Giáo xứ Nam Hòa: Thánh lễ cầu nguyện cho bệnh nhân

Giáo xứ Nam Hòa: Thánh lễ cầu nguyện cho bệnh nhân

WGPSG -- Vào lúc 9g30 sáng Chúa nhật I mùa Chay (17.02.2013), 65 bệnh nhân và gần 100 người già yếu đã được thân nhân đưa đến thánh đường giáo xứ Nam Hòa để tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho các bệnh nhân do HĐMV tổ chức. Được biết hằng năm cứ vào ngày lễ kính Đức Mẹ Lộ Đức, ngày Quốc tế Bệnh nhân, giáo xứ Nam Hòa thường tổ chức ngày cầu nguyện cho các bệnh nhân, nhưng vì năm nay trùng vào dịp Tết Quý Tỵ nên cha chính xứ cho dời lại đến hôm nay.

Tiếng chuông nhà thờ vừa chấm dứt, quý chức HĐMV, anh em trong Ban Mục vụ Giới trẻ và quý vị Ban Trợ tá bệnh nhân đã có mặt đông đảo. Những chiếc xe lăn chở các bệnh nhân, các cụ già chống gậy từng bước lặng lẽ cùng con cháu đến nhà thờ tham dự Thánh lễ; các bệnh nhân được giáo xứ tiếp đón ân cần chu đáo, thăm hỏi và giúp đỡ đưa đến chỗ ngồi gần cung thánh.

Nhờ có sự chăm sóc tận tình này, nhiều bệnh nhận đã sốt sắng xét mình và giục lòng ăn năn tội tại chỗ để kịp thời lãnh nhận hai bí tích Hòa Giải và Xức Dầu trong ngày lễ cầu cho các bệnh nhân. Ai ai cũng sẵn sàng lãnh nhận ơn thiêng này cách sốt mến và trang nghiêm trong Năm Mới Quý Tỵ.

Đúng 10g30, Cha chánh xứ Giuse Trần Văn Lưu đã chủ sự Thánh lễ với bài Tin Mừng theo thánh Luca: “Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và chịu cám dỗ” (Lc 4,1-13).

Trong bài giảng ngắn gọn, cha chánh xứ đã nói lên ý nghĩa của Thánh lễ bệnh nhân hôm nay: Ngày lễ bệnh nhân được dời lại, ngoài lý do vì trùng với ngày mùng 2 Tết Nguyên đán nên được tổ chức vào ngày khai mạc mùa Chay Thánh, như muốn nói với con cháu của các cụ rằng chính những đau yếu thể xác của bệnh tật, những khó khăn vất vả của tuổi già mà Thiên Chúa gởi đến cho ông bà cha mẹ, đó là những hy sinh âm thầm của lời cầu nguyện cho con cái hãy cố gắng sống trọn vẹn niềm tin của người Kitô hữu trong Năm Đức Tin này.

Việc cử hành cách tập thể như vậy thật có ý nghĩa không chỉ về phương diện tâm lý nhưng nhất là về phương diện phụng vụ. Về phương diện tâm lý: Sự gặp gỡ với những anh chị em khác trong cùng hoàn cảnh sẽ giúp mỗi bệnh nhân được nâng đỡ rất nhiều về mặt tinh thần, vì thấy mình không lẻ loi trong cuộc chiến chống lại bệnh tật. Về mặt phụng vụ: Việc cử hành mang tính tập thể diễn tả thật đẹp chiều kích Hội Thánh: sự hiệp thông, sự liên đới với nhau trong việc kết hợp với cuộc Vượt Qua của Đức Kitô. Do đó, Hội Thánh khuyến khích cách cử hành này khi có thể.

Tiếp đến, cha Giuse nói đến giáo huấn của Thánh Kinh và Thánh Truyền từ thế kỷ thứ II cho đến Công đồng Vaticanô II về bí tích Xức Dầu bệnh nhân và đối tượng nào mới được lãnh nhận. Trên 100 người bệnh và người già yếu, cao niên cũng như một số thân nhân tham dự Thánh lễ đã hết sức sốt sắng lắng nghe lời giảng thuyết của vị chủ chăn diễn giải về những điều kiện và ơn ích của bí tích Xức Dầu bệnh nhân được ban phát cho người bệnh những ích lợi về thể xác và tâm linh mà ít ai biết đến, đặc biệt bí tích Xức Dầu này không đuợc ban cho những người khỏe mạnh và nhất là những bệnh nhân ngoài Kitô giáo.

Để đánh dấu Thánh lễ cầu nguyện cho bệnh nhân năm nay, cha chính xứ đã đích thân chọn một lời cầu nguyện thật ngắn gọn, dễ nhớ, làm thành một tấm bảng mỹ thuật xinh xắn, được trao tận tay từng bệnh nhân và quý vị cao niên đau yếu trước Thánh lễ kèm với quà bánh mừng lễ có nội dung như sau: Cầu nguyện là khí giới phá tan mọi tấn công của ma quý và là kho tàng quý giá để ta mua sắm mọi ơn.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g20 trong bầu khí dạt dào đầy tràn tình Chúa, tình người trong lòng mến yêu của Hội Thánh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top