Giáo xứ Nam Hòa: Hồng ân Chúa Thánh Thần

Giáo xứ Nam Hòa: Hồng ân Chúa Thánh Thần

Giáo xứ Nam Hòa: Hồng ân Chúa Thánh Thần

“Người lãnh Bí tích Thêm Sức là người đã trưởng thành trong Đức tin. Người trưởng thành là người có khả năng nhận một nhiệm vụ nào đó”.

Trên đây là chia sẻ của Đức Giám mục (ĐGM) Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng trong bài giảng Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 61 em thiếu nhi (30 nữ, 31 nam), diễn ra vào lúc 7g30 sáng Chúa nhật, ngày 30.06.2019, tại giáo xứ Nam Hòa, hạt Chí Hòa.

Đồng tế với ĐGM Giám quản Giuse có Linh mục (Lm) chánh xứ Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh, Lm phụ tá Heronimo Trần Anh Nhật.

Hơn 500 người đến tham dự Thánh lễ ngồi chật kín khuôn viên. Trong đó, ngoài 61 em thiếu nhi sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức, còn có các nữ tu, các phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu, các chức, các hội đoàn, cùng cộng đoàn Dân Chúa.

Đầu lễ, ĐGM Giám quản Giuse đã có lời chào mừng Lm chánh xứ, Lm phụ tá, cùng cộng đoàn tham dự. Đặc biệt, ngài có lời chúc mừng các em sắp được lãnh nhận bí tích bí tích Thêm Sức trong ngày trọng đại hôm nay.

Sau khi công bố Tin Mừng, Lm chánh xứ Phanxicô đã giới thiệu 61 em thiếu nhi sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức với ĐGM Giám quản Giuse. Ngài hân hoan tiếp nhận và chia sẻ Lời Chúa.

Trong bài Tin Mừng, ĐGM Giám quản Giuse đã chia sẻ cùng các em và cộng đoàn về Ơn Thánh Thần mà Chúa Giêsu Phục Sinh đã trao cho các Tông đồ, với quyền năng Thánh Thần các ông không còn sợ hãi nữa và ra đi loan báo Tin Mừng, làm chứng cho Chúa. Cũng vậy, hôm nay các em được lãnh Thánh Thần, ĐGM Giám quản Giuse đã giúp các em ôn lại một số điểm giáo lý quan trọng về bí tích Thêm Sức. Ngài đặt câu hỏi với các em: “Bài Phúc Âm Chúa Giêsu nói với các Tông đồ những gì ?”. Một em phát biểu: “Thưa cha, Chúa Giêsu nói với các Tông đồ 5 câu. Đó là Bình an cho anh em. Như  Chúa Cha đã sai Thầy thì Thầy cũng sai anh em. Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ”.

Nhân đây Ngài nhắc nhở các em về việc làm Dấu Thánh Giá: “Khi làm Dấu Thánh Giá, chúng con tuyên xưng hai Mầu nhiệm lớn nhất trong đạo. Đó là Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi và Mầu nhiệm Thánh Giá Cứu Chuộc của Chúa Giêsu”. Ngài đưa ra cho các em hai kết luận: “Thứ nhất, chúng con hiểu được ý nghĩa của Dấu Thánh Giá, từ đây về sau chúng con làm Dấu Thánh Giá phải hết sức nghiêm túc, bởi vì chúng ta đang tuyên xưng 2 mầu nhiệm quan trọng nhất trong đạo. Thứ hai, chúng con đã hiểu tầm quan trọng của Dấu Thánh Giá, trước khi đi ngủ chúng con dù có mệt lắm, thì chúng con làm Dấu Thánh Giá rồi đi ngủ, rồi khi thức dậy vội quá đi học chúng con cũng làm dấu Thánh Giá, chỉ cần ít giây thôi, nhưng Chúa Ba Ngôi và chính Chúa Giêsu, qua Thánh Thần của Ngài sẽ đồng hành với chúng con trong cuộc sống”. Ngài cũng chia sẻ thêm với các em về cách thức cầu nguyện dựa trên Lời Chúa: “Đó là lặp lại một câu Kinh Thánh mà con thích nhất. Thứ hai, liên tưởng câu Kinh Thánh đó với một biến cố nào trong cuộc sống. Thứ ba, đưa ra một lời cầu xin Chúa.”

Nghi thức ban bí tích Thêm Sức

Sau nghi thức tuyên xưng đức tin, 61 em thiếu nhi lần lượt được ĐGM Giám quản Giuse trao ban bí tích Thêm Sức. Các em được xức dầu Thánh để được chia sẻ sứ vụ của Chúa Kitô là trở nên chứng nhân Tin Mừng. Đó là lời mời gọi thiêng liêng cao cả, là ơn gọi trở thành Kitô hữu trưởng thành. Chính lúc này đây, các em đã sẵn sàng để cho ngọn lửa tình yêu của Chúa Thánh Thần soi dẫn, vì “Trước khi ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi. Trước khi ngươi lọt lòng, Ta đã thánh hóa ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân” (Gr 1,5).

Kết thúc

Trước khi cộng đoàn nhận phép lành cuối lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, thay lời cộng đoàn giáo xứ ngỏ lời cảm ơn ĐGM Giám quản Giuse, Lm chánh xứ và Lm phụ tá, các nữ tu cùng các anh chị giáo lý viên.   

Sau đó, đại diện các em thiếu nhi vừa nhận lãnh bí tích, đã dâng những bó hoa tươi thắm lên ĐGM Giám quản Giuse, Lm chánh xứ Phanxicô và Lm phụ tá Heronimo. Đồng thời, các em cũng dâng lên cha mẹ những lời cảm ơn thật chân thành.

Đáp lời, ĐGM Giám quản Giuse cầu chúc mọi thành phần Dân Chúa giáo xứ Nam Hòa luôn sống trong niềm vui và bình an để làm chứng tá niềm tin của mình.

Thánh lễ kết thúc lúc 9g30 trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Thánh lễ qua đi thật nhanh nhưng đã đọng lại trong tâm hồn các em một niềm vui khôn tả, vì giờ đây các em nhận lãnh bí tích Thêm Sức có thể lên đường trở nên chứng nhân cho tình yêu vô biên của Thiên Chúa trong sự trưởng thành Đức Tin, dưới ơn soi sáng của Chúa Thánh Linh.

Các em cùng chụp chung với ĐGM Giám quản Giuse, Lm chánh xứ và Lm phụ tá tấm hình lưu niệm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top