng mến là những tặng phẩm làm đẹp lòng Chúa và giúp các linh hồn sớm được hưởng nhan thánh Chúa”.

Sau Thánh lễ, không gian nghĩa trang được ấm dần lên bởi những nén hương, những ngọn nến của biết bao người con đang thắp lên trên phần mộ của những bậc sinh thành. Trong tôi cũng trào dâng niềm cảm mến tri ân về biết bao nghĩa cử cao đẹp mà cha mẹ đã làm cho tôi khi còn sống.

Thánh lễ chiều nay chính là giờ phút tốt nhất để cho chúng ta, cùng với các đẳng linh hồn đã qua đời cùng nhau cử hành việc đón nhận hồng ân cứu độ đầy tình xót thương của Thập giá Đức Kitô, như trong thư gởi cho Timôthê, thánh Phaolô xác quyết bổn phận sống đạo hiếu là đòi buộc của đức tin: “Ai không biết lo lắng đến người thân và nhất là gia quyến mình, thì nó đã chối bỏ đức tin, và còn tệ hơn là người không tin” (1Tm 5, 8).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top