Giáo xứ Nam Hòa: Thánh lễ an táng bà cố Maria thân mẫu tân linh mục Giuse Nguyễn Tiến Khải SJ 3-12-2022

Giáo xứ Nam Hòa: Thánh lễ an táng bà cố Maria thân mẫu tân linh mục Giuse Nguyễn Tiến Khải SJ 3-12-2022

Giáo xứ Nam Hòa: Thánh lễ an táng bà cố Maria thân mẫu tân linh mục Giuse Nguyễn Tiến Khải SJ 3-12-2022

TGPSG - “Sáng nay thầy Phó tế Giuse Nguyễn Tiến Khải cùng với 10 anh em khác, hân hoan đón nhận Thánh chức Linh mục. Và chiều hôm nay, cha mới cùng với anh em cùng khóa với mình dâng Thánh lễ đầu đời Linh mục, là Thánh lễ an táng cho bà cố Maria, người mẹ thân yêu của cha Khải. Thật là buồn, ngày chịu chức Linh mục của mình lại vắng bóng mẹ nhưng cũng thật là đẹp, khi Thánh lễ đầu đời Linh mục lại là Thánh lễ cầu nguyện cho mẹ mình…”

Trên đây là chia sẻ của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho trong Thánh lễ an táng bà cố Maria Nguyễn Thị Thanh Nhàn, thân mẫu của tân Linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Tiến Khải, SJ được cử hành lúc 14g30 thứ Bảy, ngày 3-12-2022 tại thánh đường giáo xứ Nam Hòa.

Đồng tế với ngài có ĐGM tân cử Giuse Bùi Công Trác, Lm Giuse Phạm Tuấn Nghĩa - Giám Tỉnh dòng Tên, Lm Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh - Chánh xứ Nam Hòa, tân Lm Giuse Nguyễn Tiến Khải - người con thân yêu của bà cố Maria, quý linh mục cùng khóa với tân Lm Giuse và hơn 40 linh mục khách.

Đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho bà cố Maria, có quý tu nam nữ, quý họ hàng thân bằng quyến thuộc, cùng đông đảo hội đoàn và bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Nam Hòa.

Chia sẻ trong bài Tin mừng, tân Lm Giuse Nguyễn Tiến Khải đã chia sẻ về lễ dâng cuộc đời cho Thiên Chúa. Ngài quảng diễn: “Vâng lời Thiên Chúa, Abraham đã dâng hiến đứa con yêu dấu, duy nhất của mình là Isaac cho Thiên Chúa. Đây là lễ dâng cuộc đời của Abraham dâng lên Thiên Chúa. Trong bài Tin Mừng, Thánh Luca thuật lại biến cố Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền thờ. Ngang qua lời tiên tri của cụ già Simêon, Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu cho Thiên Chúa không chỉ để chu toàn lề luật, không chỉ dâng chính con trai mình, mà còn dâng chính bản thân mình cho Thiên Chúa. Đây là lễ dâng cuộc đời của Đức Maria cho Thiên Chúa.”

Ngài quảng diễn tiếp: “Bà cố Maria là Mẹ và là bà của chúng con, cũng hoàn tất lễ dâng cuộc đời của mình lên cho Thiên Chúa. Cả cuộc đời bà Maria chắc cũng không có khao khát nào hơn là được gặp gỡ Thiên Chúa. Trải qua 71 năm nơi dương thế trong thân phận con người, giờ đây bà Maria mới có được diễm phúc ấy. Diễm phúc được gặp gỡ Thiên Chúa. Ngày đấy, Thiên Chúa không còn đến với bà Maria qua hình bánh mà bà vẫn đón nhận hàng tuần như của ăn đàng khi căn bệnh ung thư quái ác đang hành hạ bà. Bà Maria chắc cũng mong được bồng ẵm Chúa Giêsu trên tay như cụ già Simêon, nhưng Chúa đã đến và bồng ẵm bà, đưa bà đi với Ngài.”

Ngài chia sẻ thêm: “Dưới cái nhìn hồng phúc, cả đời Mẹ hằng đợi trông. Chúa đã đến giải thoát Mẹ khỏi những đau đớn thể xác… Chén đắng Chúa trao cho Mẹ. Mẹ đã ẵm trọn mà chẳng than van nửa lời… Không sớm hơn cũng chẳng muộn hơn chỉ khi Mẹ được gieo vào lòng đất. Hạt lúa miến bị chết đi, như lời Chúa nói nhiều bông hạt khác mới được trổ sinh. Nhờ Mẹ ra đi mà con được làm Linh mục… Như thế, sự ra đi của Mẹ từ 3 ngày trước, trước khi con chịu chức lại là một hồng ân nhiệm mầu cho cả Mẹ và cho chính bản thân con và cả gia đình chúng ta nữa.”

Để kết thúc bài giảng, tân linh mục Giuse đã đặt câu hỏi với bà cố Maria: “Mẹ, Mẹ có biết con trai của Mẹ sinh ra, hôm nay được thụ phong làm Linh mục không?. Mẹ, Mẹ có biết rằng Chúa sẽ rước Mẹ về tam nhật trước khi con chịu chức không? Mẹ có biết rằng Thánh lễ đầu tay của con là Thánh lễ an táng cho Mẹ. Mẹ ơi, Mẹ có biết bài giảng khai khẩu của con trong chức Thánh chức Linh mục là bài chia sẻ trong lễ an táng của Mẹ không? Giờ đây, Mẹ đã hiểu thấu hết ý nghĩa cao sâu tuyệt vời. Đó là điều tại sao Chúa lại cất Mẹ đi 3 ngày trước khi con chịu chức. Vì những lý lẽ đó, sự ra đi của Mẹ thật đáng giá thay vì là sầu muộn.”

Sau cùng tân Linh mục Giuse đã tặng bà cố Maria chiếc khăn có tẩm dầu Thánh hiến, mà ngài đã lãnh nhận sáng nay trong Thánh lễ Truyền chức.

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể

Cuối lễ, Soeur Têrêsa Nguyễn Thị Thanh Vy, người em của tân linh mục Giuse Nguyễn Tiến Khải đã thay mặt tang quyến bày tỏ tâm tình tri ân đến đến Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Đức Giám mục tân cử Giuse Bùi Công Trác, Lm Giám tỉnh dòng Tên Việt Nam, quý Linh mục, tu sĩ nam nữ, cộng đoàn Giáo xứ Nam Hòa, Tống Viết Bường, quý nhà dòng, cha Chánh xứ, cùng quý chức Hội đồng Mục vụ.

Sau đó, linh mục Lm Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh - Chánh xứ Nam Hòa đã cử hành nghi thức tiễn biệt.

Thánh lễ kết thúc lúc 15g40. Linh cữu bà cố Maria được đưa đi hỏa táng tại Trung tâm Bình Hưng Hòa.

Vâng, sau khi đã đi hết chặng đường nơi dương thế, bà cố Maria đã về với Chúa. 71 năm, một chặng đường nghĩ tới sao quá dài, nhưng nhìn lại thật ngắn ngủi biết bao! Xin Thiên Chúa mở rộng lòng nhân từ, đón nhận bà cố vào hưởng Thánh Nhan Chúa.

Xuân Đại (TGPSG)
Ảnh: Gia Bảo

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top